Vụ việc xảy ra vào 3 giờ sáng ngày 9/7. Theo kế hoạch, Tàu hàng SH3 hành trình hướng Bắc - Nam và tàu khách SE26 hành trình hướng ngước lại sẽ tránh tàu tại ga Nha Trang. Vào thời điểm nêu trên, tàu SH3 vừa về ga Nha Trang và đỗ tại đường số 3, chờ điều hướng quay sang đường sắt số 2.

Trao đổi với phóng viên Báo BVPL, ông Trần Hữu Quang- Phó Giám đốc Chi nhánh Khai thác Đường sắt (KTĐS) Phú Khánh kiêm Trưởng ga Nha Trang cho biết, sơ bộ bước đầu xác định sự cố là do sơ xuất xác nhận nhầm tín hiệu, điều khiển tàu vào đường chưa được khai thông.

leftcenterrightdel
 Theo quy định, tất cả các đoàn tàu qua ga Nha Trang đều phải dừng tại ga này và vào cùng một hướng, ra cùng một hướng. Tốc độ tàu khi vào ga dưới 15 km/h.

Cụ thể: Thời điểm 3 giờ sáng ngày 9/7, tàu SE26 từ Nam ra, giảm tốc độ, qua chắn Mã Vòng để vào ga Nha Trang. Do sai sót xác nhận tín hiệu khai thông hướng đón tàu, Trực ban chạy tàu ga Nha Trang là ông Nguyễn Huy Sơn đã xác nhận tín hiệu trên Đài điều khiển, mở tín hiệu cho tàu vào đường số 3 khi đường này chưa được khai thông. Nhân viên gác ghi hướng đón Bắc đã phát hiện điều hướng không đúng đường đã phối hợp làm tín hiệu “bắt” tàu. Lái tàu SE26 đã kịp thời dừng tàu, tránh được va chạm với tàu SH3. Nhân viên gác ghi cũng đã thao tác quay ghi chuyển hướng cho tàu SE26 vào đường số 2. “Không có va chạm giữa các đoàn tàu, cũng không có bất cứ thiệt hại gì về con người, tài sản”- ông Quang nói.

leftcenterrightdel
Xác định bước đầu, sự cố hai đoàn tàu suýt "tông" nhau là do sơ xuất xác nhận nhầm tín hiệu, điều khiển tàu vào đường chưa được khai thông. 

Cũng theo ông Quang, theo quy định, tất cả các đoàn tàu qua ga Nha Trang đều phải dừng tại ga này và vào cùng một hướng, ra cùng một hướng. Tốc độ tàu khi vào ga dưới 15 km/h. Sau sự cố, ga Nha Trang đã báo cao sự việc cho đơn vị cấp trên quản lý trực tiếp là Chi nhánh KTĐS Phú Khánh. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo Chi nhánh KTĐS, yêu cầu ga Nha Trang triệu tập các cá nhân liên quan để phục vụ việc điều tra, phân tích, theo quy định của ngành Đường sắt, làm cơ sở cho việc xem xét xử lý trách nhiệm.

leftcenterrightdel
Sự cố đã được phát hiện kịp thời. Không có va chạm giữa các đoàn tàu, cũng không có bất cứ thiệt hại gì về con người, tài sản.

Chi nhánh KTĐS Phú Khánh cũng đã đình chỉ công tác đối với Trực ban chạy tàu- ông Nguyễn Huy Sơn, người có trọng trách điều hành chạy tàu cao nhất tại ga Nha Trang và là người trực tiếp điều phối tàu SE26 vào ga, khiến suýt gây sự cố hy hữu sáng 9/7. Với lỗi nghiêm trọng này, không chỉ Trực ban chạy tàu, nhiều cán bộ, nhân viên liên quan tại ga Nha Trang và Chi nhánh KTĐS Phú Khánh sẽ liên đới chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Huy Sơn năm nay 44 tuổi, đã hơn 20 năm trong nghề đường sắt và đây là lần đầu tiên để xảy ra sự cố điều khiển chạy tàu, theo ông Quang.

Nguyễn Huân