leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội sáng 8/11 (ảnh: VPQH cung cấp).

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên cho biết, Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ công tác truyền thông chính sách. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế đặt hàng đang gặp khó khăn do định mức kinh tế kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là với phát thanh, truyền hình theo Thông tư 03 và Thông tư 09 của Bộ Thông tin Truyền thông đang gây rất khó khăn cho các cơ quan báo chí.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông phải giải quyết vấn đề này trong quý 3/2023 thể hiện trong văn bản số 274 của Văn phòng Chính phủ nhưng đến nay việc này vẫn chưa thực hiện được. 

leftcenterrightdel
 Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên phát biểu chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Vì vậy, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đặt câu hỏi tới Bộ trưởng, khi nào thì hoàn thành sửa toàn diện các quy định điều chỉnh định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp với các cơ quan báo chí theo chỉ đạo của Thủ tướng và về lâu dài thì cần những chính sách đột phá gì để các cơ quan báo chí vừa làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách vừa đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của Nhân dân?

Trả lời chất vấn nêu trên của đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước đây báo chí có nguồn thu 100% dựa trên quảng cáo nên chưa quan tâm nhiều đến vấn đề đặt hàng…

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

“Tuy nhiên, khi truyền thông xã hội tham gia đã lấy đi 70% nguồn thu ấy của các cơ quan báo chí. Khi ấy, các cơ quan báo chí mới bắt tay vào công tác đặt hàng lại gặp những vướng mắc khó khăn, có liên quan đến 3 Thông tư mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành trước đây liên quan đến định mức kinh tế kỹ thuật” - Bộ trường Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận ra được vấn đề này và xin nhận trách nhiệm. Thời gian qua, Bộ đã chủ động làm việc với các cơ quan báo chí, các cơ quan của Bộ để tìm ra hướng giải quyết.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Về giải pháp trước mắt, Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ sửa 3 Thông tư này theo hướng ban hành hướng dẫn các cơ quan báo chí chủ động xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật; đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính sửa đổi các nội dung liên quan đến Nghị định 60 để đơn giản hóa thủ tục hành chính. 

Về lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cần phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của các cơ quan báo chí, trong đó, cần tăng cường đặt hàng, phát triển sản phẩm báo chí chất lượng cao có thu phí…

Minh Khôi