    |
 |
Quang cảnh hội nghị chiều 25/3. Ảnh: VPQH cung cấp. |
Cần quy định cụ thể về cách xếp lương giáo viên
Phát biểu cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) bày tỏ đồng tình quy định trong dự án Luật Nhà giáo về việc lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Tuy nhiên, đại biểu lưu ý nội dung này đã có trong Nghị quyết 29 của Trung ương hơn 10 năm rồi và nếu quy định như dự thảo vẫn khó đi vào thực tế.
    |
 |
Đại biểu Hoàng Văn Cường phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH cung cấp. |
“Bây giờ nếu chỉ quy định như thế này tôi e rằng cũng sẽ khó đi vào thực tế, bởi vì trong hệ thống thang bảng lương chúng ta có ngạch A; B; C, mỗi một ngạch này lại có rất nhiều ngạch nhỏ, chẳng hạn từ A0 đến A4, mỗi một ngạch nhỏ như thế lại có bậc, bậc 1 cho đến bậc 6; bậc 7. Vậy bây giờ nói rằng xếp thang bảng lương cao nhất là xếp thế nào? Có phải xếp vào ngạch cao nhất và xếp vào bậc cao nhất hay không. Nếu không cẩn trọng, quy định chung như thế này thì cuối cùng không xếp được và cũng chỉ là khẩu hiệu” - đại biểu Hoàng Văn Cường bày tỏ.
Cùng quan tâm đến nội dung này, đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) cũng bày tỏ tán thành cao khi lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương cùng nhiều chính ưu đãi, phụ cấp khác. Tuy nhiên, theo đại biểu, để thực thi hiệu quả thì đi kèm với mức lương cao phải quan tâm chất lượng và vai trò của đội ngũ nhà giáo.
    |
 |
Đại biểu Dương Khắc Mai phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH cung cấp. |
“Đi đôi với đặc thù tiền lương thì cần nâng cao đội ngũ nhà giáo giỏi về chuyên môn, đáp ứng các điều kiện về đạo đức, tận tâm với nghề” – đại biểu Dương Khắc Mai nhấn mạnh và đề nghị giao Chính phủ có lộ trình rà soát, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Không phải cứ ép học sinh học thêm là xấu
Một nội dung khác mà đại biểu Hoàng Văn Cường bày tỏ băn khoăn là về quy định cấm ép buộc người học tham gia học thêm vì theo đại biểu, không phải cứ ép học sinh học thêm là xấu.
    |
 |
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: VPQH cung cấp. |
Đại biểu lấy ví dụ, nhiều giáo viên tâm huyết khi thấy học sinh yếu, khả năng không theo kịp bạn bè, nên yêu cầu ở lại cuối giờ để học thêm. Học sinh diện này nhiều khi cũng không sẵn sàng học thêm nên nhiều khi cần có sự “ép buộc”. Hành vi này của giáo viên không những không xấu mà còn nhân văn và chỉ có ở giáo viên tâm huyết. Đại biểu đề nghị chỉ cấm hành vi ép học thêm vì vụ lợi.
Theo đại biểu, thực tế hiện nay nhiều giáo viên không ép buộc học thêm vẫn có người theo học và học sinh và gia đình viết đơn tự nguyện. Do đó cần cấm giáo viên dạy thêm có thu tiền với học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy, kể cả có viết đơn tự nguyện vẫn là trá hình.
Nên tạo thuận lợi khi giáo viên mầm non xin nghỉ hưu trước tuổi
Dự thảo Luật Nhà giáo quy định cho phép nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi và không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi nếu có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên. Tuy nhiên, đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) cho biết, dự thảo lần trước không đề cập 20 năm đóng BHXH. Vì vậy, đại biểu đề nghị cân nhắc vì Luật BHXH quy định 15 năm, còn ở đây lại quy định 20 năm.
    |
 |
Đại biểu Mai Văn Hải phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH cung cấp. |
"Chúng tôi đi tiếp xúc cử tri, không chỗ nào người ta muốn làm thêm đâu. Tất cả các cô giáo đều đề xuất kiến nghị nghỉ ở tuổi 55 thôi, không ai muốn làm thêm, bây giờ lại yêu cầu kéo dài phải có điều kiện 20 năm đóng bảo hiểm, theo tôi không nên, làm sao quy định để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên mầm non khi người ta thấy rằng, cần phải xin nghỉ trước tuổi" - đại biểu Mai Văn Hải nói.
Còn theo đại biểu Lê Thanh Hoàn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa), tại khoản 3 Điều 169 Bộ luật Lao động đã có quy định: Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định và giao Chính phủ quy định chi tiết.
    |
 |
Đại biểu Lê Thanh Hoàn phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH cung cấp. |
Theo đó, nếu Chính phủ cho rằng, giáo viên ở cơ sở giáo dục mầm non là ngành nghề nặng nhọc thì Chính phủ hoàn toàn có thể quy định theo thẩm quyền của mình.
Với tinh thần Quốc hội chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, thì đề nghị bỏ quy định tại khoản 2 Điều 28 và cũng không cần sửa đổi, bổ sung Điều 66 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, khi mà luật này còn chưa có hiệu lực (Luật Bảo hiểm xã hội đến ngày 1/7/2025 mới có hiệu lực).