leftcenterrightdel
Chủ tịch TP Hà Nội chủ trì cuộc họp 

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì họp Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19. Thành phố Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19, nhưng vẫn giám sát tại bệnh viện 77 trường hợp.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, dịch có nguy cơ lan rộng ra các nước, ngoài Trung Quốc, đặc biệt tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Sở này nhận định việc có nhiều người Việt Nam học tập, sinh sống và đi du lịch tại Hàn Quốc và Nhật Bản khiến nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là có khả năng.

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện Hà Nội giám sát 77 trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Covid-19 (7 trường hợp đến từ Vũ Hán; 15 trường hợp đến từ Bình Xuyên, Vĩnh Phúc; 42 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc; 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc, người đi về từ Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh), cho đến thời điểm hiện tại tất cả các trường hợp này đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Việc giám sát theo dõi sức khỏe người đi về từ vùng dịch tại cộng đồng: Lũy tích 2.108 trường hợp được cách ly y tế tại nơi ở, nơi lưu trú. Đã có 1.724 trường hợp hết thời gian cách ly. Hiện tại còn 384 trường hợp phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe. Lũy tích 69 trường hợp được cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an Thành phố (trong đó có 19 trường hợp là người của Hà Nội). Đã có 5 trường hợp hết thời gian cách ly, hiện tại còn 64 trường hợp đang tiếp tục được cách ly theo dõi sức khỏe.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, theo thông lệ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP họp vào chiều thứ 2, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần. “Đáng lẽ chiều mai mới họp, nhưng trước diễn biến tình hình dịch bệnh ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Italia; các thông tin mới cập nhật trên trang chủ của WHO và chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội là phải tổ chức họp, cập nhật tình hình để phòng chống Covid-19, nên TP họp ngay chiều nay”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hiện có nhiều người Hàn Quốc làm việc và học tập ở Hà Nội, cũng như có nhiều người Việt Nam đang ở Hàn Quốc. Trong khi đó, những ngày qua, người Hàn Quốc ra vào TP bình thường. Do vậy, ông Chung yêu cầu các sở ngành, quận huyện phải chuẩn bị kỹ các phương án phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, nếu diễn biến dịch Covid-19 ở Hàn Quốc phức tạp như Vũ Hán (Trung Quốc), cần đưa người về thì Hà Nội phải tiếp nhận hàng chục ngàn người chứ không ít, do đó phải chuẩn bị các phương án.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu trước mắt cần nâng mức độ cảnh báo đi lại, bởi hiện nay Mỹ cũng đã nâng cảnh báo đi lại giữa Mỹ và Hàn Quốc, Nhật Bản lên mức 2 và Tổng thống Hàn Quốc cũng vừa nâng cảnh báo dịch tại Hàn Quốc lên mức cao nhất.

PV