leftcenterrightdel
Ông Quang cho hay, hiện cũng đang làm rõ 41 trường hợp có biểu hiện không hợp tác khi cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, nếu có đủ cơ sở sẽ xử lý hình sự (ảnh: Minh Nhật)

Cụ thể, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020 diễn ra chiều tối nay (ngày 5/2), Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, ngành Công an cũng đang làm rõ 41 trường hợp có biểu hiện không hợp tác khi cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, nếu có đủ cơ sở sẽ xử lý hình sự. Lãnh đạo Bộ Công an cũng nhấn mạnh các trường hợp sau khi xử lý hành chính, nếu tái phạm, cơ quan công an sẽ xem xét nếu đủ điều kiện sẽ xử lý hình sự.

Trong thời gian tới, hai bộ Thông tin và Truyền thông, Công an sẽ tiếp tục phát hiện, xử lý các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để đăng tải các thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận.

Còn ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình - Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Bộ này đang phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan chức năng ở địa phương để phát hiện, xử lý các trường hợp tung tin sai sự thật gây hoang mang dư luận về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nhiễm nCoV.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, quyết tâm xử lý các trường hợp tung tin sai lệch kể cả các nghệ sĩ nổi tiếng (ảnh: Minh Nhật) 

“Việc xử phạt các cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật, câu like, câu view đang triển khai rất quyết liệt tại một số địa phương như Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Ninh đã xử phạt 7,5 triệu đồng”- ông Lâm nói và thông tin thêm, hiện cơ quan chức năng ở TP. HCM đang khẩn trương xử lý các trường hợp vi phạm trên địa bàn, trong đó có các nghệ sĩ nổi tiếng nhưng phát tán các thông tin không chính xác.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Trong đó, tại Điều 101 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

Minh Nhật