Chính phủ Lào và Việt Nam đã đồng ý nâng cấp cửa khẩu Dak Ta Ok - Nam Giang hiện có giữa hai tỉnh Sekong và Quảng Nam thành cửa khẩu quốc tế. Lễ khai trương cửa khẩu quốc tế sẽ diễn ra vào ngày 24/3, tờ Vientiane Times dẫn lời Thống đốc tỉnh Sekong Leklai Sivilay.

Năm 2016 tỉnh Quảng Nam, Việt Nam có kiến nghị nâng cấp cửa khẩu Nam Giang thành cửa khẩu quốc tế. Việc nâng cấp ban đầu được lên kế hoạch vào cuối năm 2020, nhưng đã bị hoãn lại vì đại dịch COVID-19.

Theo ông Leklai, cửa khẩu địa phương Dak Ta Ok nằm ở huyện Dakcheung, cách tỉnh lỵ Sekong khoảng 120 km. Việc đi lại đến huyện Dakcheung giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn sau khi một cây cầu mới được xây dựng bắc qua sông Sekong cùng với một con đường trải nhựa dẫn đến trung tâm huyện.

leftcenterrightdel
Cửa khẩu Dak Ta Ok - Nam Giang. Ảnh: vanchuyenvietlao.vn

Ông Leklai cho biết, việc nâng cấp cửa khẩu ở Sekong sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Thái Lan và Việt Nam qua Nam Lào hơn 100km. Hiện tại, nhiều xe tải chở hàng qua cửa khẩu quốc tế Vangtao-Chong Mek ở tỉnh Champassak đến cửa khẩu Attapeu với Việt Nam. Tuy nhiên, việc đi lại giữa Thái Lan và Việt Nam qua Sekong sẽ ngắn hơn vì khoảng cách từ Sekong đến TP Đà Nẵng chỉ là 230 km.

Lào chủ yếu xuất khẩu nông sản sang Việt Nam trong khi nhập khẩu thiết bị xây dựng cần thiết cho phát triển thủy điện và các dự án lớn khác.
Việc nâng cấp cửa khẩu sẽ tạo ra các liên kết dễ tiếp cận hơn với Việt Nam và Thái Lan cũng như tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư và du khách Việt Nam đến Lào khi đại dịch đã lắng xuống.

Sự gia tăng thương mại và sự luân chuyển hàng hóa dự kiến sẽ khuyến khích người dân địa phương phát triển mạnh nông nghiệp cho xuất khẩu.

Tính đến tháng 1/2020, Lào có 26 cửa khẩu quốc tế với năm nước láng giềng, trong đó 3 cửa khẩu với Trung Quốc, một cửa khẩu với Myanmar, 11 cửa khẩu với Thái Lan, 8 cửa khẩu với Việt Nam và một cửa khẩu với Campuchia.

Huy Anh