Chiều 1/8, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã cùng đoàn công tác của thành phố đến kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận Bình Thạnh.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong làm việc với quận Bình Thạnh về công tác phòng chống dịch chiều 1/8. (Ảnh: Thành ủy TP HCM)

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị lãnh đạo quận Bình Thạnh nắm chắc tình hình sức khỏe các trường hợp F0 và có quy trình quản lý chặt chẽ, hỗ trợ chăm sóc kịp thời để nâng cao sức khỏe cho các F0, hạn chế đến mức thấp nhất các F0 chuyển nặng. Khi các F0 có chuyển biến xấu về sức khỏe thì phải được y tế cơ sở chăm sóc kịp thời.

Chủ tịch UBND TP HCM cho biết thời gian qua có nhiều tin báo về các trường hợp F0 chuyển nặng nhưng người dân gọi y tế cơ sở không được, trong đó có một trường hợp đích thân ông phải gọi điện giữa đêm khuya để can thiệp, xử lý giúp người dân.

“Mỗi phút đợi chờ của gia đình dài như vô tận. Trong những lúc cần cấp cứu thì một giây cũng quý. Đừng bao giờ để xảy ra trường hợp nào nguy kịch, thậm chí tử vong tại nhà do sự thiếu phản ứng của mình. Ân hận và ray rứt lắm. Lương tâm chúng ta không cho phép. Dịch này đâu ai muốn. Khi chuyển nặng mà quy trình không xử lý kịp, các đường dây tắc nghẽn thì người bệnh có thể tử vong”, ông Phong cho hay.

Với các trường hợp F0 không có triệu chứng thì có thể hướng dẫn cho cách ly tại nhà nếu có đủ điều kiện. Trường hợp F0 sinh sống trong các khu dân cư đông đúc thì dù không có triệu chứng cũng phải đưa đi cách ly chữa trị tập trung.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, hiện nay số ca F0 đều phát hiện tại các khu phong tỏa, khu cách ly, cho thấy các khu phong tỏa, cách ly hiện nay quản lý chưa chặt chẽ, “ngoài chặt, trong lỏng”. Vì vậy, khi thực hiện phong tỏa, cách ly cần phải nghiên cứu quy mô vừa phải. Phong tỏa quá hẹp thì sẽ bỏ sót các F0, F1 và nếu quá rộng thì sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân và khó quản lý.

“Sau khi quét xong F0, F1 thì phải tiến hành giải tỏa từng phần, có thể cách ly theo từng nhà, từng khu trong khu vực phong tỏa, tránh phong tỏa quá lâu. Khi phong tỏa đừng vội an tâm. Quận phải phát huy vai trò các tổ COVID cộng đồng”, ông Phong lưu ý.

Theo Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Đinh Khắc Huy, từ ngày 27/4 đến nay trên địa bàn quận Bình Thạnh ghi nhận 3.666 ca F0, trong đó có 748 ca F0 đang thực hiện cách ly tại quận và 326 ca đã khỏi bệnh. Ngoài ra, quận đang quản lý gần 3.000 F1, hơn 4.800 F2. Trong số đó có 392 ca F1 cách ly tại khách sạn, 912 ca F1 được cách ly tại nhà. Quận Bình Thạnh tổ chức 20 điểm tiêm vắc xin tại 20 phường và 2 điểm tại quận. Đến ngày 1/8, địa phương đã tiêm hơn 16.000 liều, đạt hơn 86% kế hoạch.

Sáng 2/8, TP HCM ghi nhận 1.997 trường hợp nhiễm mới. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đã có gần 96.300 trường hợp mắc COVID-19./.

Phi Sơn