Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần khoa học, đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và tinh thần xây dựng rất cao, tham gia phiên chất vấn đối với hai Bộ trưởng hai lĩnh vực công thương và tài nguyên - môi trường đã có tổng số 80 đại biểu đăng ký chất vấn, 35 đại biểu chất vấn lĩnh vực công thương và 45 đại biểu chất vấn lĩnh vực tài nguyên – môi trường; trong đó có 48 đại biểu trực tiếp tham gia chất vấn và 10 đại biểu tranh luận để làm rõ hơn các vấn đề.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn. 

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, qua phiên chất vấn cho thấy các Bộ trưởng, trưởng ngành đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, cầu thị, nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực mình phục trách; thẳng thắn, không vòng vo, né tránh, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Trong đó có những vấn đề dân sinh bức xúc, tồn tại nhiều năm. Đồng thời, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, làm rõ nguyên nhân nhất là nguyên nhân chủ quan và tiếp thu đầy đủ, xác đáng ý kiến của đại biểu Quốc hội. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành, hoàn thiện cơ chế chính sách phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, các Đại biểu Quốc hội thể hiện tinh thần trách nhiệm trước cử tri, nghiên cứu kỹ tài liệu, nắm chắc vấn đề, đặc biệt là các vấn đề dư luận và cử tri quan tâm, bám sát thực tiễn địa phương và lĩnh vực được chất vấn đề đặt câu hỏi và tranh luận có chất lượng.

Đảm bảo cung cầu về giá xăng dầu trong bất cứ tình huống nào

Để tiếp tục triển khai nhiệm vụ tạo được sự chuyển biến thực sự trong thời gian tới, ngoài kết luận của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên chất vấn có kết luận từng nội dung, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành và các cơ quan hữu quan lưu ý quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn.

Đối với lĩnh vực công thương, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ cần có xây dựng kịch bản đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng, đảm bảo cung cầu về giá xăng dầu trong bất cứ tình huống, hoàn cảnh nào. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là yêu cầu rất bức thiết đặt ra trong phiên chất vấn lần này; phải có câu trả lời rõ ràng, chắc chắn bằng kịch bản cụ thể bởi cân đối năng lượng nhất là xăng dầu là vấn đề hệ trọng đối với quốc kế dân sinh, quốc phòng an ninh, ổn định xã hội nhất là trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị trên thế giới và nguồn cung trong nước gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời, cần có giải pháp tổng thể, căn cơ để kịp thời giải quyết những vướng mắc của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, đảm bảo an ninh năng lượng ngay từ trong nước. Xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đối với việc không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các cam kết trong hợp đồng về đầu tư và kinh doanh.

Nghiên cứu đề xuất mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, dự trữ quốc gia về xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong mọi tình huống; thực hiện công khai minh bạch và có giải pháp tách bạch rạch ròi giữa dự trữ quốc gia và dự trữ lưu thông của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Tiếp tục điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát và điều chỉnh các loại thuế phí, các yếu tố cấu thành giá cơ sở, các định mức hao hụt, định mức chi phí, định mức lợi nhuận cho phù hợp với tình hình thực tiễn góp phần kiểm soát giá xăng dầu nếu giá tiếp tục tăng cao.

Sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu phù hợp với diễn biến cung cầu, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của Nhân dân.

Chính phủ sớm trình các cơ quan của Quốc hội thẩm tra và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tại phiên họp thứ 9 trong tháng 3 này để có hiệu lực thực hiện ngay từ tháng 4/2022.

Cần đa dạng hóa thị trường tiêu thụ nông sản

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cần phải có giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, nhất là các mặt hàng nông sản, có chính sách thúc đẩy nhanh và mạnh và những cam kết theo những lộ trình rất cụ thể để chuyển xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu hàng hóa chính ngạch.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao trước cử tri và Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý những vấn đề này đã nói rất nhiều lần, các Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phát biểu thì lần này không thể quên. Bởi cử tri, Nhân dân, nhất là người nông dân đang rất cần những cam kết và có những lộ trình rất cụ thể cho tiến trình này. Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ việc chuyển toàn bộ thương mại từ tiểu ngạch sang chính ngạch cần phải có thời gian, có nguồn lực, nhưng phải tăng cường công tác này và có cam kết cụ thể.

Cùng với đó, phải tăng cường hợp tác quốc tế về thương mại. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đàm phán các nghị định thư với các đối tác lớn, đối với Trung Quốc để giảm tỷ lệ nông sản Việt Nam phải qua kiểm tra khi xuất khẩu vào Trung Quốc. Thường xuyên cập nhật thông tin tình hình trong nước và quốc tế để người dân, doanh nghiệp chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, tiến độ thu hoạch và điều tiết lượng hàng hóa vận chuyển lên các cửa khẩu.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 16/3 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Phối hợp với các địa phương và Hiệp hội ngành hàng trong công tác thông tin thị trường, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết để thúc đẩy xuất khẩu.Vận động hệ thống phân phối tập đoàn bán lẻ, siêu thị đẩy mạnh thu mua, tiêu thụ trong chuỗi cung ứng, chú trọng giới thiệu, phân phối sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Không để xảy ra tình trạng lợi dụng các phiên đấu giá để trục lợi

Về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, bám sát chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, bảo đảm căn cứ chính trị và yêu cầu của thực tiễn để nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và các pháp luật có liên quan, cũng như các văn bản hướng dẫn luật để khắc phục những vướng mắc, hạn chế, bất cập hiện nay.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn. 

Thứ hai, rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản, các văn bản hướng dẫn và các văn bản pháp luật có liên quan. Trong đó chú trọng đến các quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, không để xảy ra tình trạng lợi dụng các phiên đấu giá để trục lợi. Đặc biệt là quy định chặt chẽ về điều kiện tham gia đấu giá, việc xác định giá khởi điểm, thời hạn nộp tiền trúng đấu giá, việc xử lý khi cuộc đấu giá có dấu hiệu bất thường. Đồng thời có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn các trường hợp trúng thầu, trúng đấu giá nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các cam kết.

Trên cơ sở chất vấn của đại biểu Quốc hội và trả lời của các thành viên Chính phủ, kết luận đối với từng phiên chất vấn về từng nhóm vấn đề, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan chuẩn bị thật tốt dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động chất vấn và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua tại đợt 2 phiên họp tháng 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 3…

Vũ Cảnh