Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận một số sai phạm đối với bà Lê Hồng Sâm, Thanh tra viên chính Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối kinh tế ngành (Vụ I), về việc đi nước ngoài nhiều lần không xin phép, không báo cáo cơ quan.

Kết luận của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ xác định, bà Lê Hồng Sâm, Thanh tra viên chính, 27 lần đi nước ngoài nhưng không báo cáo. Đáng chú ý, bà Sâm còn đi nước ngoài trong khoảng thời gian đang là thành viên của Đoàn Thanh tra.

Theo kết luận, Thanh tra Chính phủ xác định, từ tháng 1/2013 đến tháng 12/2018, bà Sâm đã đi nước ngoài 27 lần nhưng không xin phép, không báo cáo lãnh đạo, cấp ủy và không có quyết định của cơ quan đồng ý cho đi nước ngoài.

leftcenterrightdel
Trụ sở Thanh tra Chính phủ.

Tổng số thời gian bà Sâm đi nước ngoài không xin phép là 69 ngày, trong đó, có 45 ngày làm việc và 24 ngày nghỉ. Theo thống kê, bà Sâm đi các nước Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… chuyến dài nhất là 9 ngày.

Đặc biệt, có chuyến bà Sâm đi nước ngoài không xin phép trong thời gian bà đang là thành viên của Đoàn thanh tra.

Theo đó, ngày 12/4/2016, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn… tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Ông Lê Sỹ Bảy, Vụ trưởng Vụ I - làm Trưởng đoàn, bà Sâm là 1 trong 9 thành viên. Quá trình thanh tra diễn ra trong 70 ngày, tuy nhiên, trong thời gian này, bà Sâm vẫn có chuyến đi nước ngoài không xin phép.

Việc đi nước ngoài không xin phép của bà Sâm, theo Thanh tra Chính phủ, đã vi phạm Quy định số 228 của Ban Bí thư Đảng khóa XI về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài cùng một số quy định khác.

Theo Kết luận thanh tra: Vi phạm của bà Sâm làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Thanh tra Chính phủ, vai trò tiên phong, gương mẫu... Bà Sâm đã nhận thức được khuyết điểm của mình, đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Ủy ban kiểm tra Đảng ủy, Thanh tra Chính phủ cho rằng, bà Sâm có nhiều thành tích trong công tác, chủ động báo cáo vi phạm với cơ quan nên quyết định thi hành kỷ luật mức khiển trách.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu, người vi phạm tuyệt đối không để xảy ra vụ việc tương tự làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, trường hợp tái phạm sẽ kỷ luật nghiêm.

Ngày 14/5, Phó Tổng thanh tra Trần Ngọc Liêm đã ký quyết định kỷ luật đối với bà Lê Hồng Sâm bằng hình thức khiển trách.

Đồng thời, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy kiến nghị Ban Cán sự Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Thanh tra Chính phủ chỉ đạo, Ban Chi ủy chi bộ lãnh đạo Vụ I kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân, trong việc quản lý cán bộ, đảng viên và việc để tình trạng đảng viên của đơn vị đi nước ngoài nhiều lần không xin phép, không báo cáo theo quy định.

Hà Nhân