Tại tỉnh Đắk Lắk

Theo ghi nhận, tại Đồn biên phòng Ea H’leo, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, đông đảo cán bộ, chiến sỹ đã có mặt đông đủ để bỏ phiếu. Cầm trên tay lá phiếu bầu cử, Binh nhất Y Sun Hđớk (SN 2000, Đồn biên phòng Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đây là lần đầu tiên anh đi bầu cử. Trước khi bỏ phiếu, anh đã dành thời gian nhiều ngày nghiên cứu kỹ về những đại biểu ứng cử các cấp tại đồn để lựa chọn người đủ đức, tài để bầu cử vào Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

leftcenterrightdel
 Các điểm bầu cử tại Đắk Lắk thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Theo Đại tá Đào Viết Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, năm nay toàn đơn vị có 8 tổ bầu cử. “Chúng tôi đã thực hiện nghiêm theo luật bầu cử. Cả tháng nay, quân số ở các đơn vị đều cấm trại 100% để thực hiện nhiệm bảo vệ biên giới và phòng chống dịch COVID-19, phòng chống vượt biên xâm nhập. Đặc biệt, đảm bảo quyền lợi của cử tri là quân nhân bộ đội biên phòng được bầu cử. Đối với cán bộ, chiến sỹ đang trực ở các tổ, chốt xa đơn vị, chúng tôi phân công người đưa hòm phiếu phụ để đảm bảo anh em đều được quyền bầu cử”, Đại tá Hùng nói.

Tại điểm bỏ phiếu số 13 (phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), từ sáng sớm, nhiều cử tri là các bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Đắk Lắk đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch đảm bảo an toàn bầu cử. Theo đó, khu vực bỏ phiếu Công an tỉnh Đắk Lắk có 2.242 cử tri. Trước khi vào khu vực bầu cử, tất cả các cử tri được hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và chia thành từng đơn vị lần lượt vào bỏ phiếu, đảm bảo nghiêm ngặt về công tác phòng chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Các cử tri tham gia bầu cử đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi tham gia bầu cử.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, số đại biểu được bầu là 9; 20 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, số đại biểu được bầu là 75; 167 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, số đại biểu được bầu là 513;1.528 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, số đại biểu được bầu là 4.658.

Trong đó, 14 khu vực bầu cử được Hội đồng bầu cử quốc gia đồng ý cho bầu cử sớm gồm 7 đồn biên phòng trên tuyến biên giới, Đoàn kinh tế quốc phòng 737, tiểu đoàn huấn luyện cơ động số 19, Tiểu đoàn 303 thuộc trung đoàn 584, cơ quan quân sự huyện Ea Súp và Đại đội Bộ binh của khu vực bỏ phiếu số 9 xã Cư Mlan, huyện Ea Súp, Công an huyện Ea Súp và Cơ quan Công an tỉnh.

leftcenterrightdel
Các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tham gia bỏ phiếu. 

Ông Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Lắk cho hay, việc bầu cử ở 14 điểm này đã được Hội đồng bầu cử Quốc gia đồng ý cho bầu cử trước 1 ngày. Các điểm bầu cử đều thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo an toàn khi bầu cử.

leftcenterrightdel
Các cử tri nghiêm túc lựa chọn những người có tài, có đức để bỏ phiếu bầu cử. 

Tại tỉnh Đắk Nông

Sáng cùng ngày, Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Nông cũng tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trước 1 ngày cho 12 đồn biên phòng và Tiểu đoàn huấn luyện cơ động 19 thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đắk Nông với gần 700 cử tri.

leftcenterrightdel
 Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức bầu cử.

Đúng 7h sáng 22/5, Tiểu đoàn huấn luyện-cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông (thuộc tổ bầu cử số 12, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) đã tổ chức lễ khai mạc cuộc bầu cử. Tại đây, 223 cử tri, trong đó 60 cử tri đồng bào dân tộc thiểu số đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân để chọn những đại biểu có đức, có tài, xứng đáng là người đại diện cho mình ở các cấp.

leftcenterrightdel
Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông tổ chức bầu cử. 

Thiếu tá Võ Xuân Quang, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn huấn luyện cơ động cho biết, đơn vị có 223 cử tri, trong đó 160 đồng chí chiến sỹ mới lần đầu tiên đi bỏ phiếu bầu cử. Để công tác bầu cử đạt kết quả cao, trước ngày bầu cử, đơn vị thường xuyên tuyên truyền để các đồng chí hiểu và biết được quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

leftcenterrightdel
Hàng trăm chiến sỹ Bộ đội Biên phòng lần đầu tiên đi bầu cử. 

Sáng cùng ngày, Đồn biên phòng Đắk Tiên, Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Nông (thuộc tổ bầu cử số 8, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song) cũng đã tổ chức khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, ngày bầu cử tại đây được chia thành 2 ca. Ca đầu tiên có hơn 20 cán bộ, chiến sỹ tiến hành bầu cử trước. Sau đó, các cử tri bỏ phiếu ca thứ nhất lên chốt trực để những cử tri khác còn lại về đồn bầu cử.

Kết thúc bầu cử sớm, các đơn vị lực lượng vũ trang Đắk Lắk, Đắk Nông sẽ tiếp tục đảm bào an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội cho ngày bầu cử toàn dân 23/5.

Tại tỉnh Kon Tum

Ngày 22/5, tại tỉnh Kon Tum, nhằm đảm bảo tiến độ bầu cử tại các xã vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, UBBC tỉnh đã báo cáo, xin ý kiến và được Hội đồng bầu cử Quốc gia thống nhất cho tổ chức bỏ phiếu trước 1 ngày.

Trong đó, có 6 xã đặc biệt khó khăn và 3 xã biên giới và 6 Đồn Biên phòng ở hai huyện Đăk Glei, Ngọc Hồi với hàng ngàn cử tri đã đi bỏ phiếu sớm gồm các xã: Ngọc Linh, Mường Hoong, Đăk Man, Đăk Plô, Đăk Nhoong, Đăk Long của huyện biên giới Đăk Glei và Đồn Biên phòng Đăk Xú (huyện Ngọc Hồi) đã tiến hành bỏ phiếu bầu cử trong ngày 22/5.

Trước khi vào khu vực bầu cử, tất cả các cử tri được hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách...và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19./.

Nguyễn Chính