“Lực lượng giao thông có vấn đề”

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đã khẳng định như vậy khi chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về phương tiện quá khổ, quá tải, không đủ điều kiện vẫn được lưu thông trên quốc lộ.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cũng nói về vấn đề dư luận đang quan tâm là cây khủng như “quái thú” lọt qua trạm kiểm soát giao thông của 16 tỉnh thành.


 Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương: "Lực lượng giao thông có vấn đề" (ảnh internet)

Tôi cho rằng trong sự việc này, lực lượng giao thông có vấn đề. Tôi có tiếp xúc với một vài cán bộ tại các trạm thì họ nói là: “Sếp có bảo bọn tôi bỏ qua nhưng khi xảy ra vấn đề thì lại phủi tay”. Vậy vấn đề này như thế nào?”- Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương chất vấn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định cơ quan hay cá nhân, tổ chức nào có vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm.

“Riêng việc vận chuyển cây lớn đi qua nhiều tỉnh, cơ quan chức năng đã vào cuộc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã có chỉ đạo kiểm tra, rà soát một cách cụ thể, xử đúng người, đúng tội. Nếu các cơ quan hay cá nhân, tổ chức có vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm…” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Có hiện tượng đối phó khi đăng kiểm

Trước đó, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã chất vấn về hiện trạng, giải pháp chấm dứt tình trạng đối phó khi đi đăng kiểm, cũng như tình trạng vi phạm luật lệ giao thông tràn lan nhưng tỷ lệ xử phạt thấp.

“Bộ trưởng nhiệm kỳ trước nói có sự đối phó khi đi đăng kiểm, như ô tô mượn thùng, bệ và nhiều phụ tùng khác để đăng kiểm, sau đó vẫn hoạt động. Vậy Bộ trưởng có biết hiện trạng này không, giải pháp ra sao? Tình trạng vi phạm luật lệ giao thông tràn lan nhưng chỉ phạt với tỷ lệ thấp, còn lại là bỏ qua. Bộ trưởng đánh giá thế nào về các trạm kiểm soát giao thông hiện nay?” – Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương chất vấn.


 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận có tình trạng đối phó khi đăng kiểm (ảnh internet) 

Thừa nhận có hiện tượng đối phó khi đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đã triển khai các giải pháp, như hiện nay giấy phép lưu hành có ghi lại hình ảnh kích thước của thùng, chiều cao, chiều dài, bề rộng. Để khi cơ quan chức năng xem xét kiểm tra thì căn cứ vào đó, tránh đăng kiểm dùng thùng xe nhỏ, còn khi lưu hành dùng thùng xe lớn.

Về xử phạt, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng tình hình vi phạm luật giao thông tương đối phổ biến, mức phạt từ 15-20%.


 3 cây khủng bị CSGT TT - Huế bắt giữ, đang được trồng tạm bên đường tránh QL1A do chưa có phương tiện chuyên chở phù hợp. 

Trước đó, từ ngày 27/3 báo Bảo vệ pháp luật đã có loạt bài phản ánh thực trạng xe chuyên chở cây gỗ khủng như "quái thú" nghênh ngang trên QL1A, vượt qua 16 tỉnh thành, với dấu hiệu vi phạm ATGT rõ mà không gặp sự kiểm tra, cản trở nào từ lực lượng chức năng.

Khi báo chí phản ánh ráo riết, ngày 30/3 CSGT Trạm Phú Lộc (Huế) mới phát hiện 3 chiếc xe của DN Hải Sơn (Quảng Bình) đang chở cây gỗ khủng nghênh ngang trên QL1A từ Nam ra Bắc. Mức phạt dành cho 3 xe vi phạm này là 81,7 triệu đồng. (Hiện 3 cây gỗ khủng này đã bị hạ tải và đang được trồng tạm bên đường tránh QL1A qua TP Huế, do chủ cây chưa xin được giấy phép chuyên chở hợp pháp).

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo

Trước thực trạng này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến về việc giải quyết đối với 3 cây cổ thụ do phương tiện chở quá tải đang được trồng tạm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện phương án vận chuyển 3 cây cổ thụ nêu trên; đồng thời khẩn trương cấp phép vận chuyển trước ngày 15/6/2018 để giải quyết dứt điểm vấn đề trên theo đúng quy định của pháp luật./.

Bùi Văn- CTV