Kết nạp hội viên không đúng đối tượng

Ngày 28/11, Bộ Nội vụ đã có văn bản hoả tốc thông báo kết quả kiểm tra Hội CSTCQT năm 1972. Theo thông báo này, Hội CSTCQT năm 1972 được xác định vi phạm pháp luật và Điều lệ Hội trong tổ chức, hoạt động và không nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Những vi phạm của Hội này được Bộ Nội vụ xác định là nghiêm trọng, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với Hội CSTCQT năm 1972.

Cụ thể, Hội CSTCQT năm 1972 vi phạm các quy định của pháp luật và Điều lệ Hội. Về tổ chức, Hội đã không quản lý và lưu trữ hồ sơ kết nạp hội viên tại trụ sở Hội (gồm các đơn xin gia nhập hội, quyết định kết nạp, danh sách hội viên cá nhân).

Cùng với đó, Hội đã ban hành hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội, trong đó có nội dung quy định mở rộng đối tượng tham gia là hội viên liên kết trái với quy định của Điều lệ Hội.

leftcenterrightdel
Thông báo kết quả kiểm tra của Bộ Nội vụ 

Hệ quả của việc này dẫn đến số lượng hội viên cá nhân tăng lên gần 32 nghìn người do Hội báo cáo là không đúng. Hội CSTCQT năm 1972 cũng vi phạm quy định khi chưa ban hành các quy chế hoặc quy định của Hội để thực hiện Điều lệ Hội.

Việc báo cáo có 22 tổ chức có tư cách pháp nhân thuộc Hội không đúng quy định.

Về hoạt động, Bộ Nội vụ xác định Hội CSTCQT năm 1972 vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.

Tong các báo cáo của hội gửi các cơ quan trung ương có nêu thành tích cung cấp hơn 3.000 thông tin liên quan đến liệt sĩ. Bao gồm hơn 2.000 thông tin liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Quảng Trị, rồi xác minh kiểm tra được hơn 1.800 hài cốt liệt sĩ và cùng các cơ quan chức năng cất bốc, quy tập 660 hài cốt, đưa về quê hương mai táng… Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đánh giá các hoạt động này là không đúng theo các quy định của pháp luật.

Đối chiếu với hàng loạt quy định của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo trung ương, của Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về tiếp nhận, tổng hợp, xử lý, quản lý phiếu cung cấp thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ để phục vụ tìm kiếm, quy tập thì hoạt động nói trên đều vi phạm.

Cụ thể, căn cứ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại Công văn ngày 15/1/2019 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã ban hành thông báo ngày 12/2/2019 về kết quả kiểm tra, xác minh rà soát lại các nội dung phản ánh, tố cáo, trong đó có nội dung: “Hoạt động tham gia thông tin, tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sĩ của Hội trong nhiệm kỳ I không tuân thủ theo quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của Hội.

Chủ tịch và nhiều ủy viên Ban Chấp hành Hội không phải là chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị

Trước đó, các cựu chiến binh Trung đoàn 48 Thạch Hãn liên tục gửi đơn đề nghị Bộ Nội vụ và các cơ quan chức năng xem xét, có biện pháp xử lý sai phạm trong tổ chức, hoạt động của Hội này.

Chỉ trong thời gian ngắn sau khi Hội CSTCQT được thành lập năm 2013, quyết định thành lập Hội vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ nhiều phía, nhất là Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị - nơi ông Lê Xuân Tánh, Chủ tịch Hội (là đảng viên) đang sinh hoạt và cả những cựu chiến binh lão thành.

Trong các văn bản gửi Ban Bí thư T.Ư Ðảng, Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ và Bộ Nội vụ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị cũng đã báo cáo đầy đủ và nêu quan điểm, ý kiến chính thức rất rõ ràng.

Nội dung văn bản nêu, năm 2011, Hội Chiến sĩ Thành cổ tỉnh Quảng Trị được thành lập, song sau hơn một năm hoạt động, Hội và cá nhân đồng chí Lê Xuân Tánh làm Chủ tịch Hội có những vấn đề phức tạp, dư luận không đồng tình.

leftcenterrightdel
  Ông Lê Xuân Tánh, Chủ tịch Hội  Chiến sĩ thành cổ Quảng Trị

Công văn cũng nêu: “Kết hợp một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm của đồng chí Lê Xuân Tánh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm, trong đó có việc vi phạm những điều đảng viên không được làm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị không đồng ý để đồng chí Lê Xuân Tánh làm Chủ tịch Hội CSTCQT toàn quốc, vì không phải là người tiêu biểu cho các đồng chí trực tiếp chiến đấu và hy sinh trong 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ năm 1972 và đang bị kiểm tra dấu hiệu vi phạm...”.

Về phần mình, trong nội dung đơn kiến nghị, tố cáo của Ban liên lạc cựu chiến binh Trung đoàn 48 Thạch Hãn gửi Thủ tướng Chính phủ và văn bản kiến nghị của các cựu chiến binh từng là chỉ huy các đơn vị chiến đấu tại chiến trường Thành cổ Quảng Trị nhiều lần khẳng định, Chủ tịch Hội CSTCQT Lê Xuân Tánh và nhiều ủy viên Ban Chấp hành Hội không phải là chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị, do đó không thể đại diện cho Hội CSTCQT được.

Từ đánh giá chi tiết nêu trên, Bộ Nội vụ kết luận Hội Chiến sĩ thành cổ Quảng Trị 1972 đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật và Điều lệ của chính mình. “Bộ Nội vụ sẽ phối hợp các cơ quan liên quan xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về hội".

Ngọc Anh