Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra chiều nay (3/8).

leftcenterrightdel

Tại buổi họp, ông Xô cho biết, đã phát hiện trên 21 vụ với 177 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.( ảnh: Nguyễn Anh) 

Cụ thể, ông cho biết, không phải tất cả những người nhập cảnh trái phép thời gian qua đều là người Trung Quốc. Có hai trường hợp người nhập cảnh trái phép. Một là người Trung Quốc nhập cảnh bất hợp pháp. Hai là công dân của chúng ta đi làm ở các nước láng giềng cũng trở về, nhập cảnh trái phép.

“Hiện nay Trung Quốc thiên tai, dịch bệnh liên tục nên lượng người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam để tìm việc, đi du lịch, có một số là qua Việt Nam sang Campuchia đánh bài, số lượng này tương đối nhiều”- ông nói.

Theo đó, từ đầu năm đến nay tại 27/63 địa phương trên cả nước có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép với tổng số là 504 người, ví dụ ở An Giang là 44 trường hợp, Bắc Ninh là 35, Đà Nẵng là 78 trường hợp…Từ tháng 6 đến nay Công an và Bộ đội Biên phòng các địa phương đã phát hiện trên 21 vụ với 177 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép,  đã khởi tố 5 vụ với 19 đối tượng.

Ông cho rằng, một số thời điểm, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng phát hiện hàng chục, hàng trăm người nhập cảnh trái phép... đó đa số là công dân nước ta đi lao động chui ở Trung Quốc, đặc biệt là bà con ở vùng biên gần Trung Quốc nên khi hết việc hoặc Trung Quốc đẩy trở lại thì bà con đi về .

“Các công dân này đa số ở các tỉnh giáp biên giới, khi phía Trung Quốc xảy ra thiên tai, dịch bệnh thì trở về nước. Chúng ta cũng cần phải có chính sách đối với những trường hợp này cho phù hợp," Thiếu tướng Tô Ân Xô nói.

 

Nguyễn Anh