Sáng 10/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề an ninh trật tự thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an.

Phát biểu chất vấn, Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông phản ánh ý kiến cử tri khi đến cơ quan công an tiến hành các thủ tục liên quan đến hộ khẩu, khi đó cơ quan công an thu sổ hộ khẩu giấy, nhưng khi công dân đến cơ quan nhà nước để tiến hành các thủ tục như nhập học, nộp hồ sơ xin việc… vẫn được yêu cầu có sổ hộ khẩu giấy gốc để đối chiếu.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông phát biểu chất vấn.

Đại biểu cho biết, với giải pháp tạm thời là đến cơ quan công an xin xác nhận (có giá trị trong 6 tháng), nhưng giải pháp này cho thấy thực tế vẫn chưa có sự kết nối liên thông trong các thông tin về sổ hộ khẩu, căn cước công dân, các thủ tục của cơ quan nhà nước.

Thời gian từ nay đến ngày 31/12/2022 bỏ hẳn sổ hộ khẩu giấy là rất ngắn, đại biểu lo ngại với tình trạng quản lý và kết nối liên thông hiện nay sẽ gây khó khăn cho công dân và chi phí bỏ ra của người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến hộ khẩu.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ không có chủ trương này. Đây có thể là trường hợp cá biệt, Bộ sẽ kiểm tra và chấn chỉnh trường hợp cụ thể vì sổ hộ khẩu giấy vẫn có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2022.

Bên cạnh đó, trong lộ trình xóa bỏ hộ khẩu, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành rà soát các văn bản pháp luật có liên quan đến hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi phù hợp; thực hiện kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để khai thác thông tin, phục vụ rút ngắn các thủ tục hành chính; khẩn trương hoàn thiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đẩy mạnh việc cấp căn cước công dân gắn chip...

Vũ Cảnh