Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, sau 2,5 ngày làm việc tập trung, nghiêm túc, trách nhiệm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình phiên họp thứ 35 để cho ý kiến về những nội dung quan trọng và quyết định một vấn đề theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 35

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan hữu quan bám sát các kết luận của từng nội dung của phiên họp để tiếp tục hoàn chỉnh 4 dự án Luật và các báo cáo; đồng thời hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết để trình ký ban hành.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, sau khi tổng kết Kỳ họp thứ 7 cho thấy còn một số vấn đề cần rút kinh nghiệm cho những kỳ họp sau. Qua thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng có những vấn đề sau rút kinh nghiệm có những chuyển biến nhất định nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết, khắc phục. Chủ tịch Quốc hội lưu ý những việc cần tập trung, chủ động, quyết liệt nhiều hơn nữa cần được tiến hành ngay từ bây giờ để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8 diễn ra vào tháng 10.

Đó là khẩn trương hoàn thiện, bảo đảm chất lượng các nội dung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 8 và tháng 9. Nhấn mạnh khối lượng công việc cần xem xét tại phiên họp tháng 8 và tháng 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là rất lớn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành chủ động phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai tốt các công việc, không chủ quan, tránh dẫn đến việc chậm trễ trong việc chuẩn bị nội dung phiên họp, kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ các nội dung cần khẩn trương chuẩn bị đó là Nghị quyết giải thích một số điều của Luật Quy hoạch, Nghị quyết thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân phường tại Hà Nội, Nghị quyết xử lý nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp và một số nghị quyết khác cũng như một số luật cần được sửa đổi bổ sung, đề nghị Chính phủ nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ tài liệu theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao, Văn phòng Quốc hội và Ban chỉ đạo xây dựng Quốc hội điện tử trong việc ứng dụng phần mềm phục vụ hoạt động cho phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục được cải thiện; đồng thời đề nghị tiếp tục hoàn thiện đề án, có lộ trình xây dựng Quốc hội điện tử.

Theo đó, Quốc hội, Chính phủ cùng các cơ quan trong hệ thống chính trị sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp xây dựng một hệ thống thông tin điện tử liên thông với cơ sở dữ liệu dùng chung, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, có tính kết nối, liên thông.

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của 4 dự án Luật gồm: Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi); Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc đánh giá kết quả Kỳ họp thứ 7 (trong đó, Chính phủ báo cáo về công tác chỉ đạo chuẩn bị kỳ họp thứ 7 như: nội dung, tài liệu; giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo đảm an ninh, an toàn kỳ họp,....những vấn đề cần rút kinh nghiệm hoặc kiến nghị cho việc chuẩn bị các kỳ họp sau của Quốc hội); cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 của Quốc hội; cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Quốc hội điện tử giai đoạn 2019-2026; cho ý kiến về việc sử dụng 20% kinh phí kết dư Quỹ Khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2015, đồng ý trình lên Quốc hội quyết định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thông qua Nghị quyết về việc thành lập phường Lộc Hòa và phường Mỹ Xá thuộc thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định; thông qua Nghị quyết về việc thành lập thị trấn Măng Đen thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum./.

Cổng TTĐT Quốc hội