leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Sáng 31/12, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị tỉnh Quảng Ninh (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) diễn ra Hội nghị báo chí toàn quốc, tổng kết công tác năm 2020 và đánh giá khái quát giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, hội nghị cũng đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2021.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy  viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thực hiện Quy hoạch báo chí, năm 2020, cả nước đã giảm 71 cơ quan báo chí so với năm 2019. Tính đến nay, cả nước có 779 cơ quan báo chí, trong đó có 142 báo, 612 tạp chí, 25 cơ quan báo chí điện tử độc lập. Có 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình với tổng số 87 kênh phát thanh và 193 kênh truyền hình, có 2 địa phương đã chuyển đổi sang mô hình tòa soạn hội tụ là Trung tâm truyền thông Quảng Ninh, Đài phát thanh truyền hình và Báo Bình Phước.

Năm 2020, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, bám sát mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, sự đồng thuận của xã hội và lòng tin của Nhân dân đối với Đảng; thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của nhân dân.

Đồng thời, năm 2020 cũng là năm mà công tác ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên không gian mạng đã đạt được hiệu quả cao nhất từ trước tới nay. Từ cuối tháng 8/2020 đến nay, đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin bôi nhọ, xuyên tạc về các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước; triển khai đồng bộ hệ thống kỹ thuật để giám sát, phát hiện và chặn lọc các nguồn tin xấu độc trên không gian mạng…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh:  Nguyễn Thanh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, trong suốt thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh luôn nhận được sự đóng góp tích cực của các cơ quan truyền thông, báo chí của Trung ương và của tỉnh trong công tác tuyên truyền; tạo sự đồng thuận trong xã hội, trở thành nguồn lực to lớn, quan trọng, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển tỉnh.

Trong bối cảnh là một trong những địa bàn trọng điểm, tuyến đầu, chịu ảnh hưởng tiêu cực và sớm nhất tới mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là du lịch, dịch vụ do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp gây ra, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, tích cực, phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, hoàn thành toàn diện “mục tiêu kép”, giữ vững địa bàn “An toàn - ổn định - phát triển”; giữ vững phên dậu phía Đông Bắc của Tổ quốc.

Tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp với nhiều đổi mới; nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Kế thừa, phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được trong những năm vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã giữ vững được đà tăng trưởng hai con số, tăng trưởng GRDP đạt 10,05%, đứng thứ ba cả nước; thu ngân sách nhà nước ước đạt 49.300 tỷ đồng, vượt gần 10% so với dự toán Trung ương giao đầu năm, tăng 3% so dự toán tỉnh giao đầu năm, tăng 7% so cùng kỳ.

Để đạt được những kết quả này là đóng góp của cả hệ thống chính trị, trong đó có đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí trên địa bàn. Trong thời gian tới, mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí, các nhà báo, phóng viên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tỉnh Quảng Ninh; góp sức vào sự liên kết giữa các địa phương, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ để đảm bảo được các mục tiêu tăng trưởng, vượt qua khó khăn, thách thức trước tình hình dịch COVID -19 vẫn còn những diễn biến phức tạp.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, năm 2020, toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đưa đất nước vượt khó đi lên, là điểm sáng được quốc tế ghi nhận, trong đó ghi nhận công sức đóng góp lớn của hệ thống báo chí.

Hiện nay, vấn đề thời sự của cả thế giới là đại dịch và thế giới, bè bạn quốc tế, các nhà khoa học đều ghi nhận bài học thành công trong phòng, chống dịch của Việt Nam. Kết quả này là nhờ sự tham gia của cả hệ thống chính trị đến người dân, đặc biệt có sự tham gia, đóng góp của lực lượng báo chí, truyền thông, thậm chí cả mạng xã hội.

Trong năm 2020, rất nhiều thông tin, sự kiện mang "Năng lượng tích cực" được báo chí "khơi sáng", góp phần giúp người dân tin tưởng vào Đảng nhiều hơn và cộng đồng quốc tế nhìn vào ngưỡng mộ Việt Nam hơn. Hình ảnh, vị thế của Việt Nam vì thế được nâng lên rất nhiều.

Về quy hoạch báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, năm 2021,  Chính phủ sẽ rà soát, đánh giá, kiến nghị chính sách để làm sao tạo điều kiện cho báo chí phát triển mạnh mẽ.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, năm 2020 là năm của những nỗ lực, cố gắng, năm mà Việt Nam được đánh giá là 1 trong 10 nước có tăng trưởng cao nhất, được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Trong những thành công đó, có đóng góp không nhỏ của công tác thông tin, truyền thông, mà báo chí là lực lượng tiên phong đi đầu.

Các cơ quan báo chí đã chủ động thực hiện đợt sinh hoạt chính trị đóng góp vào văn kiện Đại hội Đảng làm "ý Đảng quyện lòng dân". Nhiều nhà báo đã dấn thân, dũng cảm đi vào những nơi khó khăn nhất từ vùng dịch bệnh đến nơi thiên tai, bão lũ; đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tham nhũng; tăng cường phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2021, yêu cầu các cơ quan báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các nội dung của Đại hội Đảng lần thứ XIII; bám sát các sự kiện thời sự chính trị để thông tin kịp thời, chính xác, phong phú; đồng thời, tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII để các Nghị quyết này sớm đi vào cuộc sống.

Các cơ quan báo chí phải tập trung xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Thực hiện tốt việc quy hoạch, sắp xếp hợp lý hệ thống báo chí, truyền thông; kiên quyết không để xảy ra tình trạng tư nhân núp bóng, lợi dụng hoạt động báo chí để chi phối nội dung, hoạt động báo chí. Năm 2021, Trung ương sẽ tăng cường thanh, kiểm tra; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động báo chí trên địa bàn cả nước.

Nhân dịp này, 30 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2020 đã vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương.

leftcenterrightdel
 Các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2020 đã vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Hoàng Hưng