Sáng ngày 3/8/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam.

Theo đó, ngày 2/8/2023, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã ban hành Quyết định số 389/QĐ-UBQLV về việc bổ nhiệm lại ông Hồ Lê Nghĩa – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba).

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã trao quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 đối với ông Hồ Lê Nghĩa.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước  tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh, trong sự phát triển của Vinataba có vai trò của Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinataba và việc bổ nhiệm lại chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinataba là ghi nhận sự đóng góp của ông Hồ Lê Nghĩa cũng như khẳng định kết quả của Vinataba trong nhiệm kỳ vừa qua.

Ông Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao vai trò của Vinataba trong việc đóng góp vào ngân sách nhà nước, đặc biệt là công tác an sinh xã hội và chăm sóc đời sống người lao động. Trong thời gian tới, Vinataba cần phấn đấu hoàn thành tốt hơn kế hoạch 5 năm 2021-2026, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh thêm.

Phát biểu nhận nhiệm vụ tại buổi lễ, ông Hồ Lê Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinataba cho biết, hầu hết các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ vừa qua đều đạt và vượt kế hoạch được giao, nộp ngân sách tăng trưởng 5,7% mỗi năm, đạt tới gần 14.000 tỉ đồng trong năm 2022, cao nhất trong lịch sử phát triển của Vinataba.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước  tại doanh nghiệp trao Quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 đối với ông Hồ Lê Nghĩa.

So với vốn điều lệ được nhà nước cấp là 7.600 tỉ đồng, thì mỗi năm Vinataba đóng góp cho ngân sách gấp 2 lần vốn điều lệ, con số này đã phản ánh trung thực sứ mệnh phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ người lao động ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân tăng 6% mỗi năm.

Ông Hồ Lê Nghĩa cho biết thêm, để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, Vinataba cần có những điều chỉnh chiến lược và có những điều hành linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tiễn trong từng bối cảnh cụ thể. Đồng thời, lãnh đạo và toàn thể người lao động nỗ lực hơn nữa để đối mặt với những khó khăn bằng sự tự tin và cương nghị trên cơ sở đảm bảo những nguyên tắc chuẩn trị và minh bạch.

leftcenterrightdel
 Ông Hồ Lê Nghĩa phát biểu nhận nhiệm vụ.

Theo Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, từ năm 2018 đến nay, tình hình trong nước và quốc tế có nhiều biến động, tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, đặt ra rất nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, giai đoạn 2018-2022 đã ghi nhận những thành tích nổi bật trong lịch sử gần 40 năm xây dựng và phát triển của Vinataba.

Hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều đạt và vượt kế hoạch được giao, điển hình là sản lượng nội tiêu tăng trưởng bình quân 1,5% mỗi năm dẫn đến nộp ngân sách và lợi nhuận đều tăng trưởng vượt bậc, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Nếu năm 2018 nộp ngân sách toàn Tổng công ty đạt 11.034 tỉ đồng thì tới năm 2022 con số này đã lên gần 14.000 tỉ đổng, cao nhất trong lịch sử gần 40 năm phát triển của Vinataba, đạt mức tăng trưởng 5,7% mỗi năm. Lợi nhuận tăng đều hàng năm, đạt mốc 1.550 tỉ đồng năm 2022, gấp 2 lần so với số vốn điều lệ của Tổng công ty được Nhà nước cấp là 7.600 tỉ đồng. Đời sống vật chất tinh thần của gần 8.000 người lao động được cải thiện qua từng năm với mức tăng trưởng thu nhập bình quân gần 6%, đạt gần 21 triệu đồng/người/tháng năm 2022.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Bên cạnh đó, Vinataba đã đóng góp 100 tỉ  đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng COVID -19 Việt Nam, 10 tỉ đồng chương trình Sóng và máy tính cho em. Hàng năm, Vinataba đều tích cực tham gia Quỹ Vì người nghèo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng, xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, hỗ trợ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ…Tổng số tiền thực hiện công tác từ thiện, xã hội  đến nay lên đến hơn 170 tỉ đồng.

Ông Hồ Lê Nghĩa, thành viên HĐTV được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam lần đầu từ ngày 1/9/2018.

 Ông Hồ Lê Nghĩa, sinh năm 1979, quê quán tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông có trình độ tiến sỹ kinh tế và cao cấp lý luận chính trị. Hiện nay, ông Hồ Lê Nghĩa đang giữ các chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam.


PV