Về nguyên tắc tổ chức nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài thăm địa phương, dự thảo nêu rõ, nghi lễ đối ngoại và đón tiếp khách nước ngoài thăm địa phương phải phù hợp với yêu cầu chính trị, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam, luật pháp và thông lệ quốc tế nhằm góp phần tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác của Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế.

Mức độ và nghi lễ tổ chức đón, tiếp khách nước ngoài thăm địa phương phù hợp với quy định về thống nhất quản lý các hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước; trên cơ sở yêu cầu, mục đích của chuyến thăm; nguyên tắc đối đẳng trong quan hệ quốc tế; trọng thị, chu đáo, an toàn, hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm, không lãng phí, không phô trương hình thức và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đồng thời, đảm bảo tính thống nhất tương đối về mức độ và nghi lễ khi tổ chức đón, tiếp một đoàn khách nước ngoài thăm nhiều địa phương trong một chuyến thăm.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam tiếp và hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao VKS tối cao Hungary. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng quy định về khách nước ngoài thăm địa phương gồm có:

1. Thăm Việt Nam theo lời mời của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, ủy ban của Quốc hội và lãnh đạo cơ quan Trung ương các đoàn thể, bao gồm: 

a) Trong chương trình thăm Việt Nam có chương trình thăm địa phương; 

b) Chỉ thăm địa phương và lãnh đạo tỉnh hay lãnh đạo đoàn thể cấp tỉnh được ủy quyền thay mặt chủ trì đón tiếp.

2. Thăm địa phương theo lời mời của Lãnh đạo địa phương, bao gồm: 

a) Lãnh đạo bộ, ban, ngành, ủy ban của Quốc hội nước ngoài; lãnh đạo địa phương nước ngoài; lãnh đạo các tổ chức quốc tế liên chính phủ, liên nghị viện, tổ chức thuộc Liên hợp quốc; thành viên của Hoàng gia nước ngoài, lãnh đạo các cơ quan thuộc bộ, ban, ngành, ủy ban của Quốc hội nước ngoài; lãnh đạo các cơ quan thuộc tổ chức quốc tế liên chính phủ, liên nghị viện, tổ chức thuộc Liên hợp quốc và cấp tương đương.

b) Lãnh đạo sở, ngành của địa phương nước ngoài; lãnh đạo cấp huyện địa phương nước ngoài; lãnh đạo các đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo các đoàn thể cấp huyện của địa phương nước ngoài và cấp tương đương.

c) Thăm địa phương theo quan hệ đảng và lực lượng vũ trang.

d) Người đứng đầu và thành viên các Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

e) Đại diện các tổ chức kinh tế, thương mại, phi chính phủ nước ngoài và các tổ chức, cá nhân nước ngoài khác.

3. Các nhóm khách khác: 

a) Khách thăm địa phương là nguyên lãnh đạo cấp cao nước ngoài; nguyên lãnh đạo bộ, ban, ngành, ủy ban của Quốc hội nước ngoài; nguyên lãnh đạo địa phương nước ngoài; nguyên lãnh đạo các tổ chức quốc tế liên chính phủ, liên nghị viện và nguyên lãnh đạo các tổ chức thuộc Liên hợp quốc, theo lời mời của Lãnh đạo Cấp cao và các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo và các cơ quan địa phương.

b) Khách nước ngoài thăm cá nhân.

P.V