Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, ban hành, quản lý và sử dụng biểu trưng trong CAND để lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Bộ Công an, trong những năm qua, việc sử dụng biểu trưng của các đơn vị trực thuộc cơ quan Bộ Công an đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động xây dựng hình ảnh đặc trưng của các đơn vị. Tuy nhiên, Bộ Công an chưa có văn bản quy phạm pháp luật về ban hành, quản lý và sử dụng biểu trưng trong CAND dẫn đến tình trạng khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng, ban hành, quản lý và sử dụng biểu trưng.

Cụ thể: Chưa có sự thống nhất trong hình thức, thẩm quyền văn bản ban hành biểu trưng (có đơn vị biểu trưng được ban hành theo Quyết định của Bộ trưởng; có đơn vị biểu trưng được ban hành theo Quyết định của Thủ trưởng đơn vị; thậm chí có đơn vị không ban hành Quyết định ban hành biểu trưng). Đồng thời, thiếu cơ sở pháp lý trong công tác quản lý, sử dụng biểu trưng.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ.

Do vậy, cần thiết phải xây dựng Thông tư để thống nhất các chuẩn mực, tiêu chí cơ bản trong xây dựng, ban hành, quản lý và sử dụng biểu trưng trong CAND.

Cũng theo Bộ Công an, việc xây dựng Thông tư nhằm thống nhất các chuẩn mực, tiêu chí cơ bản trong xây dựng, ban hành, quản lý và sử dụng biểu trưng trong CAND. Tạo cơ sở pháp lý cụ thể, rõ ràng, minh bạch trong xây dựng, ban hành, quản lý và sử dụng biểu trưng trong CAND.

Bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng, ban hành, quản lý và sử dụng biểu trưng trong CAND.

Về bố cục, dự thảo Thông tư gồm 3 chương, 12 điều. Về nguyên tắc chung, dự thảo nêu rõ: Việc xây dựng, ban hành biểu trưng do các đơn vị trực thuộc cơ quan Bộ Công an xây dựng trình Bộ trưởng ký ban hành Quyết định phải thực hiện đúng theo Thông tư này và quy định của pháp luật hiện hành. Việc sửa đổi, thay thế Quyết định ban hành biểu trưng của Bộ trưởng thực hiện theo quy định xây dựng, ban hành biểu trưng của Thông tư này.

Biểu trưng mang tính chất khái quát cao, bảo đảm ý nghĩa chính trị, tính thẩm mỹ chung của lực lượng CAND và đặc thù của đơn vị xây dựng biểu trưng.

Việc ban hành, quản lý, sử dụng biểu trưng phải được tiến hành nghiêm túc, kịp thời, sáng tạo, khoa học; có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu và các quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, theo dự thảo Thông tư, đơn vị xây dựng biểu trưng soạn thảo tờ trình xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an (Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng phụ trách) gồm các nội dung sau: Sự cần thiết ban hành biểu trưng; các tiêu chí nội dung, nghệ thuật, kỹ thuật; dự kiến thời gian xây dựng, trình ban hành biểu trưng; tổ chức thực hiện. Sau khi được lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt đồng ý, đơn vị xây dựng biểu trưng lập kế hoạch xây dựng, ban hành biểu trưng.

P.V