Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử các vụ án về ma túy

Thực hiện công văn số 625/TTg-KGVX ngày 27/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020 (tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26/6), thời gian diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30/6/2020 với chủ đề “Phát huy tinh thần phòng chống dịch COVID-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy”, VKSND tối cao yêu cầu các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện kiểm sát quân sự Trung ương, VKSND cấp cao và VKSND cấp tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020 với những nội dung đã được xác định.

Cụ thể, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định, Viện kiểm sát các cấp thực hiện tốt công tác tiếp nhận, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; chủ động phối hợp với CQĐT để xem xét việc phê chuẩn các quyết định tố tụng, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử các vụ án về ma túy. 

Các cơ quan tiến hành tố tụng của địa phương thống nhất lựa chọn xây dựng án trọng điểm về ma túy, kịp thời đưa vụ án ra xét xử, thông qua các phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm chuẩn bị kỹ lưỡng lời luận tội, chú ý khái quát tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa phương, đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, động cơ, mục đích, nguyên nhân và hậu quả của hành vi phạm tội, các tác động, ảnh hưởng của ma túy đối với bản thân người phạm tội và với cộng đồng, đề xuất mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà người phạm tội đã thực hiện, qua đó có ý nghĩa răn đe phòng ngừa chung.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố và kiểm sát xét xử các vụ án về tội phạm ma túy cần chú ý phát hiện những sơ hở thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý Nhà nước nói chung để kiến nghị đối với các cơ quan có thẩm quyền tổ chức rút kinh nghiệm, sửa chữa và khắc phục kịp thời, từ đó đưa ra các biện pháp đấu tranh hiệu quả đối với tội phạm về ma túy.

Nhấn mạnh các khẩu hiệu truyền thông điệp

Theo VKSND tối cao, Viện kiểm sát các cấp cần chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên trách trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy khi mở đợt cao điểm tấn công, triệt phá tội phạm về ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm trong phạm vi toàn quốc hoặc tại địa phương mình; cần chú ý các tuyến biên giới giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc, các đường tiểu ngạch, sân bay và cảng biển.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng bị bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại khu vực bản Nà Ớt, xã Nà Ớt, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Các đơn vị tự tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan, đoàn thể hữu quan để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tác hại của tệ nạn ma túy; các kiến thức phòng, chống ma túy; hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất và buôn bán ma túy đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, nhất là các loại chất ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới xuất hiện trong thời gian gần đây và đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ như: Methamphetamine (ở dạng tinh thể thường gọi là ma túy đá), Ketamine, XLR-11 (tẩm ướp trong thảo mộc sấy khô thường gọi là cỏ Mỹ). 

Hình thức các buổi thông tin, tuyên truyền nên tổ chức đa dạng, sáng tạo, sinh động thu hút được nhiều người tham gia, nghiên cứu lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thi tìm hiểu pháp luật, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề,… nhấn mạnh các khẩu hiệu truyền thông điệp: Ma túy đá, phá cuộc đời; Tương lai và ma túy không cùng tồn tại; Đừng để lãng phí tuổi xuân; Sống tuổi trẻ, nghĩ tương lai, nói không với ma túy; Tuổi trẻ chung tay vì cộng đồng không ma túy; Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - hay tránh xa ma túy. Tạo điều kiện cho thế hệ trẻ là hạt nhân trong các hoạt động đó.

Viện kiểm sát các cấp quán triệt tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị phải chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tuyệt đối không không tham gia vào việc chứa chấp, sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất và các hành vi khác có liên quan đến ma túy; đồng thời có trách nhiệm với việc quản lý, giáo dục con, cháu và những người thân trong gia đình, bạn bè tránh xa trước hiểm họa khôn lường của ma túy.

Báo Bảo vệ pháp luật, Tạp chí Kiểm sát, Trang tin điện tử của Ngành cần tăng tần suất thông tin, lượng bài viết, bài nghiên cứu, trao đổi; đồng thời xây dựng và truyền tải thông điệp về công tác tuyên truyền đấu tranh phòng, chống ma túy; chú trọng tuyên truyền về tác hại của các chất gây nghiện, chất hướng thần mới và giáo dục kỹ năng phòng ngừa ma túy trong giới trẻ. Có nhiều bài viết phản ánh về chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND với công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trong giai đoạn hiện nay.

Mặt khác, các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao cần tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án ma túy thuộc thẩm quyền đang thụ lý giải quyết. Chủ động nắm tình hình về tội phạm ma túy thông qua các báo cáo ban đầu, các thông tin từ báo chí, mạng xã hội để có sự chỉ đạo kịp thời đối với các vụ án ma túy lớn, có nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến nhiều địa phương, nhiều bị can tham gia, bị can là người có quốc tịch nước ngoài do Viện kiểm sát cấp dưới thụ lý giải quyết, bảo đảm việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra oan sai, không để lọt tội phạm và người phạm tội.

Quan tâm công tác kiểm tra, hướng dẫn địa phương, tăng cường tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn khi áp dụng Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành để báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao hoặc liên ngành tư pháp Trung ương cho ý kiến chỉ đạo thống nhất.

Đối với công tác kiểm sát việc chấp hành pháp luật tại các Nhà tạm giữ, Trại tạm giam và Trại cải tạo cần chú ý các biện pháp phòng ngừa việc đưa ma túy vào để sử dụng trái phép. Kiểm sát định kỳ hoặc đột xuất để nắm tình hình, phát hiện kịp thời các trường hợp sử dụng hoặc mua bán trái phép chất ma túy trong Nhà tạm giữ, Trại tạm giam và Trại cải tạo, khi phát hiện vi phạm ban hành kiến nghị hoặc kháng nghị để xử lý kịp thời.

Phối hợp với TAND cùng cấp để tham gia kiểm sát đầy đủ các phiên họp xét Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định, bảo đảm đúng đối tượng, kiên quyết không nhất trí với các trường hợp không đảm bảo về thủ tục pháp lý. Tiếp tục tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, ban hành kiến nghị đối với các cơ quan chức năng khắc phục, rút kinh nghiệm kịp thời hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Ngoài ra, Viện kiểm sát quân sự Trung ương, VKSND tỉnh, hướng dẫn các đơn vị Viện kiểm sát cấp dưới thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020 có hiệu quả và thực chất.

Cũng theo công văn của VKSND tối cao, Lãnh đạo VKSND tối cao giao Vụ 4  tổng hợp, quản lý, theo dõi đốn đốc thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020; Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (Cục 2) phối hợp Vụ 4 tổng hợp số liệu về ma túy phục vụ xây dựng báo cáo chung của Ngành. Kết thúc Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020, các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao, Viện kiểm sát quân sự Trung ương, VKSND cấp cao và VKSND cấp tỉnh xây dựng báo cáo gửi về VKSND tối cao (qua Vụ 4) để tổng hợp xây dựng báo cáo chung toàn Ngành. Thời hạn gửi báo cáo trước ngày 10/7/2020. 

P.V