Đây là vụ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, nằm trong chuyên án 218LP được xác lập ngày 30/1/2019 để đấu tranh đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Cụ thể, VKSND TP HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố Chen Tsen Wei (34 tuổi, quốc tịch Đài Loan) về tội “vận chuyển trái phép ma túy”, với khung hình phạt có thể ở mức tử hình. 

Theo cáo trạng, lúc 20h30' ngày 27/3/2019, Chen Tsen Wei lái xe tải chở Yen Yung Chu, khi đến khu vực vòng xoay An Sương thì gặp tổ công tác 363 Công an TP HCM ra hiệu dừng xe. Chen Tsen Wei nói không mở thùng ra được và đưa tiền nhưng Cảnh sát không nhận. Bất ngờ Chen Tsen Wei và Yen Yung Chu bỏ chạy theo hai hướng khác nhau. Lực lượng chức năng bắt giữ được Chen Tsen Wei, còn Yen Yung Chu chạy thoát, đến nay chưa bắt được.

leftcenterrightdel
 Tang vật ma túy với số lượng “khủng” của vụ án.

Vật chứng thu giữ trên thùng xe tải do Chen Tsen Wei lái gồm 5 thùng carton bên trong chứa gần 317 kg ma túy, loại Heroin. Lực lượng chức năng khám xét khẩn cấp nhà kho của Chen Tsen Wei tại phường Tân Bình, thị xã Dĩ An không thu giữ thêm ma túy.

Chen Tsen Wei khai nhận từ tháng 11/2018, Chen Tsen Wei cùng đồng bọn nhiều lần từ Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam để vận chuyển ma túy.

Cụ thể, cuối tháng 11-2018, Chen Tsen Wei, Yen Yung Chu nhập cảnh vào Việt Nam và ở tại Bình Dương. Chen Tsen Wei, Yen Yung Chu thường lái xe 7 chỗ chở khoảng 1,5 tấn ma túy đá từ kho tại TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đi cất giấu tại một nhà kho khác cũng ở tỉnh Bình Dương.

Khoảng trước Tết Nguyên đán 2019, cả hai tìm mua gỗ ván ép, sau đó đục lỗ, giấu ma túy vào trong rồi xuất đi Đài Loan.

Tuy nhiên, khi lô hàng cập cảng TP Cao Hùng, Cảnh sát Đài Loan phát hiện 1,5 tấn ma túy được ngụy trang trong các bao bì trà. Nhiều người liên quan bị Cảnh sát Đài Loan bắt giữ và khai nhận số ma túy trên do Chen Tsen Wei cùng đồng bọn phụ trách liên lạc và vận chuyển.

Khoảng tháng 2/2019, Chen Tsen Wei tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam để vận chuyển ma túy cho Yen Yung Chu. Chen Tsen Wei và Yen Yung Chu cùng lái xe tải đi lấy khoảng 100-200kg ma túy chở về kho ở phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cất giấu.

Sau đó Chen Tsen Wei và Yen Yung Chu đóng số ma túy này vào các thùng giấy rồi chuyển đến 1 khách sạn thuộc quận 10, TP HCM giao cho Yu Chi Fu (quốc tịch Đài Loan).

Yu Chi Fu chuyển số ma túy trên đến kho ở xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP HCM. Tại đây, các đối tượng cất giấu ma túy trong các bao bì, túi trà rồi bỏ lẫn trong các bao tải hạt nhựa.

Công an TP HCM đã thông báo cho Cảnh sát Đài Loan kiểm tra các container trên. Tuy nhiên kết quả kiểm tra 3 trong tổng số 4 container nghi vấn không phát hiện ma túy, 1 container còn lại đã được nhận hàng trước khi Cảnh sát Đài Loan nhận được thông tin.

Ngày 11/3/2019, Chen Tsen Wei tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam. Ngày 27/3, khi các đối tượng đến kho cất giấu ma túy ở tỉnh Bình Dương lấy "hàng trắng" rồi chở về TP HCM thì bị Cơ quan chức năng phát hiện.

Hai đối tượng còn lại là Yen Yung Chu và Yu Chi Fu, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố bị can và truy nã về tội vận chuyên trái phép chất ma túy. Do các đối tượng đã bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã tách vụ án đối với hành vi phạm tội của Yen Yung Chu và Yu Chi Fu, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Chuyên án triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia thành công, Bộ trưởng Bộ Công an đã trao thư khen và thưởng cho Công an huyện Hóc Môn, Đội CSGT An Sương (Công an TP HCM) và 14 đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hải quan, công an các tỉnh thành.../.

Sơn Tùng - Tuấn Anh