Bộ Nội vụ cho biết, Luật Cán bộ, công chức năm 2025 đã sửa đổi, bổ sung các nội dung cơ bản liên quan đến công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, như: Chuyển đổi phương thức quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm. Theo đó, quy định rõ việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức phải căn cứ vào yêu cầu của vị trí việc làm và năng lực, kết quả, hiệu quả thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức; bỏ quy định thi nâng ngạch, thay vào đó là cơ chế bố trí vào vị trí việc làm nào thì xếp vào ngạch công chức tương ứng, gắn với năng lực, kết quả thực thi nhiệm vụ, qua đó giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo động lực phấn đấu thực chất cho cán bộ, công chức. 

Đổi mới công tác tuyển dụng công chức theo hướng người được tuyển chọn phải đáp ứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm, sau khi trúng tuyển được bổ nhiệm, xếp lương ở ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm trúng tuyển và không phải thực hiện chế độ tập sự. Quy định các phương thức tuyển dụng linh hoạt, ngoài thi tuyển, xét tuyển truyền thống còn bổ sung hình thức tiếp nhận đối với những người có tài năng, kinh nghiệm từ khu vực ngoài công lập, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước…

Đồng thời, bỏ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức thống nhất ở cấp quốc gia để thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý công chức, đồng thời tăng cường cơ chế hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra, đảm bảo phân quyền đi đôi với kiểm soát quyền lực hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ.

Cũng theo Bộ Nội vụ, Luật Cán bộ, công chức năm 2025 thay thế Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019), theo đó, từ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn nêu trên, việc ban hành Nghị định quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức thay thế Nghị định số 138/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 116/2024/NĐ-CP), Nghị định số 46/2010/NĐ-CP là cần thiết.

Dự thảo Nghị định gồm 6 chương, 72 điều. Tại dự thảo, Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung một Mục quy định về bố trí, thay đổi vị trí việc làm, xếp ngạch công chức theo vị trí việc làm (Mục 1 Chương III gồm 4 điều, từ Điều 19 đến Điều 22) quy định: Bố trí vị trí việc làm và xếp ngạch công chức đối với người trúng tuyển công chức; các trường hợp thay đổi vị trí việc làm; thay đổi vị trí việc làm có ngạch công chức xếp theo thức bậc về chuyên môn, nghiệp vụ cao hơn ngạch hiện giữ; thay đổi vị trí việc làm có ngạch công chức xếp theo thức bậc về chuyên môn, nghiệp vụ thấp hơn ngạch hiện giữ.

Theo dự thảo, việc bố trí vị trí việc làm cho người trúng tuyển qua thi tuyển hoặc xét tuyển tại cơ quan sử dụng công chức phải đúng với vị trí việc làm đã được xác định trong kế hoạch tuyển dụng, bảo đảm phù hợp giữa nhiệm vụ, quyền hạn được giao với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng.

Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức có trách nhiệm phân công công việc theo đúng yêu cầu vị trí việc làm tuyển dụng, bồi dưỡng, theo dõi đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của công chức.

Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định bố trí vị trí việc làm và xếp ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm tuyển dụng đối với người trúng tuyển công chức.

Về các trường hợp thay đổi vị trí việc làm, theo dự thảo Nghị định: Công chức được bổ nhiệm hoặc không được bổ nhiệm lại hoặc thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định của Đảng, của pháp luật về công tác cán bộ.

Công chức chuyên môn, nghiệp vụ đảm nhận vị trí việc làm khác có ngạch tương ứng có thứ bậc chuyên môn, nghiệp vụ cao hơn hoặc thấp hơn ngạch theo vị trí việc làm hiện đảm nhận do điều chỉnh, sắp xếp lại vị trí công tác hoặc theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Về đối tượng áp dụng, theo dự thảo Nghị định gồm: Công chức quy định tại khoản 2 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức.

Cơ quan quản lý công chức, bao gồm: Cơ quan có thẩm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; cơ quan của Quốc hội; tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; Văn phòng Chủ tịch nước, Kiểm toán Nhà nước; TAND tối cao, VKSND tối cao.

Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

P.V