Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương chủ động bố trí nguồn ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện phòng, chống dịch theo phương án phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế; đảm bảo đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả; không để thiếu kinh phí, nhất là kinh phí mua sắm sinh phẩm, vật tư y tế.

leftcenterrightdel
Các địa phương thực hiện mua sắm theo đúng quy định, không để nợ đọng kinh phí mua phương tiện. (Ảnh minh họa: nguồn internet) 

Ngân sách trung ương hỗ trợ các địa phương để thực hiện phòng, chống dịch được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 482/QĐ-TTg ngày 29/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng, chống dịch.

Trong tổ chức thực hiện, trường hợp địa phương có khó khăn về cân đối ngân sách địa phương, UBND cấp tỉnh kịp thời báo cáo về Bộ Tài chính để xem xét, xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng có văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện mua sắm theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật liên quan, không để nợ đọng kinh phí mua phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, vật tư, sinh phẩm phòng, chống dịch cho nhà thầu theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng thiếu phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, vật tư, sinh phẩm chống dịch.

Cụ thể, trong thời gian có dịch được cấp có thẩm quyền công bố, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý tổ chức đấu thầu theo các hình thức lựa chọn nhà thầu quy định tại các Điều 20, 21, 22, 23, 24, 25 và 26 Luật Đấu thầu; được quyết định theo thẩm quyền thực hiện chỉ định thầu đối với các gói thầu mua sắm thuộc phạm vi quản lý để triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường hợp cấp bách theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, quyết định việc sử dụng 1 hoặc 2 hoặc 3 hoặc 4 hoặc 5 tài liệu theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính khi xác định giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Đồng thời, thực hiện quản lý kinh phí mua sắm phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, vật tư, sinh phẩm phục vụ phòng, chống dịch theo đúng quy định của pháp luật, không được phát sinh thêm thủ tục hành chính làm chậm trễ, ách tắc trong việc mua sắm.

PV