Việc ban hành Kế hoạch cũng để đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, đồng thời phục vụ đánh giá đa phương của nhóm Châu Á – Thái Bình Dương về chống rửa tiền (APG) về cơ chế phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố đối với Việt Nam trong năm 2019.

Theo đó, nội dung Kế hoạch hành động gồm 5 nhóm: Nhóm các biện pháp liên quan đến khuôn khổ pháp luật; Nhóm các biện pháp liên quan đến quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền; Hợp tác trong nước; Các sản phẩm tài chính toàn diện và cuối cùng là hợp tác quốc tế.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có nhiệm vụ rà soát, nghiên cứu việc chỉnh sửa Luật phòng chống rửa tiền đối với các quy định về nhận biết, cập nhật thông tin khách hàng, phân loại rủi ro khách hàng; nghiên cứu, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan đến cấp phép hoạt động, mở chi nhánh, thu hồi giấy phép hoạt động nhằm giảm thiểu mức độ dễ bị tổn thương trước hoạt động rửa tiền đối với các tổ chức tín dụng, các tổ chức tài chính...

Đối với Bộ Công an có nhiệm vụ tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng điều tra tội phạm rửa tiền, tài trợ khủng bố cho các lực lượng chuyên trách chống khủng bố.

Về phía Bộ Tài chính, Xây dựng, Công Thương, Tư pháp thực hiện đánh giá rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố trong lĩnh vực mình quản lý nhằm xác định rủi ro rửa tiền, tài trợ khủng bố của các tổ chức chịu sự quản lý, từ đó sớm nghiên cứu thực hiện thanh tra tại các ngành, lĩnh vực này.

Cũng theo Kế hoạch này, định kỳ trước ngày 10 tháng 3, tháng 9 và tháng 11 hàng năm, các bộ ngành liên quan tổng hợp báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện các hành động được giao tại Kế hoạch này.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định 475/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch tổng thể đánh giá đa phương của Việt Nam về chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố.

Mục tiêu cụ thể của Kế hoạch là: Đáp ứng được các quy định của pháp luật Việt Nam và tình hình thực tiễn trong nước; chuẩn bị sẵn sàng cho vòng đánh giá đa phương về cơ chế phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố lần thứ 2 của APG đối với Việt Nam diễn ra vào quý 4 năm 2019.

Quyết định nêu rõ: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng chống rửa tiền về các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch tổng thể này.

Đối với các bộ, ngành liên quan cung cấp thông tin, báo cáo để đáp ứng yêu cầu của các khuyến nghị và mục tiêu trực tiếp, phù hợp với quy định về bảo vệ bí mật nhà nước và an ninh quốc gia.

Nguyễn Anh