Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe.

Trong đó, đáng chú ý là cơ quan soạn thảo đã đề xuất nhiều quy định về xe đưa đón học sinh.

Cụ thể, tại Điều 27 của dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chia xe chở trẻ mầm non, học sinh ra 2 trường hợp, gồm:

Thứ nhất, ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ mầm non, học sinh được quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe, mặt trước và hai bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ mầm non, học sinh.

leftcenterrightdel

Đề xuất phạt đến 6 triệu đồng nếu không lắp đặt thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. (ảnh minh hoạ)

Thứ hai, ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh được quy định tại khoản 2 Điều 46 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở trẻ mầm non, học sinh đặt ở mặt trước và hai bên xe phía trên cửa sổ.

Như vậy, theo đề xuất trên, ô tô chuyên dùng chở trẻ mầm non, học sinh bắt buộc phải sơn màu vàng đậm nhưng xe kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non thì chỉ cần biển báo nhận diện.

Còn theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe, Điều 27 của dự thảo Nghị định đã quy định về xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển xe ôtô chở học sinh, trẻ em mầm non.

Cụ thể, cơ quan chức năng có thể phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Điều khiển xe kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non mà không có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non hoặc thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe hoặc xe có niên hạn sử dụng không đúng quy định hoặc không có màu sơn theo quy định đối với xe chở học sinh, trẻ em mầm non.

Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Điều khiển xe ôtô chở học sinh tiểu học, trẻ em mầm non mà không có hoặc không đủ người quản lý trên mỗi xe ôtô; điều khiển xe ôtô chở học sinh, trẻ em mầm non mà chưa đủ 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách; điều khiển xe ôtô chở học sinh, trẻ em mầm non mà lái xe, người quản lý chưa được tập huấn về quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh, trẻ em mầm non.

Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không hướng dẫn học sinh, trẻ em mầm non ngồi đúng vị trí quy định trong xe; điều khiển xe ôtô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh tiểu học không có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc không sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi quy định tại một số điểm bị trừ điểm giấy phép lái xe 6 điểm.

Hồng Vân