Có mặt tại Công an xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, khi rất nhiều người dân đến để thay đổi thông tin cư trú, anh Sồng A Su, ở bản Suối Thín, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu cũng đến đây kê khai thông tin dân cư của gia đình để nhập vào dữ liệu dân cư.

Anh đã được cán bộ Công an xã hướng dẫn tận tình, chu đáo, được giới thiệu về phần mềm kê khai, đăng ký cư trú qua hệ thống trực tuyến nhưng anh vẫn chưa hiểu về cách thức thay đổi thông tin qua hệ thống trực tuyến vì gia đình khó khăn, không có máy tính, không có điện thoại thông minh và ở bản, nơi anh sinh sống cũng không có mạng internet.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La kiểm tra việc triển khai Luật Cư trú tại Công an các xã, thị trấn.

Anh Sồng A Su cho biết: "Tôi sống ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Đến đây, được các anh Công an giới thiệu thì mới biết được cái phần mềm đăng ký qua điện thoại. Tôi cũng chỉ biết thế thôi chứ cũng chưa biết thao tác, sử dụng thế nào vì máy điện thoại của tôi chỉ dùng sim nghe gọi. Gia đình tôi cũng cũng không có máy tính hay mạng Internet để dùng".

Từ ngày 1/7/2021, Luật cư trú 2020 chính thức có hiệu lực thi hành. Công an huyện Mộc Châu cũng triển khai thực hiện việc quản lý cư trú theo phương pháp mới, đó là chuyển từ phương pháp thủ công sang phương pháp quản lý thông tin công dân bằng dữ liệu điện tử thông qua mã định danh cá nhân.

Người dân có thể đăng ký thường trú dễ dàng hơn, thời gian cũng rút ngắn xuống không quá 7 ngày. Ngoài ra còn khuyến khích người dân đăng ký cư trú thông qua hệ thống trực tuyến để giảm bớt thời gian đi lại. Tuy nhiên, từ khi triển khai thực hiện đến nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La, số lượng người dân đăng ký qua hệ thống trực tuyến rất ít.

leftcenterrightdel
Lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng tuyên truyền cho người dân khu vực biên giới về Luật Cư trú năm 2020. 
Trung tá Đinh Văn Hiển, Phó Trưởng Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La chia sẻ: "Bà con đồng bào dân tộc chủ yếu sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, điều kiện kinh tế khó khăn, chưa có nhận thức đầy đủ về Luật cư trú, đồng thời chưa có điều kiện sử dụng điện thoại thông minh để có thể truy cập vào Cổng điện tử mà đăng ký nên hầu như họ không biết đến phần mềm này. Lực lượng Công an cũng giới thiệu, hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký qua hệ thống trực tuyến nhưng cũng vô cùng khó khăn. Người dân chủ yếu vẫn đến trụ sở Công an xã thực hiện đăng ký cư trú theo cách cũ". 

Trước đó, để triển khai Luật Cư trú năm 2020, Công an các huyện, thành phố cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như xuống tận bản, đến từng nhà tuyên truyền, theo hình thức vừa vận động tập trung qua họp bản, họp dân, vừa vận động cá biệt, đến từng hộ gia đình tuyên truyền…giúp cho người dân hiểu biết về Luật cư trú mới, những tiện ích mà họ được hưởng, giúp họ tiếp cận dần với phương pháp mới của thời đại công nghệ thông tin nhằm từng bước khắc phục những khó khăn, bất cập nói trên.

Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Công an các huyện, thành phố đã tiến hàng trăm cuộc tuyên truyền với hàng nghìn lượt người tham gia…Tuy nhiên để thay đổi tư duy, nếp nghĩ, thói quen và đặc biệt là thay đổi hoàn cảnh để người dân có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin hiện đại lại là cả một quá trình, không thể thực hiên trong một sớm một chiều được. 

leftcenterrightdel
Công an xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu tuyên truyền về Luật Cư trú và giới thiệu phần mềm đăng ký cư trú trực tuyến. 

Thượng tá Phạm Thanh Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Sơn La cho biết: Để triển khai có hiệu quả Luật Cư trú, từng bước khắc phục những khó khăn, vướng mắc, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Công an các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền tới bà con Nhân dân, giúp bà con hiểu và thực hiện. Đồng thời tiếp tục bồi dưỡng cho CBCS nâng cao trình độ trong lĩnh vực QLHC và đề xuất trang bị phương tiện máy móc để phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Việc triển khai thực hiện Luật Cư trú năm 2020 với nhiều điểm mới được coi như một cuộc cách mạng trong quản lý Nhà nước về cư trú. Dù có nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng hiện nay, Công an tỉnh Sơn La đang nỗ lực, cố gắng, bằng nhiều cách khác nhau để hoàn thành tốt việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cư trú cho công dân, hướng tới một xã hội số hóa, phù hợp với thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0

Minh Phong