Đồng chí Nguyễn Như Hùng, Vụ trưởng Vụ 16, VKSND tối cao chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ 16 VKSND tối cao: Đồng chí Phùng Xuân Chiến, đồng chí Chu Xuân Ngọc, đồng chí Lê Đức Sơn và toàn thể công chức thuộc Vụ 16, VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể Vụ 16, VKSND tối cao.

Theo báo cáo, năm 2023, Vụ 16 đã bám sát các nội dung của Chỉ thị số 02/CT-VKSTC ngày 27/12/2022 về việc phát động phong trào thi đua yêu nước trong ngành KSND năm 2023; chỉ đạo của Viện trưởng, lãnh đạo VKSND tối cao về công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) để triển khai theo chức năng, nhiệm vụ; chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, động viên tập thể, cá nhân tích cực thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành; quan tâm khen thưởng tập thể, cá nhân ở cấp cơ sở trực tiếp thực hiện nhiệm vụ; khen thưởng đột xuất; kịp thời hướng dẫn giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định về TĐKT. Kết quả, Vụ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Trong năm, căn cứ vào thành tích đã đạt được của các tập thể và cá nhân trong các phong trào thi đua, Vụ 16 đã tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước và khen thưởng theo thẩm quyền cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng tập thể lãnh đạo, công chức Vụ 16, VKSND tối cao.

Kết quả: Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập cho 1 cá nhân; Huân chương Lao động các hạng cho 8 tập thể, 8 cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua cho 22 tập thể đạt nhiều thành tích trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ năm 2022; tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 2 cá nhân.

Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen cho 1.070 tập thể và 3.149 cá nhân trong ngành KSND do có thành tích xuất sắc trong công tác. Viện trưởng VKSND tối cao Quyết định tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm sát” cho 366 cá nhân trong ngành KSND.

Cùng với đó, để thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cụ thể hóa Nghị quyết của Ban cán sự Đảng VKSND tối cao lãnh đạo công tác TĐKT trong Ngành, với vai trò là đơn vị tham mưu về công tác TĐKT của Ngành, Vụ 16 đã tham mưu Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Chỉ thị số 02/CT-VKSTC ngày 18/12/2023 về phát động phong trào thi đua, yêu nước trong ngành KSND năm 2024 với 5 yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể; đồng thời, nghiên cứu, xây dựng Hướng dẫn để triển khai công tác TĐKT năm 2024 trong toàn Ngành.

Với những nỗ lực cố gắng trong công tác, trong năm 2023, Vụ 16 đã có 5 tập thể và 13 cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen; 1 tập thể và 3 cá nhân được tặng Giấy khen.

Tổng kết công tác cuối năm 2023, Vụ 16 là 1 trong 22 đơn vị vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 1 tập thể được tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối; 2 tập thể Lao động tiên tiến; 2 cá nhân được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao; 2 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 15 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những thành tích nổi bật mà Vụ 16 đạt được trong công tác TĐKT năm 2023.

Điểm lại những kết quả nổi bật mà Vụ 16 đạt được, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm nhấn mạnh, điểm đáng chú ý là đơn vị đã tham mưu tổng kết công tác, trao các danh hiệu TĐKT tại Hội nghị triển khai công tác năm 2024 của Ngành thành công, được lãnh đạo Quốc hội và lãnh đạo VKSND tối cao đánh giá cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Như Hùng, Vụ trưởng Vụ 16, VKSND tối cao trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối cho tập thể thuộc đơn vị.

Đồng tình với các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024 được Vụ 16 nêu lên tại Hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm lưu ý thêm về một số nội dung công tác yêu cầu đơn vị quan tâm, tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2024.

Theo đó, Vụ 16 cần tiếp tục chủ động, tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao hoàn thiện thể chế về công tác TĐKT trong ngành KSND phù hợp với các quy định mới của pháp luật. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác TĐKT trong ngành KSND.

Bên cạnh đó, Vụ 16 cần chủ trì, tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động TĐKT của Ngành nhằm kịp thời thông tin, phản ánh kết quả các phong thi đua, nhân rộng các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, quảng bá sâu, rộng thành tích, hình ảnh của ngành KSND. Đồng thời, làm tốt công tác thẩm định đảm bảo đúng tiêu chuẩn, điều kiện, đối tượng, tỉ lệ… nhằm phục vụ cho công tác xét, đề nghị khen thưởng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác TĐKT của Ngành…

leftcenterrightdel
 Tập thể lãnh đạo Vụ 16, VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho các cá nhân thuộc đơn vị.

Nhấn mạnh, công tác TĐKT phải nhằm mục đích tạo khí thế thi đua sôi nổi, đoàn kết, thực sự trở thành động lực quan trọng tạo sự chuyển biến, lan toả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm tin tưởng và mong rằng, năm 2024 và thời gian tới, Vụ 16 tiếp tục đoàn kết, chủ động, đổi mới phương pháp công tác từ đó góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đắc Thái