Theo báo cáo, năm 2023, VKSND TP Thủ Đức đã thụ lý kiểm sát điều tra 1.617 vụ/1.665 bị can, Cơ quan điều tra đã giải quyết 1.136 vụ/1.025 bị can đạt tỷ lệ 70,2%, không có án đình chỉ điều tra do không phạm tội, án quá hạn điều tra, quá hạn tạm giam.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa, Phó Viện trưởng VKSND TP HCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong kỳ, đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động điều tra, giải quyết vụ án hình sự của cơ quan điều tra, qua đó đã phát hiện vi phạm và ban hành 11 kiến nghị yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức khắc phục vi phạm, được chấp nhận khắc phục.

Ngoài ra, qua tổng hợp, đánh giá tình hình tội phạm trên địa bàn TP Thủ Đức, VKSND TP Thủ Đức đã ban hành hai kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với Thành đoàn TP Thủ Đức về tình hình phạm tội của người dưới 18 tuổi và UBND TP Thủ Đức về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn, để có các biện pháp kéo giảm và được chấp nhận, đánh giá cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa trao bằng khen cho hai cá nhân có thành tích xuất sắc.

Trong giai đoạn truy tố đã thụ lý giải quyết 553 vụ/993 bị can. Đã truy tố 551 vụ/990 bị can. Tỷ lệ giải quyết án đạt 99,6%, vượt chỉ tiêu đề ra. Liên ngành đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm tìm ra giải pháp, lộ trình thực hiện và thống nhất giải quyết đối với các trường hợp tạm đình chỉ hết thời hiệu, các trường hợp truy nã bị can đã lâu để tiến hành các bước thanh loại. Đến nay vẫn đang tiếp tục rà soát, đối chiếu. Bên cạnh đó, liên ngành cũng đã thống nhất đã ra quyết định đình chỉ đối với 2.339 vụ án tạm đình chỉ hết thời hiệu, đã kết luận kiểm sát 1.875 vụ và chuyển hồ sơ cho phòng nghiệp vụ thẩm định theo quy định.

Đối với công tác kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, VKSND TP Thủ Đức đã thụ lý, kiểm sát xét xử sơ thẩm 564 vụ/1.005 bị cáo. Tòa án đã giải quyết 461 vụ/790 bị cáo. Các vụ án đưa ra xét xử đúng luật định 100%, không có trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm, không có trường hợp tòa án tuyên không phạm tội.

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng trao tặng bằng khen cho các đồng chí.

Trong kỳ, VKSND TP Thủ Đức đã tăng cường công tác kiểm sát các hoạt động xét xử, ra bản án của Tòa án, qua đó đã phát hiện vi phạm và ban hành 3 kiến nghị tổng hợp, yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm, bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng hình sự về thời hạn chuẩn bị xét xử, về thời hạn giao bản án và việc tuyên các nội dung trong bản án, được chấp nhận khắc phục.

Đồng thời kiểm sát 100% các bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án và chuyển đến Phòng 7 VKSND TP HCM đúng quy định. Qua công tác kiểm sát bản án, ban hành 4 quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với 4 bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án. Ngoài ra phối hợp tốt với Tòa án trong công tác xét xử trực tuyến, thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa số hóa hồ sơ và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
8 cá nhân được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Công tác kiểm sát thi hành án hình sự đảm bảo 100% việc ra quyết định thi hành án của Tòa án trong thời hạn luật định đối với 315 trường hợp án treo, 617 trường hợp án phạt tù. Kiểm sát trực tiếp 19 cuộc tại 14 UBND phường về công tác thi hành án hình sự tại địa phương. Kiểm sát trực tiếp tại Cơ quan thi hành án hình sự. Ban hành 5 kiến nghị vi phạm đối với 5 UBND phường về công tác thi hành án hình sự tại địa phương và đã có công văn chấp nhận kiến nghị.

Tham gia 138 phiên họp rút ngắn thời gian thử thách đối với án treo, 12 phiên họp xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ đợt Lễ Tết nguyên đán; Lễ 30/4 và Lễ 02/9 năm 2023.

leftcenterrightdel
 Quảng cảnh hội nghị triển khai công tác.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa, Phó Viện trưởng VKSND TP HCM biểu dương những kết quả mà VKSND TP Thủ Đức đã đạt được trong năm 2023.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND TP HCM đề nghị VKSND TP Thủ Đức trong năm 2024 tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp để giải quyết các vụ án, vụ việc một cách chặt chẽ, đúng pháp luật.

Tại hội nghị, đồng chí Quách Thanh Giang, Viện trưởng VKSND TP Thủ Đức thay mặt lãnh đạo, công chức, người lao động VKSND TP Thủ Đức, trân trọng cảm ơn, nghiêm túc tiếp thu và cụ thể hóa thành các biện pháp, giải pháp, đưa vào Kế hoạch, chương trình công tác để triển khai thực hiện trong năm 2024./.

Phi Sơn - Đại Lánh