Ngay sau khi Chỉ thị 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác năm 2023 của Ngành kiểm sát nhân dân được ban hành. Trên cơ sở Kế hoạch nhiệm vụ công tác số 01/KH-VKS-VP ngày 15/12/2022 của  VKSND tỉnh Thanh Hóa, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh về lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2023 trong toàn ngành Kiểm sát Thanh Hóa, Nghị quyết số 07-NQ/HU ngày 20/12/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Thọ Xuân tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024.

Chi bộ VKSND huyện Thọ Xuân đã tổ chức hội nghị quán triệt triển khai các văn bản nêu trên đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, nhân viên; Chi bộ đã ra Nghị quyết số 01-NQ/CBVKS ngày 03/01/2023 về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2023; Nghị quyết số 02-NQ/CBVKS ngày 15/3/2023 về điều chỉnh bổ sung các khâu đột phá năm 2023 gồm: Công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính; Công tác giải quyết đơn khiếu nại tố cáo; Công nghệ thông tin và công tác quản lý án tạm đình chỉ.

Đồng thời, đơn vị đã xây dựng Kế hoạch số 01/VKS-VP ngày 4/01/2023 về nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2023, đã báo cáo Ban thường vụ huyện ủy, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023 có sự tham gia của đại diện cấp ủy địa phương. Đã ban hành Chương trình số 02-Ctr/CBVKS ngày 05/01/2023, chương trình công tác của Ban chấp hành Chi bộ Viện kiểm sát năm 2023; Thông báo số 09 ngày 16/01/2023, thông báo phân công đảng viên thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

Trong năm 2023, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính, VKSND huyện Thọ Xuân đã tiến hành kiểm sát việc Cơ quan Thi hành án ra các Quyết định thi hành án 656 quyết định; kiểm sát việc giao nhận bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án cho Chi cục Thi hành án dân sự, kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng, tài sản theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Thọ Xuân kiểm sát trực tiếp tại cơ quan Công an huyện.

VKS đã thực hiện kiểm sát 7 việc xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án, kiểm sát 11 cuộc tiêu hủy vật chứng, tài sản, tham gia kiểm sát việc cưỡng chế thi hành án 2 vụ. Trực tiếp xác minh 33 trường hợp chưa có điều kiện thi hành án tại cấp xã. Tiến hành 3 cuộc kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính tại Chi Cục Thi hành án Dân sự huyện Thọ Xuân, có 1 cuộc phối hợp với Phòng 11 VKSND tỉnh Thanh Hóa, đã ban hành 3 kết luận, 2 kiến nghị và 1 kháng nghị. Trong đó 1 kiến nghị và 1 kháng nghị đến Chi cục THADS huyện Thọ Xuân, yêu cầu khắc phục các vi phạm trong xác minh điều kiện Thi hành án, tiền thu chi thi hành án...1 kiến nghị đến Tòa án yêu cầu khắc phục vi phạm trong việc chuyển chậm bản án, quyết định đến Cơ quan THADS và đã được tiếp thu khắc phục.

Bên cạnh đó, VKS đã tiến hành phúc tra việc thực hiện Kiến nghị năm 2022 tại Chi cục THADS huyện Thọ Xuân, ban hành 1 kết luận. Ngoài ra, qua công tác kiểm sát đã ban hành 1 yêu cầu kiểm tra xác minh đối với vụ án tham nhũng về thu hồi tài sản. Tiến hành 2 cuộc kiểm sát trực tiếp giải quyết khiếu nại tố cáo về thi hành án tại Chi cục THADS (thực hiện cùng với Kế hoạch KSTT toàn diện trong công tác THADS), ban hành 2 kết luận. Yêu cầu Chi cục THADS tiến hành rà soát đối với những vụ việc đã hết thời hiệu thi hành án kết quả không có vụ nào. VKS đã tiến hành lập hồ sơ kiểm sát hồ sơ các vụ việc chưa có điều kiện thi hành án, hoãn, đình chỉ, xét miễn giảm và cưỡng chế theo quy định.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Thọ Xuân kiểm sát tại Nhà tạm giữ Công an huyện.

Đối với công tác thống kê tội phạm và công nghệ thông tin: Để đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn hiện nay, VKSND huyện Thọ Xuân đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác chuyên môn. Thực hiện tốt việc gửi báo cáo đến Ngành cấp trên và Cấp ủy địa phương qua hộp thư điện tử; Nhập, truyền số liệu thống kê cùng phụ lục trên phần mềm máy tính, thực hiện tốt phần mềm quản lý án hình sự, dân sự, thực hiện công tác hạch toán kế toán, quản lý tài sản công trên phần mềm nghiệp vụ, ứng dụng gửi văn bản qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên báo cáo vụ án phạm tội “Cố ý gây thương tích” qua phần mềm PowerPoint.

Ngoài ra, hệ thống truyền hình trực tuyến được đơn vị ứng dụng tối đa và có hiệu quả; Đơn vị đã triển khai thực hiện việc số hóa hồ sơ vụ án hình sự, thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy 7 vụ án, tổ chức được 5 phiên tòa số hóa công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh và 3 phiên tòa hình sự bằng hình thức trực tuyến; số hóa các vụ án hình sự tạm đình chỉ, các vụ việc dân sự; Đã ứng dụng chữ ký số trong một số hoạt động. Khai thác các dữ liệu thông tin điện tử phục vụ kịp thời yêu cầu hiện nay.

Trong công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp: VKSND huyện Thọ Xuân đã tiếp nhận, phân loại và giải quyết 100% số đơn. Cùng với đó, VKS đã tiến hành kiểm sát trực tiếp việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp 5 lần. Trong đó, tại cơ quan CSĐT Công an huyện 1 lần; tại Nhà tạm giữ và Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện 4 lần. VKS đã ban hành 5 bản kết luận, 1 kiến nghị đến Thủ trưởng Cơ quan điều tra theo quy định (vượt chỉ tiêu 4 lần về kiểm sát trực tiếp). Tất cả các kết luận và kiến nghị đều được tiếp thu và khắc phục.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Mai Hương - Viện trưởng VKSND huyện Thọ Xuân trực tiếp kiểm sát xét xử.

Trong năm 2024, VKSND huyện Thọ Xuân Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên: “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” và xây dựng người công chức kiểm sát “Kiểu mẫu”, đơn vị “Kiểu mẫu”, các tổ chức “Kiểu mẫu”. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Kết luận số 21-KL/TW về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Quy định 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị về phòng chống tham nhũng tiêu cực trong công tác cán bộ; Tác phẩm “Kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng Nhà nước ta ngày càng trong sạch vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện năm đức tính của Người cán bộ Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Tổ chức học tập đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết, quy định, Kết luận của Đảng.

Trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, đồng chí Nguyễn Mai Hương – Viện trưởng VKSND huyện Thọ Xuân cho biết: “Trong những năm qua, quá trình thi hành án đã thực hiện được nhiều nội dung với nhiều thành phần khác nhau. Trong đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa VKS và các cơ chức năng (MTTQ, Công an, Tòa án, Chi Cục Thi hành án dân sự) đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, tạo ra hiệu quả cao trong công tác chuyên môn và nâng cao công tác tuyên truyền.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Mai Hương - Viện trưởng VKSND huyện Thọ Xuân.

Thông qua công tác phối hợp này, chính quyền địa phương và người dân đã hiểu rõ hơn về vai trò của ngành Kiểm sát. Bên cạnh đó, người dân tự giác hơn và thân nhân của những người phải thi hành án đã hiểu được và tự nguyện thi hành thay. Kết quả thi hành án nói chung và thi hành án hình sự nói riêng đã chấp hành tốt sự giám sát của chính quyền địa phương. Trong thi hành án dân sự, rất nhiều lực lượng chức năng đã gặp khó khăn trong việc thi hành, nhưng nhờ sự hỗ trợ của người thân của những người bị thi hành, chúng tôi đã thi hành được nhiều phần tiền phải thi hành cho nhà nước, dẫn đến tỉ lệ thi hành án cao. Kết quả thi hành án dân sự của VKSND huyện Thọ Xuân là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác thi hành án”./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh