Tham gia việc cưỡng chế, kê biên tài sản thi hành án còn có các thành phần: Đại diện chính quyền địa phương, đại diện các Cơ quan chuyên môn cấp thành phố và đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (Ngân hàng Phương Đông).

leftcenterrightdel
Cơ quan Thi hành án dân sự TP Sầm Sơn công bố Quyết định cưỡng chế.

Theo Quyết định công nhận sự thỏa thuận số 08/2023/QĐST-KDTM ngày 13/7/2023 của TAND TP Sầm Sơn, ông V.H.H. phải trả nợ cho Ngân hàng Phương Đông tổng số tiền là 859.950.222 đồng. Trong đó: Nợ gốc là 744.949.809 đồng; nợ lãi trong hạn 2.827.603 đồng; lãi quá hạn: 112.172.810 đồng. Ngoài ra ông V.H.H. phải chịu tiền lãi phát sinh trên dư nợ gốc theo mức lãi suất mà các bên đã thỏa thuận theo hợp đồng tín dụng kể từ ngày 6/7/2023 cho đến khi thanh toán hết nợ.

Về tài sản đảm bảo, trường hợp đến hạn ông V.H.H. không trả nợ hoặc trả nợ không đầy đủ theo cam kết thì Ngân hàng Phương Đông có quyền yêu cầu Chi cục THADS TP Sầm Sơn xử lý tài sản đảm bảo cho khoản vay để thu hồi khoản nợ là: Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại tổ dân phố Ninh Thành, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn theo hợp đồng thế chấp tài sản đã ký trước đó.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND TP Sầm Sơn kiểm sát quá trình cưỡng chế.

Trước khi cưỡng chế, Chấp hành viên của Chi cục thi hành án dân sự TP Sầm Sơn đã thực hiện đầy đủ về trình tự, thủ tục đúng theo quy định của pháp luật, đã tiến hành xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án, thu thập thông tin tài sản, quyền sử dụng đất và sở hữu về nhà ở nhằm đảm bảo hiệu lực pháp luật đối với Quyết định của Tòa án được kịp thời buộc đương sự phải chấp hành nghiêm chỉnh.

Sau khi Chấp hành viên công bố Quyết định thi hành án, Quyết định cưỡng chế; đồng thời giải thích, vận động các đương sự chấp hành theo đúng quy định của pháp luật, đại diện các Cơ quan chuyên môn tiến hành đo đạc, thống kê tài sản, lập biên bản giao cho người có trách nhiệm trông coi bảo quản tài sản đúng theo quy định.

Kiểm sát viên đã thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, kiểm sát chặt chẽ quá trình cưỡng chế, kê biên tài sản. Buổi cưỡng chế đã diễn ra an toàn, đúng quy trình, quy định của pháp luật, đảm bảo bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật được thực thi, qua đó thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân và tổ chức./.   

Xuân Sơn - Tuấn Anh