Đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng chủ trì hội nghị. Hội nghị được trực tuyến đến 7 VKSND quận, huyện trên địa bàn Đà Nẵng. 

Báo cáo bằng hình ảnh đã thể hiện những kết quả nổi bật mà hai cấp VKSND TP Đà Nẵng đạt được trong quý III năm 2024. Theo đó, trong quý III, hai cấp VKSND TP Đà Nẵng đã thụ lý kiểm sát tổng số 5.274 vụ, 1.634 việc dân sự, hình sự; 2.910 quyết định về thi hành án dân sự; 177 cuộc kê biên, cưỡng chế thi hành án, tiêu hủy, xử lý vật chứng, định giá tài sản. 

VKSND Thành phố đã ban hành 508 yêu cầu kiểm tra, xác minh nguồn tin, 479 bản yêu cầu điều tra, trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án đối với 56 việc. Tiến hành 8 cuộc trực tiếp kiểm sát Nhà tạm giữ, Trại tạm giam, 11 cuộc trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự - dân sự, 4 cuộc trực tiếp công tác giải quyết đơn trong hoạt động tư pháp; trực tiếp kiểm sát công tác tiếp nhận giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Công an cùng cấp, phối hợp, kiểm tra công tác tiếp nhận, xử lý ban đầu nguồn tin về tội phạm tại Công an các phường, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng xây dựng hồ sơ, củng cố chứng cứ từ cơ sở.

Thông qua công tác kiểm sát, ban hành 25 kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục các thiếu sót, vi phạm, 9 kiến nghị phòng ngừa vi phạm đối với cơ quan hữu quan 11 kháng nghị phúc thẩm hình sự - dân sự. Phối hợp xác định 17 vụ án trọng điểm, 36 phiên toà rút kinh nghiệm. Trong kỳ, đã phối hợp xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ được dư luận xã hội quan tâm, như vụ “Đưa, nhận hối lộ” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại UBND quận Cẩm Lệ, vụ “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm thành phố; vụ Phan Anh Tú và đồng bọn phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” do VKSND tối cao uỷ quyền xét xử, vụ Trần Hữu Thanh Sơn cùng đồng phạm phạm tội tham ô tài sản, thu hồi 100% tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Đà Nẵng làm việc với đoàn kiểm tra phòng, chống tiêu cực, tham nhũng.

Các đơn vị tiếp tục vận hành có hiệu quả hệ thống ghi hình có âm thanh trong tố tụng hình sự được UBND TP hỗ trợ mua sắm, lắp đặt và trang thiết bị ghi hình có âm thanh được VKSND tối cao cấp phát, phục vụ tốt việc củng cố chứng cứ trong giai đoạn truy tố. Tăng cường kết hợp trình chiếu tài liệu, chứng cứ khi xét xử, nhất là những vụ án chứng cứ phức tạp, nhiều bị can, giúp việc bảo vệ cáo trạng và trình bày luận cứ buộc tội được vững chắc hơn, phục vụ tốt công tác tranh tụng của Kiểm sát viên, đồng thời, thuyết phục được những người tham dự, theo dõi phiên toà.

Công tác nghiên cứu khoa học được VKSND TP tiếp tục quan tâm. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng được chú trọng thông qua việc tổ chức 23 phiên toà xét xử lưu động, thu hút nhiều người dân đến tham dự.

Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, đẩy mạnh tự kiểm tra, thanh tra, xem đây là một trong những biện pháp quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, nhằm sớm phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm. Trong quý III, VKSND TP Đà Nẵng đã tổ chức 4 cuộc kiểm tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ; thanh tra đột xuất công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tạm đình chỉ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, tạm đình chỉ điều tra và đình chỉ điều tra các vụ án hình sự.

Phục vụ tốt công tác của đoàn kiểm tra số 11 Ban Chỉ đạo Thành uỷ về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực kiểm tra việc triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng và Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Cũng trong thời gian này, đoàn kiểm tra quy chế dân chủ của VKSND tối cao đã làm việc và có những ý kiến ghi nhận và đánh giá cao công tác thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị….

Trên cơ sở đánh giá công tác quý III năm 2024, VKSND TP Đà Nẵng xác định vẫn còn khoảng 6 chỉ tiêu chưa hoàn thành. Tại hội nghị đã tiếp nhận hơn 10 ý kiến tham luận, đóng góp những kinh nghiệm, cách làm hay, đề xuất các giải pháp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2024.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng ghi nhận và biểu dương kết quả công tác của các tập thể, cá nhân hai cấp VKSND TP Đà Nẵng đạt được trong quý III/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Quang đề nghị các đơn vị rà soát các chỉ tiêu công tác của Quốc hội và của Ngành để thực hiện đạt và vượt nhằm hoàn thành kế hoạch công tác đã đề ra. Trưởng các đơn vị tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, không bao che, dung túng cho các vi phạm của cấp dưới, của công chức trực thuộc, chấn chỉnh, xử lý kịp thời nhằm ngăn chặn sớm các hành vi có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của Ngành.

Kiểm sát viên cần tăng cường trách nhiệm trong nghiên cứu, làm tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, bám sát các quy định về tố tụng hình sự - dân sự để thực hiện đúng quy trình, thủ tục, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm nghiêm trọng về mặt tố tụng, không để phát sinh khiếu nại, tố cáo đối với quyết định, hành vi của lãnh đạo, công chức Viện kiểm sát.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu kỹ các hướng dẫn của Ngành cấp trên về khiếu nại - tố cáo để thực hiện nghiêm túc, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định, giải quyết đúng hạn theo quy định của pháp luật, tránh trường hợp người dân khiếu nại, tố cáo nhiều lần, làm ảnh hưởng đến uy tín của Ngành. Ngoài ra, đồng chí cũng chỉ đạo sâu sát đối với một số vụ, việc cụ thể, những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, làm cơ sở cho các đơn vị trực thuộc, các Kiểm sát viên vận dụng hiệu quả vào công tác.

Thanh Thủy - VKSND TP Đà Nẵng