leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, đồng thời thông qua Hội nghị cung cấp một số kinh nghiệm, cách làm hiệu quả cho công chức, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát trong lĩnh vực này.

Hội nghị với sự tham dự của lãnh đạo VKSND tỉnh; các đồng chí Trưởng, Phó phòng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên Phòng 9, Phòng 10 thuộc VKSND TP. Cần Thơ; ãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và công chức được phân công kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại tại VKSND 9 quận, huyện.

Đồng chí Phạm Thanh Từng, Viện trưởng và đồng chí Trần Thị Tám, Phó Viện trưởng đồng chủ trì Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thanh Từng, Viện trưởng và Đồng chí Trần Thị Tám, Phó Viện trưởng đồng chủ trì Hội nghị.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, toàn thể đại biểu tham dự đã nghe đại diện các đơn vị trình bày tóm tắt nội dung các chuyên đề. VKSND quận Ô Môn trình bày Chuyên đề “Những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp về thừa kế tài sản là quyền sử dụng đất”.

VKSND huyện Vĩnh Thạnh trình bày Chuyên đề “Những kinh nghiệm trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp đòi lại quyền sử dụng đất từ năm 2019 – 2022”; VKSND quận Thốt Nốt với Chuyên đề “Những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ năm 2020 đến năm 2022”; VKSND huyện Thới Lai trình bày Chuyên đề “Những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất (Ranh giới bất động sản liền kề).

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND quận Ô Môn trình bày tóm tắt chuyên đề về án dân sự

VKSND quận Ninh Kiều với Chuyên đề  “Một số kinh nghiệm và giải pháp thực tiễn nâng cao công tác kiểm sát giải quyết án kinh doanh, thương mại liên quan đến hợp đồng tín dụng” VKSND quận Cái Răng với Chuyên đề “Một số kinh nghiệm và giải pháp thực tiễn nâng cao công tác kiểm sát giải quyết án kinh doanh, thương mại liên quan đến hợp đồng mua bán hàng hóa”.
 
Thông qua các chuyên đề được trình bày tại Hội nghị, đại diện VKSND quận, huyện cũng như các Kiểm sát viên Phòng 9, Phòng 10 đã tiến hành trao đổi, thảo luận, góp ý về mặt hình thức, nội dung các chuyên đề cũng như chia sẻ một số cách làm hay, hiệu quả từ thực tiễn công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, kinh doanh, thương mại thời gian qua.

 Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Hồng Phil, Trưởng phòng 9 đánh giá sự đầu tư về mặt thời gian, tâm huyết của các đồng chí thực hiện các chuyên đề. Đồng thời, đồng chí Trưởng phòng 9 yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục phối hợp với Phòng 9 trong việc hoàn thiện nội dung chuyên đề trong thời gian sớm nhất. Đồng chí Lương Sơn Bá, Trưởng phòng 10 cho rằng, Hội nghị trao đổi chuyên đề về án dân sự, kinh doanh thương mại được tổ chức lần này được xem là một hình thức sáng tạo, góp phần phục vụ hiệu quả công tác “tự đào tạo” tại VKSND hai cấp và cần được tiếp tục phát huy, nhân rộng trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thị Tám, Phó Viện trưởng VKSND TP. Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị.

Kết luận về một số nội dung tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Tám, Phó Viện trưởng VKSND TP. Cần Thơ đánh giá cao trước các ý kiến trao đổi, đóng góp quyết liệt, có trọng tâm và chất lượng từ các đơn vị, đã làm nên thành công chung của Hội nghị.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND TP. Cần Thơ yêu cầu thư ký Hội nghị tập hợp các ý kiến trao đổi tại Hội nghị, sau Hội nghị để các phòng nghiệp vụ phối hợp với các đơn vị Viện kiểm sát quận huyện có chuyên đề chỉnh sửa, bổ sung và các cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đang có hiệu lực đến lĩnh vực kiểm sát giải quyết án dân sự, kinh doanh, thương mại nhằm hoàn thiện nội dung các chuyên đề. Sau khi hoàn chỉnh các chuyên đề này sẽ trình cho lãnh đạo Viện trước khi làm tư liệu cho hai cấp VKSND TP Cần Thơ nghiên cứu, tham khảo.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thanh Từng, Bí thư BCS Đảng, Viện trưởng VKSND TP. Cần Thơ phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Thanh Từng, Viện trưởng VKSND TP. Cần Thơ một lần nữa biểu dương các đồng chí trực tiếp xây dựng nội dung cũng như những ý kiến đóng góp, thảo luận theo hướng hoàn thiện các chuyên đề. Đồng chí Viện trưởng cũng yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục tham gia bổ sung, góp ý nhất là về những khó khăn, vướng mắc và đề ra các kinh nghiệm, giải pháp cụ thể xuất phát từ thực tiễn công tác đối với lĩnh vực này. Bên cạnh đó, các đồng chí lãnh đạo Phòng 9, Phòng 10 phải trực tiếp chịu trách nhiệm về lĩnh vực được phân công phụ trách đối với cả Viện kiểm sát hai cấp.

VKS hai cấp cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung các quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát và Tòa án, nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm chung đối với những khó khăn, bất cập trong công tác phối hợp giữa hai ngành… Đặc biệt, cần đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị , qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng đối với công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại tại Viện kiểm sát hai cấp.

Bảo Anh, Văn phòng VKSND TP. Cần Thơ