Trong những tháng tháng đầu năm 2021, tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn TP Bắc Giang vẫn diễn biến phức tạp; nhiều vụ có tính chất, thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội liều lĩnh, manh động, gây hậu quả nghiêm trọng; người phạm tội là người dưới 18 tuổi tăng, nhất là nhóm tội xâm phạm sở hữu...

leftcenterrightdel
Tuy bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng những tháng đầu năm, VKSND TP Bắc Giang vẫn hoàn thành tốt nhiều chỉ tiêu

Nguyên nhân của tình hình tội phạm, do mật độ dân số đông, địa bàn phức tạp nên một số đối tượng có hộ khẩu nơi khác lợi dụng đến địa bàn thành phố thực hiện hành vi phạm tội; số đông các bị can bị khởi tố đều không có công ăn việc làm ổn định, đặc biệt là các đối tượng thanh niên trẻ, dễ bị lôi kéo, xúi giục, bị các đối tượng đã thành niên lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, đối tượng thanh niên lười lao động, đua đòi, ăn chơi, coi thường pháp luật...

Ngoài ra, do thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tình hình dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm phần nào bị ảnh hưởng do tập trung lực lượng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, với những nỗ lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Cụ thể, VKSND TP Bắc Giang đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chỉ thị số 01/CT của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND, các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch công tác của VKS tỉnh và của đơn vị năm 2021, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

leftcenterrightdel
VKSND TP Bắc Giang tham gia thực hiện phiên tòa số hóa hồ sơ. 
Kết quả công tác kiểm sát trong các lĩnh vực tiếp tục có nhiều chuyển biến, chất lượng, hiệu quả nhiều mặt được nâng lên. VKSND thành phố đã nỗ lực hoàn thành một số chỉ tiêu như: Nâng cao chất lượng giải quyết án hình sự từ khi tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đến giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; tăng cường phối hợp với Tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, hoàn thành cơ bản các cuộc kiểm sát trực tiếp, nhiều chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ; ban hành được nhiều kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và kiến nghị phòng ngừa; các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá được chỉ đạo thực hiện có hiệu quả; tỷ lệ lãnh đạo trực tiếp tham gia hoạt động xét xử tăng, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt trên 50% so với kế hoạch cả năm…

leftcenterrightdel
Liên ngành Cơ quan Điều tra- VKSND TP Băc Giang phối hợp công tác. 
Cụ thể như, trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã  thụ lý kiểm sát tổng số 254 tố giác, tin báo tội phạm, tỷ lệ giải quyết đạt  84% và không có tin báo quá hạn.

Ngoài ra, về thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, đã thụ lý kiểm sát điều tra 211 vụ/365 bị can, tăng 14 vụ/24 bị can...Phối hợp với CQĐT giải quyết 3 vụ/3 bị can theo thủ tục rút gọn và 100% các vụ án có yêu cầu điều tra bằng văn bản của Kiểm sát viên.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Bắc Giang trao tiền quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Viện trưởng VKSND TP Bắc Giang Nguyễn Trường Thọ cho biết, phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, tiếp tục thực hiện phương châm công tác năm 2021 là “hiệu quả, thực chất”; tập trung cao trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đã được xác định năm 2021.

Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, trọng tâm là nâng cao chất lượng bản yêu cầu điều tra; tăng cường công tác tổng hợp vi phạm, thiếu sót của các cơ quan tư pháp để phối hợp khắc phục hoặc ban hành kiến nghị, kháng nghị theo quy định (nếu có); tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực của Kiểm sát viên. Phấn đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu nghiệp vụ theo hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành.

leftcenterrightdel
Chi đoàn VKSND TP Bắc Giang trao quà ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong mọi hoạt động để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác xét xử và thi hành án, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Tăng cường công tác tự kiểm tra của lãnh đạo đơn vị về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; khi để xảy ra vi phạm, thiếu sót phải  xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ để kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp khắc phục, không để vi phạm tái diễn.

Đặc biệt, yêu cầu cán bộ, Kiểm sát viên đề cao vai trò trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc và triệt để các quy chế nghiệp vụ, kịp thời  tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và công tác thi đua.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, VSKND TP Bắc Giang còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Điển hình như:  ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống dịch COVID-19...

Thanh Dịu