Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Đức Hạnh - Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát, Phó Trưởng ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND; đồng chí Vũ Mạnh Hà - Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật; đồng chí Đỗ Văn Thường - Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế và Quản lý khoa học VKSND tối cao; đồng chí Đỗ Thành Trường – Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp Văn phòng VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Văn phòng Đại diện miền Trung – Tây Nguyên Báo Bảo vệ pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân phát biểu tại VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thành lập sớm Tổ tuyên truyền và không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của trang tin điện tử

Báo cáo bằng hình ảnh với Đoàn công tác, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Sau khi nhận được Chỉ thị số 05/CT-VKSTC ngày 08/6/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của ngành Kiểm sát nhân dân, đơn vị đã xây dựng Kế hoạch số 1106/KH-VKS ngày 05/7/2021 quán triệt triển khai mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ chung và từng nhiệm vụ cụ thể của công tác tuyên truyền, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngành; thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác này để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã sớm thành lập Tổ tuyên truyền và ban hành Quy chế tổ chức hoạt động của tổ tuyên truyền VKSND tỉnh. Qua nhiều năm, nhiều thời kỳ thay đổi đến nay, Quyết định mới nhất số 122/QĐ-VKS ngày 19/01/2024 về bổ sung, kiện toàn các thành viên của Tổ tuyên truyền với số lượng thành viên Tổ tuyên truyền là 15 thành viên. Trong đó, mỗi VKSND huyện, thành phố, thị xã đều có 1 đồng chí là thành viên của Tổ tuyên truyền, làm nhiệm vụ đầu mối công tác thông tin tuyên truyền của VKSND cấp huyện - nơi mình công tác.   

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh - Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát, Phó Trưởng ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND phát biểu tại buổi khảo sát, kiểm tra, đánh giá

VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã thành lập và ban hành quy chế của Trang thông tin điện tử. Hiện nay, Ban biên tập Trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Thừa thiên Huế có 5 thành viên theo Quyết định số 342/QĐ-VKS ngày 31/01/2019, trong đó đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh là Trưởng Ban biên tập. Trong đó đồng chí Phó văn Phòng, Phó Ban biên tập là người trực tiếp biên tập, đăng tải và quản trị trang thông tin điện tử của đơn vị.

Từ 01/01/2023 đến nay đã có 433 tin, với hơn 700 hình ảnh chụp các hoạt động của đơn vị và hơn 300 văn bản cần thiết trong hoạt động nghiệp vụ của Ngành đã được biên tập và đăng tải trên Trang tin điện tử. Với các chuyên mục thường xuyên như: Hoạt động công tác kiếm sát của ngành, của đơn vị; chuyên mục thông tin chính sách pháp luật mới; cập nhật văn bản pháp quy liên quan đến hoạt động kiểm sát; hoạt động của các đoàn thể...

Trang thông tin điện tử của đơn vị góp phần tuyên truyền rộng rãi đến mọi người dân về chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND, đồng thời cũng là nơi trao đổi thông tin của VKSND các cấp về hoạt động của ngành Kiểm sát, các hoạt động nghiệp vụ của VKSND hai cấp, là nơi đúc rút kinh nghiệm, hướng dẫn công tác nghiệp vụ, công tác tuyên truyền, công nghệ thông tin...

Ngoài kênh tuyên truyền Trang Thông tin điện tử của đơn vị, Tổ tuyên truyền và Chi đoàn Thanh niên VKSND tỉnh còn xây dựng các kênh thông tin qua mạng xã hội như Fanpage Viện kim sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Fanpage Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện kim sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Group Kim sát Huế trên mạng xã hội Facebook, Zalo Page trên mạng xã hội Zalo... với những thông điệp truyền thông ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, lan tỏa đa phương tiện bằng văn bản, hình ảnh, video, thông tin đồ họa (Infographic)... Thông qua tương tác, chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực, những hình ảnh đẹp của cán bộ, công chức ngành Kiểm sát nhân dân trong đời sống xã hội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Văn Thường - Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế và Quản lý khoa học VKSND tối cao phát biểu tại buổi khảo sát, kiểm tra, đánh giá.

Tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành

Thời gian qua, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã giao các Chi đoàn thanh niên ở các đơn vị phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua hình thức tổ chức hàng chục phiên tòa giả định để tuyên truyền pháp luật trên địa bàn.

Theo hình thức tổ chức này, VKSND hai cấp Thừa Thiên Huế tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các xã, phường, các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức 61 lượt tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (trong đó có 32 phiên tòa giả định, 29 lượt tuyên truyền trực tiếp thông qua hoạt động giao lưu, nói chuyện) với nhiều hình thức, nội dung, chuyên đề phong phú như tuyên truyền về tác hại và phòng chống ma túy, tuyên truyền về chấp hành Luật giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên, tuyên truyền pháp luật với chuyên đề “Phòng cháy chữa cháy và kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy nổ dành cho đoàn viên thanh niên” và nhiều nội dung phong phú khác…

Thông qua các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, các Kiểm sát viên đã chủ động phổ biến giáo dục pháp luật trực tiếp đến người dân thông qua chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động điều tra, kiểm sát xét xử, tiếp công dân, kiểm sát giải quyết việc khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp, kiểm sát nơi giam giữ, cải tạo, thi hành án, kiểm sát việc quản lý giáo dục người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ tại UBND cấp xã... thông qua các phiên tòa xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, nhất là phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm, qua bản luận tội, tranh luận và bài phát biểu quan điểm Kiểm sát viên đã lập luận, đánh giá việc áp dụng các căn cứ pháp luật để bảo vệ quan điểm của VKS, đồng thời phân tích nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm, tội phạm nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân.

Qua công tác kiểm sát, VKSND hai cấp đã ban hành 29 kiến nghị đối với UBND các cấp và các ban, ngành chuyên môn về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm phòng ngừa vi phạm, tội phạm về ma túy trên địa bàn; tăng cường thường xuyên hơn nữa việc kiểm tra giám sát trong quá trình khai thác cây rừng. tuyên truyền trong nhân dân về chính sách bảo vệ rừng và khai thác rừng, giám sát trong quá trình khai thác đất rừng; tuyên truyền đến các hộ dân, đối tượng sinh sống trên các xã có liên quan, gắn liền đến hoạt động khai thác thủy sản, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, phát hiện hành vi khai thác thủy sản trái phép; tuyên truyền nhắc nhở các hộ dân cần nêu cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, luôn có có phương án quản lý, bảo vệ tài sản của mình trong mọi thời điểm để ngăn chặn việc gia tăng các loại tội phạm nói chung và tội trộm cắp tài sản nói riêng. Tất cả các kiến nghị đều được các đơn vị tiếp thu và thực hiện nghiêm túc.  

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Mạnh Hà - Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật nêu một số kinh nghiệm trong công tác báo chí, tuyên truyền.

Thực hiện nghiêm túc Quyết định 596 của Viện trưởng VKSND tối cao

  Thực hiện Quyết định số 596/QĐ-VKSTC ngày 20/12/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao về quy định phối hợp cung cấp thông tin, tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã quán triệt, phổ biến đến toàn thể công chức trong đơn vị. Hàng năm, đều có kế hoạch về công tác tuyên truyền, phổ biến những nội dung tuyên truyền theo từng chủ đề.

 VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cử người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của VKSND tỉnh theo Quyết định số 313/QĐ-VKSTC ngày 04/07/2018 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành Quy chế về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của ngành Kiểm sát nhân dân là đồng chí Chánh văn phòng.

Công tác phối hợp với các cơ quan báo chí trong ngành Kiểm sát nhân dân và các cơ quan báo chí ngoài ngành được thực hiện thường xuyên. Chỉ đạo triển khai việc phối hợp gửi tin, bài cho Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Báo Bảo vệ pháp luật, Tạp chí Kiểm sát online, xây dựng Kế hoạch triển khai Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa Liềm vàng”) trong ngành Kiểm sát nhân dân, phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương để đăng bài, phóng sự tài liệu tuyên truyền về ngành Kiểm sát nhân dân trong những dịp kỷ niệm thành lập Ngành.

Trong thời gian từ 01/01/2023 đến 30/6/2024 các đơn vị đã gửi đăng trên Báo điện tử Bảo vệ pháp luật 36 tin, bài; gửi đăng trên Cổng thông tin điện tử VKSND tối cao (vksndtc.gov.vn) 24 tin, bài; 05 tin bài trên Tạp chí kiểm sát Online. Có nhiều cán bộ, kiểm sát viên tích cực viết tin, bài, cung cấp ảnh cộng tác với các cơ quan báo chí của Ngành và địa phương, được ghi nhận và khen thưởng...

Trên cơ sở báo cáo bằng hình ảnh của VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế, các thành viên trong Đoàn công tác đã có những nhận xét, đánh giá về công tác tuyên truyền của đơn vị; đồng thời trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của đơn vị trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Thanh Hải - Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tiếp thu kết luận của Trưởng đoàn khảo sát, kiểm tra.

Công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Kiểm sát nhân dân

Kết luận buổi khảo sát, kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND, Trưởng Đoàn công tác khẳng định: VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế là đơn vị đầu tiên trong trong số các VKSND cấp tỉnh báo cáo với Đoàn công tác bằng hình ảnh, với chất lượng thông tin hấp dẫn, phong phú, mang tính thời sự, sát hợp với các nội dung, yêu cầu trong Chỉ thị số 05 của Viện trưởng VKSND tối cao về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của ngành Kiểm sát nhân dân.

VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhận thức vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, sớm thành lập Tổ tuyên truyền và không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của trang tin điện tử, trong đó Bí thư Ban cán sự đảng - Viện trưởng VKSND tỉnh làm Trưởng ban Biên tập thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến lĩnh vực này. Đơn vị đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, gắn với việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; đồng thời thực hiện nghiêm túc Quyết định 596 của Viện trưởng VKSND tối cao về quy định phối hợp cung cấp thông tin, tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Trưởng Ban tổ chức Hội thao ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024 trao giải Phong trào toàn đoàn tặng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế.

VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thường xuyên có mối liên hệ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phối hợp trong việc thi hành pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm theo Quyết định 238-QĐ/TW ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND. Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với các địa phương khác. Đơn cử, từ đầu năm 2024 đến nay, Báo Bảo vệ pháp luật nhận được hàng trăm đơn thư kêu cứu, phản ánh, khiếu tố của bạn đọc, trong đó có một tỉnh có tới 56 đơn thư của bạn đọc, trong đó phần lớn nội dung liên quan đến lĩnh vực tư pháp; nhưng tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ có 1 đơn thư của bạn đọc gửi tới Báo. Điều này cho thấy hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh nói chung và VKSND tỉnh nói riêng.

Đồng chí Trưởng đoàn khảo sát, kiểm tra ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền của VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian qua. “Công tác tuyên truyền của VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã được triển khai chủ động, tích cực, bài bản, thực chất, hiệu quả” – đồng chí Trưởng đoàn đánh giá.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND cũng giải đáp một số khó khăn, vướng mắc; đồng thời gợi mở, làm rõ một số nội dung, nhất là công tác tập huấn nghiệp vụ báo chí, tuyên truyền theo đề xuất, kiến nghị của đơn vị. Đồng chí Trưởng Đoàn phân công cho thành viên trong đoàn (đồng chí Vũ Mạnh Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban chỉ đạo công tác tuyên truyên ngành KSND tổ chức tập huấn trực tiếp cho cán bộ, kiểm sát làm công tác tuyên truyền của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng (ngày 9/8/2024) kết hợp trực tuyến với VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế để bồi dưỡng kỹ năng viết tin, bài cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên làm công tác tuyên truyền của đơn vị.

Đồng chí Trưởng Đoàn công tác đề nghị: VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế cần tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ thông tin tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân (theo Chỉ thị về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024); cử đầu mối, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, nhất là cơ quan báo chí của Ngành (Báo Bảo vệ pháp luật, Truyền hình Kiểm sát, Tạp chí Kiểm sát, Cổng thông tin điện tử VKSND tối cao) để tuyên truyền đậm nét về chức năng, nhiệm vụ của VKSND; tuyên truyền về các đạo luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Ngành; các luật mới được Quốc hội thông qua… Cần gắn chỉ tiêu thi đua (số lượng, chất lượng viết tin bài) giữa các các tập thể, cá nhân của các đơn vị với nhau, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền.

Đồng thời, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 và Quyết định 596 của Viện trưởng VKSND tối cao. Trong đó, xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngành, cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác này để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, góp phần giúp người dân và xã hội nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát và Kiểm sát viên trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng chí Trưởng Đoàn công tác chúc VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội, của Ngành, cần tiếp tục chung sức, đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu sớm đạt mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Thanh Hải – Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cảm ơn những nhận xét, đánh giá, ghi nhận tích cực của Đoàn khảo sát, kiểm tra; đồng thời khẳng định sẽ nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến mang tính chỉ đạo, hướng dẫn của đồng chí Trưởng Đoàn công tác để hoạt động tuyên truyền của VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ ngày càng chất lượng, hiệu quả cao hơn.

Cũng trong chương trình công tác, đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Trưởng Đoàn (Trưởng Ban Tổ chức Hội thao ngành kiểm sát nhân dân năm 2024) đã trao Giải phong trào cho Đoàn vận động viên VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và trao giải ba cho đôi nam nữ môn cầu lông Đoàn vận động viên VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Tổng biên tập Báo Bảo vệ pháp luật và đồng chí Hồ Thanh Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế trao Huy chương Đồng đôi nam nữ môn cầu lông Hội thao ngành KSND "Cúp Báo Bảo vệ pháp luật" lần thứ XIII - năm 2024.

Sáng 8/8, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND do đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND làm Trưởng đoàn cũng đã đến khảo sát, kiểm tra, đánh giá công tác tuyên truyền tại VKSND thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế).

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi khảo sát, kiểm tra công tác tuyên truyền tại VKSND thị xã Hương Trà.

Tại buổi khảo sát, kiểm tra, Đoàn đã nghe đồng chí Lê Quang Hòa – Viện trưởng VKSND thị xã Hương Trà báo cáo kết quả công tác, cũng như khó khăn vướng mắc và đề xuất kiến nghị trong công tác tuyên truyền trong ngành KSND của đơn vị.

Các thành viên của Đoàn công tác đã có những nhận xét, đánh giá về công tác tuyên truyền của VKSND thị xã Hương Trà và gợi mở một số nội dung góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của đơn vị trong thời gian tới.

Xuân Nha - Bùi Tiến