Đoàn kiểm sát do đồng chí Hồ Ngọc Thảo - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên làm trưởng đoàn. Tham gia giám sát có đồng chí Phạm Thị Ngọc Tuyết - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Ngọc Thảo - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên công bố quyết định trực tiếp kiểm sát tại Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Yên.

Sau khi nghe Ban Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Yên báo cáo tình tình chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù từ ngày 21/11/2023 đến ngày 20/02/2024, Đoàn đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách, các báo cáo và tài liệu liên quan đến công tác quản lý và thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam phạm nhân, đồng thời trực tiếp kiểm sát buồng tạm giữ, buồng tạm giam, buồng phạm nhân, bếp ăn, phòng thăm gặp thân nhân và các nơi khác có liên quan. 

Qua kiểm sát cho thấy, Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Yên đã thực hiện nghiêm các thủ tục, chế độ quản lý giam giữ như tiếp nhận, phân loại, lập hồ sơ, trích xuất phục vụ điều tra, truy tố, xét xử. Không có trường hợp giam giữ quá thời hạn, vi phạm nội quy cơ sở giam giữ, trốn, chết, phạm tội mới…

Thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ ăn, ở, thăm gặp, nhận quà, chăm sóc y tế đối với người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân theo quy định của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật Thi hành án hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan… Trong thời gian này, VKSND thị xã Đông Hòa và VKSND huyện Sơn Hòa cũng đã tiến hành trực tiếp kiểm sát tại Nhà tạm giữ Công an cùng cấp.

leftcenterrightdel
 VKSND thị xã Đông Hòa kiểm sát trực tiếp tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Đông Hòa.

Qua kiểm sát nhận thấy, các Nhà tạm giữ đã thực hiện đầy đủ, đúng quy định pháp luật trong công tác tiếp nhận, phân loại người bị tạm giữ, tạm giam, lập hồ sơ, trích xuất phục vụ điều tra, truy tố, xét xử theo quy định. Hồ sơ quản lý người bị tạm giữ, tạm giam đầy đủ lệnh, quyết định, biên bản tố tụng và các tài liệu khác có liên quan, đảm bảo việc tạm giữ, tạm giam có căn cứ, thể hiện rõ quá trình giam giữ.

Các chế độ ăn, ở, chăm sóc y tế, nhận quà… được đảm bảo đầy đủ, đặc biệt là ngày Tết Dương lịch và dịp Tết Nguyên Đán, người bị tạm giữ, tạm giam được được hưởng chế độ riêng theo quy định.K hông có trường hợp nào giam giữ không có căn cứ, quá thời hạn; không có trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam vi phạm hoặc phạm tội mới.

Xuân Nha