Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh có các đồng chí :Trần Quốc Hoàn, Trần Đăng Việt, Trần Mạnh Đông, Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; đại biểu Lãnh đạo Thanh tra VKSND tối cao, Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh; lãnh đạo VKSND cấp huyện và toàn thể công chức, người lao động Cơ quan VKSND tỉnh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Đăng Việt, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ngành KSND tỉnh Nam Định phát biểu tại Hội nghị

Tại điểm cầu VKSND cấp huyện có các đồng chí Lãnh đạo và toàn thể công chức, người lao động VKSND cấp huyện.

Báo cáo chuyên đề “Biện pháp đảm bảo quyền kiểm tra, giám sát của công chức, người lao động trong việc thực hiện Quy chế dân chủ trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định” khẳng định: Trong những năm vừa qua, ngành KSND tỉnh Nam Định đã chấp hành nghiêm các quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Quy chế dân chủ trong hoạt động của VKSND trên tất cả các lĩnh vực, từ trách nhiệm của Viện trưởng, Thủ trưởng các đơn vị đến vai trò của công chức, người lao động; trong hoạt động nghiệp vụ kiểm sát; trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phán ánh, kiến nghị của công dân; các hoạt động trong nội bộ cơ quan đến mối quan hệ công tác với các cơ quan hữu quan. Công chức, người lao động phát huy quyền tham gia ý kiến, giám sát, kiểm tra và trách nhiệm trong thực hiện dân chủ ở cơ sở. Kết quả đó đã góp phần cùng toàn ngành KSND tỉnh Nam Định hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu của Ngành giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Minh Tâm, Kiểm sát viên VKSND huyện Ý Yên phát biểu tại điểm cầu VKSND huyện Ý Yên.

Cụ thể: Trong lĩnh vực thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết án hình sự, mọi hành vi phạm tội, người phạm tội đều được phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm và người phạm tội; không để người nào bị khởi tố, bị bắt, tạm giữ, tạm giam, bị hạn chế quyền con người, quyền công dân trái luật. Trong lĩnh vực kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND tỉnh đã kiểm sát chặt chẽ tính hợp pháp của các hành vi, quyết định của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động tư pháp, đảm bảo cho các hoạt động tư pháp được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Nhận thức về trách nhiệm, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày càng được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện dân chủ của công chức, người lao động, phát huy năng lực, sở trường của mỗi cá nhân. Lãnh đạo VKSND hai cấp đã tạo lập các cơ chế và tổ chức thực hiện đồng bộ, tạo điều kiện tối đa, đảm bảo quyền kiểm tra, giám sát của công chức, người lao động được thực hiện trên thực tế, không bị hạn chế. Tạo lập môi trường bình đẳng, dân chủ cho công chức, người lao động trao đổi, góp ý, phê bình thẳng thắn trên cơ sở quy định của pháp luật, có nguyên tắc và đảm bảo kỷ luật, kỷ cương.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị đã có 11 ý kiến thảo luận tập trung vào các nội dung: Trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, đoàn thể và trách nhiệm của công chức, người lao động trong ngành KSND tỉnh Nam Định trong việc thực hiện các quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Quy chế dân chủ trong ngành KSND.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Bắc, Phó Chánh Thanh tra VKSND tối cao đã ghi nhận và đánh giá cao việc VKSND tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị chuyên đề dân chủ ở cơ quan năm 2024 tỉnh bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đã đảm bảo 100% công chức, người lao động trong Ngành tham gia. Trong thời gian vừa qua, VKSND hai cấp tỉnh Nam Định đã chấp hành nghiêm Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị trong đó có quyền kiểm tra, giám sát của công chức, người lao động trong ngành KSND tỉnh và là một trong số các đơn vị thực hiện tốt Quy chế dân chủ của ngành KSND.

Ban Chỉ đạo thực hiện “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của VKSND”,  VKSND tối cao, Công đoàn Viên chức tỉnh tin tưởng rằng, sau Hội nghị này, việc chấp hành các quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, nhất là các quy định về quyền kiểm tra, giám sát của công chức, người lao động tiếp tục được triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, nội dung công tác ở VKSND 2 cấp và ngày càng đi vào nề nếp, không ngừng phát huy dân chủ, khơi dậy tiềm năng, sức mạnh của công chức, người lao động trong ngành KSND tỉnh Nam Định, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2024 và những năm tiếp theo.

Kết luận Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo VKSND tỉnh, đồng chí Trần Đăng Việt, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ngành KSND tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới, phải tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; đưa công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày càng thực chất, có hiệu quả; gắn kết việc thực hiện dân chủ ở cơ sở với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị…

Du Vũ - Hoài Thu