Trong thời gian qua, công tác quản lý và bảo vệ rừng được các cấp, các ngành quan tâm đã đề ra nhiều biện pháp, giải pháp đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn xảy ra một số vụ việc phải xử lý trước pháp luật.

Nguyên nhân một phần do sự nhận thức chưa đầy đủ của một số người dân, mặt khác vì lợi ích trước mắt đã dẫn đến vi phạm ảnh hưởng trực tiếp đến rừng đầu nguồn, gây ra lũ quét, sạt lở đất người dân phải trực tiếp gánh chịu hậu quả.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tuyên truyền.

Tại hội nghị, Nhân dân xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn đã được nghe các tuyên truyền viên thông tin về những quy định mới của Luật lâm nghiệp 2017; Nghị định 156/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật lâm nghiệp; Thông tin tình hình xử lý một số vụ việc vi phạm quản lý và bảo vệ rừng tại huyện Văn Bàn trong thời gian qua.

Đặc biệt đã truyền đạt một số nội dung về công tác bảo vệ rừng, trách nhiệm bảo vệ rửng, quyền và nghĩa vụ của chủ rừng, hộ gia đình, cá nhân; về công tác phòng cháy chữa cháy và quản lý sản xuất nương rẫy; trách nhiệm của chủ hộ gia đình sinh sống; tóm tắt các hành vi bị cấm, mức xử phạt vi phạm hành chính, xử lý phải điều tra, truy tố, xét xử đối với người vi phạm về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh trong buổi tuyên truyền.

Đây là buổi tuyên truyền hết sức có ý nghĩa, trực tiếp tuyên truyền đến nhân dân xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn chấp hành pháp luật về công tác quản lý và bảo vệ rừng; thực hiện tốt các biện pháp, phương án quản lý bảo vệ rừng trong thời gian tới do xã Liêm Phú triển khai.

Thực hiện có hiệu quả quy ước, hương ước bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi khai thác lâm sản trái phép, lấn chiếm đất, phá rừng, xâm hại hệ sinh thái, làm tổn hại đến khu vực rừng được giao khoán.

Nhân dân tích cực trồng rừng, bảo vệ rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển dịch vụ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, góp phần tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2021 đã đề ra.

Thuý Mai-Văn Trường