Thực hiện Chương trình, Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023 của VKSND tỉnh Lạng Sơn, Đoàn kiểm sát đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác bắt, tạm giữ hình sự tại Đồn Biên phòng Bình Nghi đóng trên địa bàn huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Đoàn do đồng chí Nông Văn Quảng, Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nông Văn Quảng, Phó Viện trưởng, Trưởng đoàn phát biểu kết luận tại Đồn Biên phòng Bình Nghi.
Sau khi nghe đồng chí Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Nghi báo cáo kết quả tình hình chấp hành pháp luật trong việc bắt, tạm giữ hình sự, Đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm tra các buồng tạm giữ; kiểm tra toàn bộ hồ sơ, sổ sách liên quan đến công tác bắt, tạm giữ hình sự; việc quản lý, thực hiện các chế độ đối với người bị tạm giữ. 

Qua công tác kiểm sát, nhận thấy: Đồn Biên phòng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nên đã có 7 đối tượng đến đơn vị đầu thú; việc bắt, tạm giữ có căn cứ, được thực hiện đúng quy định của pháp luật; hồ sơ tạm giữ xây dựng cơ bản đúng trình tự; các chế độ đối với người bị tạm giữ thực hiện đúng quy định; không để xảy ra trường hợp quá hạn; trốn, chết trong Buồng tạm giữ. 

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện còn có những thiếu sót, tồn tại như: Chế độ ăn, chế độ cấp phát đồ dùng sinh hoạt của người bị tạm giữ chưa có tài liệu thể hiện theo đúng quy định; chưa có hệ thống camera giám sát, không có sàn nằm, không có khu vệ sinh, đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu phân loại, bố trí và quản lý giam giữ hiện nay.
leftcenterrightdel
 Thượng tá Đinh Xuân Việt, Trưởng Đồn Biên phòng Bình Nghi phát biểu tiếp thu ý kiến.

Tại buổi kết luận, thay mặt cán bộ, chiến sỹ của Đồn Biên phòng, đồng chí Đồn trưởng đã tiếp thu toàn bộ ý kiến của Đoàn kiểm sát, đồng thời đơn vị nghiêm túc khắc phục và sửa chữa trong thời gian tới, đảm bảo công tác bắt, tạm giữ hình sự, thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ và công tác xây dựng hồ sơ tại Đồn Biên phòng được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Trần Hồng