Sáng 6/1, VKSND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2020, đến dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang; Bùi Mạnh Cường, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Cục trưởng Cục Điều tra VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc, Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang; đồng chí Lưu Thành Tín, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang; đồng chí Lê Lâm Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh Kiên Giang, cùng tập thể lãnh đạo các Phòng của VKSND tỉnh Kiên Giang.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị và đồng chí Bùi Mạnh Cường trao Cờ thi đua của Chính phủ  tặng VKSND tỉnh Kiên Giang.

Trong năm 2019, kết quả công tác của ngành Kiểm sát tỉnh Kiên Giang đã hoàn thành các chỉ tiêu theo tiến độ đã đề ra, đảm bảo cả số lượng và chất lượng. Viện kiểm sát hai cấp tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường các nguồn lực bảo đảm thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố trong hoạt động điều tra các vụ án hình sự; kiểm sát chặt chẽ và hiệu quả việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, không xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã phối hợp với Tòa án tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa; công tác kiến nghị, kháng nghị được chú trọng, chất lượng bảo đảm.

Cũng trong hội nghị đồng chí Nguyễn Hữu Tường, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang cho biết: trong năm 2019, 2 cấp kiểm sát vẫn còn một số lĩnh vực còn tồn tại hạn chế cần nghiêm túc rút ra kinh nghiệm để có trao đổi: Về vấn đề tin báo, tố giác tội phạm như trả hồ sơ điều tra bổ sung, hủy án của cấp phúc thẩm, kiểm sát tin báo tố giác tội phạm trên 1.600 vụ trong đó có hơn 700 là kết thúc bằng quyết định khởi tố hình sự, trên 580 vụ là giải quyết dân sự, còn lại là tạm đình chỉ, đình chỉ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang phát biểu khai mạc hội nghị

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của VKSND tỉnh Kiên Giang trong năm 2019. Bên cạnh đó, Bí thư tỉnh Kiên Giang cũng đã đề ra những yêu cầu Ngành Kiềm sát tỉnh Kiên Giang tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm 2019 và triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị và các Quy định của Viện KSND tối cao, Nghị quyết của tỉnh ủy, HĐND tỉnh năm 2020.

Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 92 của Bộ chính trị về việc tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Chỉ thị 50 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án  liên quan đến tham nhũng, nhất là  đối với việc xử lý vụ án tham nhũng thuộc diện Ban thường vụ tỉnh ủy, Ban nội chính Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo…

Phối hợp chặt chẽ với những cơ quan có liên quan trong đấu tranh phòng chống tội phạm, cùng với các cơ quan có liên quan tham mưu giải quyết dứt điểm những vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng đánh giá cao những kết quả đạt được của Ngành Kiểm sát tỉnh Kiên Giang và khẳng định: VKSND tỉnh Kiên Giang cần đẩy mạnh thực hành quyền công tố để kiểm sát việc giải quyết tin báo nhằm chống oan sai và bỏ lọt tội phạm.

VKSND tỉnh Kiên Giang cần chủ động phối hợp để nắm ngay nguồn tin về tội phạm để thông qua đó nắm bắt rõ tình hình tội phạm và cần làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đọan điều tra - thực hiện tốt Khoản 5 Điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự. Đẩy mạnh quan hệ với Cơ quan điều tra ở 2 cấp để kiểm sát việc lập hồ sơ vụ án, tránh tình trạng chậm trễ trong quá trình giải quyết vụ án.

leftcenterrightdel
 Trao Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân cho 5 tập thể thuộc VKSND tỉnh Kiên Giang.

Trong năm 2020, VKSND hai cấp tỉnh Kiên Giang tập trung tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt điều tra theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; đảm bản thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các chỉ tiêu nghiệp vụ; nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa, phấn đấu không để xảy trường hợp oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự; dân sự; hành chính, hạn chế án bị hủy, sửa và thiếu sót, vi phạm có trách nhiệm của Viện Kiểm sát, tiếp tục kiện toàn, tinh gọn tổ chức, bảo đảm sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn nhân lực hiện có.

Tăng cường thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; kiểm tra, giám sát, đánh giá công chức để sắp xếp, bố trí công việc phù hợp với năng lực, sở trường công tác; gắn luân chuyển, điều động giữa các đơn vị ở hai cấp Kiểm sát.

Với những kết quả đạt được trong năm 2019, VKSND tỉnh Kiên Giang đã được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc ngành Kiểm sát nhân dân và tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân cho 5 tập thể thuộc VKSND tỉnh Kiên Giang.

 

Hoàng Anh