VKSND tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm sát. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến 13 điểm cầu của VKSND các huyện, thị xã, thành phố.

Báo cáo cho thấy: Trong 9 tháng đầu năm 2022, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được phát hiện, xử lý tăng so với cùng kỳ năm 2021. VKSND hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới 656 vụ 1.324 bị can (tăng 6 vụ, 141 bị can). Trong đó, xuất hiện một số tội phạm mới trên địa bàn, đó là tội Mua bán người, tội Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản. Các tranh chấp, khởi kiện về dân sự, HNGĐ có xu hướng giảm trong khi các vụ khiếu kiện hành chính, kinh doanh thương mại tăng so với cùng kỳ năm 2021. Toàn ngành đã kiểm sát thụ lý mới 1.136 vụ, việc dân sự, HNGĐ (giảm 5 vụ, việc) và 65 vụ án hành chính, lao động, KDTM (tăng 19 vụ).
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình vi phạm, tội phạm, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã lãnh đạo, chỉ đạo VKSND hai cấp tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, nhiều chỉ tiêu công tác đạt cao so với yêu cầu của Quốc hội, của Ngành, như: 100% quyết định truy tố đúng thời hạn (vượt 10%), đúng tội danh (vượt 5%); tỷ lệ giải quyết án trong giai đoạn truy tố; tỷ lệ xác định án trọng điểm, ban hành kháng nghị phúc thẩm ngang cấp, phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm...

Qua công tác kiểm sát, VKSND hai cấp đã chú trọng phát hiện kịp thời những vi phạm pháp luật của các cơ quan hữu quan, những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước là nguyên nhân phát sinh vi phạm và tội phạm của cơ quan có thẩm quyền để ban hành kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm. Các bản kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu của VKS ban hành đều đảm bảo tính có căn cứ nên được các cơ quan hữu quan tiếp thu, thực hiện.

Công tác xây dựng Ngành tiếp tục được quan tâm thực hiện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn đối với VKSND cấp huyện; tập trung kiện toàn, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, nhất là các vị trí lãnh đạo, quản lý đảm bảo khách quan, minh bạch, đúng quy định.

Kết luận Hội nghị, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh Lê Thị Quỳnh Hoa ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác mà các đơn vị trong ngành đã đạt được trong 9 tháng của năm 2022, trả lời cụ thể từng vướng mắc cũng như các kiến nghị, đề xuất nêu ra tại Hội nghị.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, chủ động, linh hoạt, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Kế hoạch công tác năm 2022; tiếp tục tuy trì và thực hiện tốt mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan tư pháp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Thủ trưởng các đơn vị VKSND hai cấp phải tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho công chức, người lao động, đảm bảo nội bộ đoàn kết, thống nhất; việc tuyên truyền, vận động gia đình, người thân chấp hành các quy chế, quy định của Đảng, Nhà nước; việc thực hiện các quy định của pháp luật, của Ngành về bảo vệ bí mật Nhà nước; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao; chấp hành nghiêm các quy tắc ứng xử và những điều công chức, Kiểm sát viên không được làm. Chuẩn bị các nội dung phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra cuối năm và tổng kết công tác kiểm sát, công tác thi đua khen thưởng năm 2022.

P.V