Thực hiện Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước, VKSND các cấp đã tiến hành kiểm sát chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng pháp luật đối với các hồ sơ, đối tượng được đề nghị xét đặc xá.

Năm 2021, VKSND tối cao đã lập hồ sơ đề nghị đặc xá đối với 12 trại giam, 2 trại tạm giam thuộc Bộ Công an, phân công VKSND cấp tỉnh kiểm sát 42/54 trại giam và 2/4 trại tạm giam thuộc Bộ Công an; Hướng dẫn VKSND cấp tỉnh kiểm sát các trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh và TAND tỉnh.

 Theo đó, trong dịp đặc xá 2/9/2021, Chủ tịch nước cả nước  đã quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành  án phạt tù, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, được chủ tịch nước đặc xá.

leftcenterrightdel
Đại tá Vũ Thế Chuyền, Giám thị Trại giam  Nà Tấu trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.  

Trong đó, trại giam Nà Tấu, Cục C10, Bộ Công an có 10 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, đủ điều kiện được đặc xá. 10 phạm nhân có quá trình phấn đấu, chấp hành tốt, có tiến bộ trong quá trình cải tạo lao động.

Ngày 1/9, cơ quan chức năng đã công bố và trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân thuộc Trại giam Nà Tấu đóng tại tỉnh Điện Biên.

VKSND tỉnh Điện Biên đã tiến hành kiểm sát việc thực hiện quyết định đặc xá tại Trại giam Nà Tấu  theo quy định.

Tại Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Đại tá Vũ Thế Chuyền, Giám thị Trại giam  Nà Tấu đã trao quyết định ghi nhận những nỗ lực của các phạm nhân được đặc xá nhân dịp 2/9/2021, căn dặn những phạm nhân được đặc xá nhận thức rõ sự khoan hồng, nhân đạo, quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với những người lầm lỡ, phạm tội, biết cải tạo tốt.  Vì vậy, khi trở về nơi cư trú, các phạm nhân được đặc xá cùng với gia đình và địa phương phải thực sự tích cực tu dưỡng bản thân, chấp hành tốt pháp luật, nhanh chóng hoà nhập cộng đồng, rèn luyện trở thành những người có ích cho gia đình và  xã hội.

Phạm Thu Hằng