Trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp; tình trạng tranh chấp, khiếu kiện đông người tăng... Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, cùng với sự nỗ lực, đoàn kết của hệ thống cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp, công tác kiểm sát không chỉ đạt kết quả cao mà nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh Đắk Lắk Lê Quang Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Chính Cương.

Đặc biệt, trong năm ngành KSND tỉnh đã thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố (đều vượt theo yêu cầu Nghị quyết 37 của Quốc hội).

Viện kiểm sát hai cấp đã kiểm sát chặt chẽ 100% vụ án hình sự ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Thông qua đó, đã ban hành 2.220 yêu cầu xác minh giải quyết tố giác, tin báo; 1.286 yêu cầu điều tra, hủy bỏ 3 quyết định đình chỉ điều tra vụ án, 1 quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can không có căn cứ, trái pháp luật của Cơ quan điều tra;  tỷ lệ bắt giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100% (vượt 3%); tỷ lệ giải quyết án hình sự của VKS đạt 97% (vượt 2%);

Tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, đúng tội danh đều đạt 100% (vượt 10%); không có trường hợp nào Tòa án cấp sơ thẩm, phúc thẩm tuyên không phạm tội; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm hình sự được Tòa án chấp nhận đạt 87% (vượt 17% so với chỉ tiêu Nghị quyết 37 của Quốc hội)….

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2019 của VKSND tỉnh Đắk Lắk. 

Trong năm, công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong các các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, thi hành án cũng như trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, được hai cấp Kiểm sát thực hiện tốt, đạt chất lượng cao, điển hình: trong án dân sự, số kháng nghị được tòa án chấp nhận đạt 92,7% (vượt 22,7%).

Hai cấp kiểm sát đã ban hành 25 kiến nghị (tăng 1 kiến nghị, vượt 9 kiến nghị so với kế hoạch), yêu cầu Toà án khắc phục các vi phạm trong việc giải quyết án dân sự như: gửi chậm thông báo thụ lý, bản án, quyết định; vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử; xác minh thu thập chứng cứ không đầy đủ, toàn diện... Các kiến nghị của Viện kiểm sát đều được Toà án chấp nhận và khắc phục vi phạm.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Quốc Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk phát biểu tại hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2019 của VKSND tỉnh.

Ngoài ra, Viện kiểm sát hai cấp đã phối hợp với Cơ quan điều tra và TAND cùng cấp xác lập, giải quyết tốt 101 vụ án trọng điểm, 17 vụ án theo thủ tục rút gọn; tổ chức 22 phiên tòa xét xử lưu động và 177 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm.

Bước sang năm 2019, ngành KSND tỉnh Đắk Lắk phấn đấu thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đề ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn những chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Tập trung làm tốt nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, chủ động đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp liên ngành để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Tiếp tục thực hiện tốt hơn những chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các Nghị quyết của Quốc hội; các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành; các Nghị quyết của Tỉnh ủy…

Chính Cương