leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; Lãnh đạo các Phòng thuộc VKSND tỉnh; Lãnh đạo các VKSND cấp huyện và toàn thể cán bộ, công chức VKSND hai cấp tỉnh Bình Phước. Hội nghị được truyền trực tuyến đến 11 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Hội nghị đã được nghe đồng chí Nguyễn Quốc Hân – Phó viện trưởng VKSND tỉnh trình bày báo cáo tóm tắt kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2019: Trong đó VKSND hai cấp đã đã quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trong Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 28/12/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác năm 2019 của ngành KSND và các chỉ thị, kế hoạch, chương trình công tác, hướng dẫn của Vụ nghiệp vụ.

Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, công tác xây dựng Ngành thể hiện được nhiều kết quả tích cực như: Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự tiếp tục có nhiều tiến bộ; không để xảy ra trường hợp phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, gia hạn tạm giữ sau đó trả tự do vì không phạm tội hoặc quá hạn tạm giữ, tạm giam có trách nhiệm của VKS.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quốc Hân – Phó Viện trưởng tỉnh trình bày báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2019.

Chất lượng hồ sơ vụ án hình sự đảm bảo, tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng giảm (chỉ còn 1,93%; giảm 0,83% so với cùng kỳ năm 2018); 100% vụ án truy tố đúng thời hạn; truy tố đúng tội đạt 100%, không xảy ra trường hợp đình chỉ bị can do không phạm tội, Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội; giải quyết dứt điểm các vụ án phức tạp, kéo dài thuộc trách nhiệm của VKS.

Xác định 26 vụ án điểm, áp dụng thủ tục rút gọn 3 vụ, tổ chức được 62 phiên tòa rút kinh nghiệm. Ban hành kháng nghị phúc thẩm đối với 3 vụ án hình sự, 21 vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính.

Chất lượng kháng nghị được chấp nhận đạt tỷ lệ cao (hình sự: 100%, dân sự: 90%). Kịp thời phát hiện nhiều vi phạm trong hoạt động tư pháp, ban hành 107 kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan sửa chữa, khắc phục.

Ngoài ra, còn ban hành 6 kiến nghị phòng ngừa tội phạm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến, đổi mới. Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tự bồi dưỡng, tập huấn của đơn vị; tổ chức 2 cuộc thi về nghiệp vụ, xây dựng 4 chuyên đề tổng kết thực tiễn và nghiên cứu giải pháp khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ các khâu công tác, ban hành 16 thông báo rút kinh nghiệm, tổ chức 9 hội nghị tập huấn các khâu công tác cho công chức, Kiểm sát viên VKSND hai cấp.

leftcenterrightdel

Đồng chí Phan Văn Phong – Phó viện trưởng tỉnh điều hành phần thảo luận tại hội nghị.

Tăng cường và đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra nghiệp vụ,  triển khai thực hiện việc kiểm tra chéo đối với 2 đơn vị. Kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, điều động, luân chuyển cán bộ, công chức đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công tác và chủ trương của Đảng, của Ngành về công tác tổ chức cán bộ.

Chú trọng xây dựng, giữ gìn đoàn kết nội bộ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ, không để xảy ra trường hợp công chức VKSND hai cấp vi phạm kỷ luật nghiệp vụ phải xử lý kỷ luật hoặc khởi tố hình sự. Duy trì tốt mối quan hệ phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan tư pháp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

leftcenterrightdel
 Các điểm cầu cấp huyện tham dự hội nghị.

Trong phần thảo luận, dưới sự điều hành của đồng chí Phan Văn Phong, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến nêu lên những khó khăn, vướng mắc trên tất cả các lĩnh vực công tác chuyên môn nghiệp vụ như hình sự, dân sự, thi hành án,… cũng như công tác xây dựng ngành của các đơn vị thuộc VKSND tỉnh, các VKSND cấp huyện.

Các ý kiến tập trung vào việc đánh giá tính hiệu quả của một số biện pháp đã áp dụng trong thời gian qua; chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong 6 tháng đầu năm, từ đó đề xuất, kiến nghị những biện pháp, giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót tiến tới nâng cao chất lượng công tác kiểm sát trong 6 tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Văn Bắc, Viện trưởng VKSND tỉnh trao giấy khen cho 2 cá nhân.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Bắc - Viện trưởng VKSND tỉnh đánh giá và ghi nhận những kết quả đã đạt được của VKSND hai cấp tỉnh Bình Phước trong 6 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên vẫn còn một số chỉ tiêu đạt thấp cần phải được quan tâm và cố gắng hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2019.

Đồng thời  đề nghị, tiếp tục tăng cường công tác kiểm sát, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan hữu quan, Chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như nhiệm vụ chính trị địa phương nhằm đưa kết quả và thành tích của đơn vị cao hơn nữa trong 6 tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo, góp phần từng bước nâng cao vai trò và vị thế của VKSND tỉnh Bình Phước đối với các cấp Ủy Đảng, Chính quyền, các cơ quan liên quan từ Trung ương đến địa phương và trong nhân dân.

Trước khi kết thúc hội nghị Đồng chí Đoàn Văn Bắc cũng đã trao giấy khen cho hai đồng chí đã đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi viết Kiến nghị trong thi hành án dân sự./.

Trân Định - Trần Nam