Việc thực hiện kiểm sát theo Quyết định số 96/QĐ-VKS-P8 ngày 4/5/2021 của Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương về việc trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Dương.

leftcenterrightdel
Đoàn trực tiếp kiểm sát về hồ sơ, sổ sách việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù; văn bản, tài liệu liên quan đến công tác quản lý, giáo dục và thực hiện chế độ đối với phạm nhân...

Tiếp và làm việc với đoàn có Đại tá Nguyễn Văn Thơm, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Dương cùng một số cán bộ làm công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù.

Từ ngày 1/12/2020 đến ngày 30/4/2021, Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận 112 người bị tạm giữ, 424 người bị tạm giam và 22 phạm nhân đến chấp hành án. Đoàn trực tiếp kiểm sát về hồ sơ, sổ sách việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù; văn bản, tài liệu liên quan đến công tác quản lý, giáo dục và thực hiện chế độ đối với phạm nhân, Đội Giáo dục – Hồ sơ và Đội Hậu cần – Tài vụ, buồng giam, Căn- tin, nơi lao động,bệnh xá, nhà bếp,... Kết quả kiểm sát như sau:

Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Dương đã thực hiện đúng quy định trong công tác quản lý hồ sơ, thủ tục đưa người vào tạm giữ, tạm giam và đưa đi chấp hành án; không xảy ra các trường hợp tạm giữ, tạm giam quá hạn luật định.

Công tác quản lý và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam và người chấp hành án như: chế độ ăn, mặc, chế độ ở, sinh hoạt, khám chữa bệnh và chăm sóc y tế, chế độ thăm gặp, nhận quà, chế độ học tập, lao động, xem báo, nghe đài được Trại tạm giam thực hiện đúng theo quy định.

leftcenterrightdel
Đoàn kiểm sát công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án tại Trại giam Công an tỉnh Bình Dương. 

Về công tác đảm bảo an ninh, trật tự bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 Trại đã chủ động phối hợp UBND phường Tân Định tổ chức rà soát, cung cấp danh sách 464 cử tri là người bị tạm giữ, người bị tạm giam phục vụ tốt cho công tác bầu cử vào ngày 23/5/2021.

Qua công tác phối hợp VKSND tỉnh Bình Dương đã triển khai Hướng dẫn 21/HD-VKSTC ngày 16/3/2021 của VSKND tối cao về một số nội dung công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, người bị tạm giam tại các cơ sở giam giữ.

Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Dương đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của COVID-19. Tổ chức cho 1.314 lượt can phạm đeo khẩu trang y tế khi ra thăm gặp thân nhân.

Trại tạm giam đã tạm dừng giải quyết thăm gặp thân nhân từ tháng 2/2021 cho đến ngày 14/3/2021 và từ ngày 15/5/2021 cho đến nay. Tổ chức phun 13 đợt thuốc khử trùng, xác khuẩn phòng ngừa dịch bệnh khu vực nhà chờ giải quyết thăm gặp can, phạm nhân.

Tại buổi kết luận, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi ghi nhận những kết quả đạt được và yêu cầu Ban Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Dương khắc phục tồn tại, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, giáo dục can phạm nhân.

Đại tá Nguyễn Văn Thơm, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Dương tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm sát, sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm và khắc phục tồn tại để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới./.

Hương Trà - Đoàn Đan