Trong thời gian qua, UBND tỉnh, các sở, ban ngành và UBND cấp huyện đã tạo điều kiện phối hợp cung cấp tài liệu, chứng cứ cho các cơ quan tiến hành tố tụng nói chung và VKSND nói riêng, góp phần cho VKSND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, UBND tỉnh Bình Định cũng đã quan tâm trình HĐND tỉnh hỗ trợ kinh phí phục vụ cho công tác chuyên môn của VKSND, biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật…..

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi lễ ký kết. 

Tuy nhiên, trong một một vài nội dung phối hợp, nhất là việc cung cấp tài liệu, chứng cứ của một số UBND cấp huyện cho các cơ quan tiến hành tố tụng và VKSND trong giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, việc phối hợp trong việc định giá, giám định của một số sở, ngành trong vụ án hình sự vẫn còn chậm trễ dẫn đến việc giải quyết vụ án kéo dài.

Do đó, việc ký kết quy chế phối hợp có ý nghĩa quan trọng, kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cho các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính và khiếu nại, tố cáo của công dân đúng quy định pháp luật, bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần cho sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Trên cơ sở đó, hàng năm các cơ quan tham gia phối hợp tổ chức tổng kết để kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện quy chế tại mỗi đơn vị để đề ra các giải pháp khắc phục.

Phát biểu tại lễ ký kết, đồng chí Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, việc xây dựng và ký kết quy chế phối hợp này có vai trò rất quan trọng, làm căn cứ để phân công nhiệm vụ cho các Ngành, các cấp trong việc triển khai thực hiện công tác của mỗi đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan cũng như công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là việc ra các quyết định hành chính, hành vi hành chính của các cấp chính quyền, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, giải quyết khiếu nại tố cáo…góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị các sở, ngành, UBND các cấp phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để TAND, VKSND giải quyết các vụ án hành chính, dân sự và các việc khác theo quy định của pháp luật. Chủ động, tích cực trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ khi nhận được văn bản. Để thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp, đồng chí đề nghị Chánh án TAND tỉnh và Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định quan tâm chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện quy chế phối hợp trong cơ quan. Chỉ đạo TAND, VKSND cấp huyện thực hiện việc phối hợp công tác với UBND cùng cấp.

leftcenterrightdel
Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với TAND tỉnh và VKSND tỉnh Bình Định.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện quy chế phối hợp và triển khai thực hiện các nội dung như đã ký kết, trong đó tập trung giải quyết các vụ án phức tạp, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp, thực hiện đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra việc khiếu nại vượt cấp, án quá hạn kéo dài... 

Tại buổi lễ, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định cho rằng, việc ban hành quy chế phối hợp thể hiện trách nhiệm của UBND tỉnh, VKSND tỉnh với nhân dân, tạo tiếng nói chung để thực hiện tốt các quy định của Nhà nước trong việc phòng ngừa và đấu tranh những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, đảm bảo cho pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh trong địa bàn tỉnh. Đặc biệt việc giải quyết thấu đáo đơn thư khiếu nại, tuyên truyền pháp luật, thực thi pháp luật góp phần giữ vững an ninh chính trị tỉnh nhà và nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng để bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhân dân. Qua đó, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng kinh tế - xã hội, tạo sự bình yên để tỉnh Bình Định phát triển về mọi mặt.

Tố Phong