leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm -  Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao. Cùng tham dự về phía địa phương có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu; đại diện lãnh đạo UBND và các ngành Nội chính, Công an, Tòa án, Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao; tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh; lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 2023 ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chú trọng những định hướng lớn của Đảng về công tác tư pháp, bảo đảm thống nhất nhận thức và hành động, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác của Quốc hội, của Ngành giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2023 tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng. VKSND hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới 1.760 vụ/ 2.766 bị can, tăng 323 vụ/ 363 bị can so với năm 2022.

Viện kiểm sát hai cấp tiếp tục chú trọng và chủ động thực hiện đúng và đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự, tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra ngay từ giai đoạn đầu thụ lý giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; bảo đảm 100% nguồn tin về tội phạm đều được tiếp nhận, thụ lý, giải quyết và kiểm sát đúng quy định pháp luật; ban hành 100% yêu cầu kiểm tra, xác minh và chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra để bám sát tiến độ giải quyết, bảo đảm các hoạt động kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tuân thủ đúng quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự hội nghị.

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, đơn vị đã kiểm sát 100% số vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố; kiên quyết không phê chuẩn, hủy bỏ các quyết định tố tụng không có căn cứ; ban hành 100% yêu cầu điều tra, thu thập chứng cứ theo cả hướng buộc tội và gỡ tội một cách khách quan, thận trọng, chủ động tham gia thực nghiệm điều tra, hỏi cung, ghi lời khai, đối chất... đảm bảo việc khởi tố, điều tra đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Trong hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, Viện kiểm sát hai cấp tiếp tục thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, quy chế của Ngành nhằm nâng cao trách nhiệm công tố, chất lượng, kỹ năng tranh tụng và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự của đội ngũ Kiểm sát viên VKSND hai cấp; tiếp tục phối hợp với Tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp; quán triệt hướng dẫn kỹ năng phát hiện vi phạm trong giải quyết vụ án hình sự để nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị, kiến nghị, kiểm sát chặt chẽ biên bản phiên tòa, bản án, quyết định.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Trong kỳ, tình hình tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động xảy ra trên địa bàn tỉnh tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2022, tổng số án kiểm sát thụ lý mới sơ thẩm là 6.466 vụ, việc (tăng 26 vụ, việc). Tranh chấp về dân sự chủ yếu là tranh chấp về hôn nhân gia đình, chiếm tỷ lệ 49% trong tranh chấp về dân sự nói chung. Đáng chú ý là tranh chấp về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất gia tăng và có tính chất phức tạp do quá trình đô thị hóa.

VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung chỉ đạo, quán triệt các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật; tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05/CT-VKSTC ngày 18/10/2022 về việc thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật, Chỉ thị số 07/CT-VKSTC ngày 06/8/2021 về tăng cường công tác kháng nghị các vụ án hành chính, vụ việc dân sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Mai Văn Linh - Viện trưởng VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao và lãnh đạo địa phương.

VKSND hai cấp kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định sơ thẩm, phúc thẩm của Tòa án, thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong công tác kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục, bảo đảm hoạt động này tuân thủ đúng pháp luật; thực hiện có hiệu quả các Quy chế phối hợp với Tòa án trong công tác giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng và trách nhiệm của Kiểm sát viên. Đơn vị thường xuyên ban hành thông báo rút kinh nghiệm trong các khâu, lĩnh vực công tác; thỉnh thị VKSND cấp trên và trả lời thỉnh thị đúng thời gian, đúng nội dung thỉnh thị của VKSND cấp dưới; quán triệt, triển khai các văn bản pháp luật, hướng dẫn công tác nghiệp vụ để thực hiện đồng bộ, chính xác.

VKSND tỉnh luôn quan tâm đến đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; cải tiến lề lối làm việc, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ; thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của VKSND hai cấp trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đơn vị duy trì và thực hiện có hiệu quả quan hệ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan tư pháp, cơ quan tổ chức hữu quan; rà soát, ký kết, sửa đổi và tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, quy chế phối hợp nhằm đảm bảo hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu trao Cờ thi đua của Chính phủ năm 2023 cho tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong năm 2023, tiếp tục xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là khâu công tác trọng tâm, đột phá năm 2023 để góp phần nâng chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và phục vụ công tác chuyên môn, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là đơn vị quán triệt và thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, kết luận, Chỉ thị của Đảng về xây dựng nhà nước pháp quyền và cải cách tư pháp; tiếp tục kiện toàn bộ máy lãnh đạo, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành đối với VKSND hai cấp.

Với những nỗ lực không ngừng nói trên, năm 2023 VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vinh dự là 1 trong số 22 đơn vị của ngành Kiểm sát nhân dân đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Đây chính là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng, là vinh dự cũng như niềm tự hào của tập thể lãnh đạo, công chức, Kiểm sát viên, người lao động của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

leftcenterrightdel
 Trao tặng bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành tích cao tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chúc mừng và biểu dương tập thể VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong điều kiện kinh tế xã hội địa phương còn nhiều khó khăn đã hoàn thành năm công tác 2023 với các chỉ tiêu đều đạt và vượt quy định, vinh dự là 1 trong 22 đơn vị của ngành Kiểm sát đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Về trọng tâm công tác trong năm 2024, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu lãnh đạo hai cấp Kiểm sát tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung thực hiện các biện pháp thực chất nhằm nâng cao chất lượng khâu công tác dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại. Đối với lĩnh vực hình sự cần thực hiện tốt công tác chống oan sai và bỏ lọt tội phạm, cũng như đảm bảo hiệu quả nhiệm vụ chính trị hàng đầu là tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Trao tặng bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành tích cao tại buổi lễ.

Cùng với đó cần quan tâm giữ gìn kỷ luật, kỷ cương tại đơn vị; chú trọng và tiến hành thường xuyên hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ; quan tâm công tác xây dựng Ngành gắn chặt với xây dựng Đảng, đảm bảo nêu gương Kiểm sát viên luôn hoàn thành tốt công tác chuyên môn, đồng thời chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng để qua đó lan tỏa hình ảnh đẹp của người cán bộ Kiểm sát trong tập thể đơn vị, cũng như ở gia đình và nơi cư trú.

Đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Hải Trâm cũng khẳng định, đạt được thành tích đã khó, để giữ vững và phát huy hơn nữa thành tích lại càng khó hơn. Do đó trong năm công tác 2024, tập thể lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiếp tục đoàn kết, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại để tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục; tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác quản lý chỉ đạo điều hành cũng như tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy để phấn đấu đạt được những thành tích tốt hơn nữa.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo địa phương phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu bày tỏ sự đồng tình nhất trí với những đánh giá nhận xét, cũng như ghi nhận sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của lãnh đạo VKSND tối cao đối với những thành tựu đạt được của tập thể VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2023.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu VKSND hai cấp tỉnh nhà trong năm 2024 cần tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước; tập trung đổi mới các mặt công tác gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi nhiệm vụ. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xác định và giải quyết hiệu quả các vụ án trọng điểm, các vụ án dư luận xã hội quan tâm, các vụ án do Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo nhằm phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Việt Hoa - Việt An