Tham dự cuộc thi có 16 đội từ VKSND các quận, huyện và các Phòng thuộc VKSND thành phố Cần Thơ, cùng sự tham gia cổ vũ của gần 200 công chức, Kiểm sát viên thuộc Viện kiểm sát hai cấp TP Cần Thơ.  Mỗi đội gồm 5 thành viên, trong đó có ít nhất 1 KSV trung cấp (3 thành viên dự thi chính thức, 2 thành viên dự bị) và có 1 đội trưởng quản lý chung cả đội. 

leftcenterrightdel
 Các đội thi tham gia vòng sơ khảo.

Cuộc thi chỉ có 2 vòng, là vòng sơ khảo và vòng chung khảo. Vòng sơ khảo có 4 lượt thi, mỗi lượt có 4 đội thi của 1 bảng. Chọn ra 4 đội nhất của 4 bảng để vào vòng chung khảo.

Tại mỗi vòng, các đội thi trải qua 3 phần, gồm: Khởi động (mỗi đội thi lần lượt trả lời 1 gói câu hỏi gồm 10 câu dạng: đúng/sai); Dân hỏi – Viện kiểm sát trả lời (các đội phải đưa ra phương án giải quyết 2 tình huống do Ban tổ chức đưa ra); Người bảo vệ pháp luật (Phần thi gồm 10 câu hỏi dạng chọn phương án A, B, C, D. Trong 4 phương án đó có 1 phương án đúng, các đội thi bấm chuông giành quyền trả lời với thời gian suy nghĩ tối đa là 5 giây).

Các đội vào vòng chung khảo đã trải qua 3 vòng thi gay go, quyết liệt, hào hứng.

Chung cuộc, Đội VKSND huyện Thới Lai đạt giải Nhất; Đội VKSND quận Ô Môn đạt giải Nhì; hai đội VKSND quận Bình Thủy và đội VKSND quận Thốt Nốt cùng đạt giải Ba; Bốn đội về nhì tại mỗi bảng vòng sơ khảo, cùng đạt giải Khuyến khích của Cuộc thi Chúng tôi là Kiểm sát viên năm 2024, gồm: Đội  1 – VKSND TP Cần Thơ; Đội 6 – VKSND TP Cần Thơ; Đội A – VKSND quận Ninh Kiều và Đội VKSND huyện Cờ Đỏ. Ngoài ra, Cuộc thi năm nay cũng trao giải Đội thi Ấn tượng nhất cho Đội 2 – VKSND TP Cần Thơ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên năm 2024” phát biểu bế mạc cuộc thi.

Phát biểu tại cuộc thi, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên năm 2024” đã biểu dương các đội thi đạt thành tích cao tại cuộc thi. Đồng thời, đồng chí cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ của Ban chỉ đạo, ban tổ chức, Ban giám khảo, Tổ giúp việc, Tổ thư ký, góp phần làm nên thành công của cuộc thi.

Cuộc thi này cũng là một phần trong trong chuỗi các sự kiện VKSND TP Cần Thơ tổ chức thiết thực Chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2024) và kỷ niệm 48 năm thành lập VKSND TP Cần Thơ. Thông qua cuộc thi, Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện xem đây là một biện pháp “tự đào tạo”, đồng thời tạo điều kiện để cán bộ, công chức VKSND 2 cấp thành phố Cần Thơ trau dồi kỹ năng nghiệp vụ; nghiên cứu tài liệu, quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động của Ngành, từ đó góp phần bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ công chức.

leftcenterrightdel
Đội thi VKSND huyện Thới Lai xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2024.

Trước đó, cuộc thi "Chúng tôi là Kiểm sát viên" được tổ chức lần đầu tiên năm 2014, với quy mô chỉ là cuộc thi Hái hoa dân chủ Tuyên truyền Luật tổ chức VKSND năm 2014. Tiếp đến năm 2015, 2016, 2018 được nâng lên thành cuộc thi Chúng tôi là Kiểm sát viên.

Phát huy kết quả đã đạt được từ những cuộc thi trước đó, đồng thời tiếp tục quán triệt Luật Tổ chức VKSND, Bộ luật Hình sự và Tố tụng Hình sự, Bộ luật dân sự và Tố tụng Dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Thương mại, Luật Thi hành án dân sự, Thi hành án Hình sự và các văn bản có liên quan, nhằm tạo tinh thần sôi nổi nghiên cứu, học tập đến toàn thể công chức và người lao động tại VKSND hai cấp thành phố Cần Thơ, từ đó triển khai áp dụng các quy định của pháp luật dân sự, hình sự vào thực tiễn đạt hiệu quả cao. 

Một số hình ảnh tại cuộc thi Chúng tôi là KSV năm 2024:

leftcenterrightdel
 Đội thi VKSND quận Ô Môn đạt giải Nhì cuộc thi Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2024.
leftcenterrightdel
 Đội thi VKSND quận Bình Thủy và Đội thi VKSND huyện Thốt Nốt đạt giải Ba cuộc thi Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2024.
leftcenterrightdel
 Các đội đạt giải Khuyến khích của Cuộc thi Chúng tôi là Kiểm sát viên năm 2024, gồm: Đội  1 – VKSND TP Cần Thơ; Đội 6 – VKSND TP Cần Thơ; Đội A – VKSND quận Ninh Kiều và Đội VKSND huyện Cờ Đỏ.
leftcenterrightdel
 Đội 2 – VKSND TP Cần Thơ đạt giải đội thi Ấn tượng nhất.

Hoàng Anh - Bảo Anh