Chiều 10/1/2024, VKSND quận Bình Tân, TP HCM tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập VKSND quận và triển khai công tác năm 2024.

Đến dự hội nghị có đồng chí Huỳnh Khắc Điệp, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân; đồng chí Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP HCM; Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt; đồng chí Lê Thị Mai, Viện trưởng VKSND quận Bình Tân…cùng cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP HCM phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Nhiều năm liền là “Tập thể lao động xuất sắc”

Từ khi được thành lập, VKSND quận Bình Tân xác định rõ phương châm công tác kiểm sát là phục vụ nhiệm vụ chính trị. Hoạt động kiểm sát với mục tiêu hàng đầu là đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ quyền dân chủ của nhân dân; ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng pháp triển kinh tế xã hội vững mạnh của quận.

Với một quận đang phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, quá trình phát triển cũng không ít những khó khăn thách thức; sự xuất hiện các loại tội phạm đặt ra áp lực rất lớn cho Viện kiểm sát trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, với yêu cầu chỉ tiêu công tác của Ngành năm sau cao hơn năm trước.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng của Ban Chấp hành Trung ương về phòng chống tội phạm; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được VKSND quận Bình Tân thực hiện nghiêm, đạt được những kết quả nổi bật, thể hiện rõ với vai trò trung tâm của phối hợp liên ngành tham mưu cho Khối Nội chính trong việc giải quyết các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ, xảy ra trên địa bàn. Với sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, công chức VKSND quận Bình Tân hằng năm đều đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ của Quốc hội, của Ngành giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Khắc Điệp, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Bình Tân tặng Giấy khen cho VKSND quận Bình Tân.

Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, VKSND quận Bình Tân luôn được cấp ủy Đảng, các cấp, các Ngành đặc biệt quan tâm. Qua đó, vinh dự được Viện trưởng VKSND TP HCM tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối Ngành Kiểm sát nhân dân TP HCM năm 2018; được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen cho tập thể 2 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2018-2019; Năm 2016, 2018, 2019 và 2020 đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và được tặng nhiều danh hiệu thi đua ngắn hạn…

Năm 2015 được UBND quận Bình Tân tặng Giấy khen “Đơn vị xuất sắc 10 năm phòng chống tham nhũng”; Năm 2017 được Thành ủy TP HCM tặng Bằng khen đối với Chi bộ có thành tích tốt trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Quận ủy tặng Bằng khen đối với Tập thể “Hai năm liền có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019”; UBND quận Bình Tân tặng Giấy khen “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra truy tố, xét xử vụ án Sỳ Vĩnh Sáng và đồng phạm”; “Tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, ngừa tội phạm trên địa bàn quận Bình Tân”.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển VKSND quận Bình Tân đã có những hành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, từng bước rút ngắn khoảng cách và theo kịp các quận phát triển của thành phố, đưa quận Bình Tân trở thành đô thị thông minh, phát triển nhanh, bền vững, hiện đại, nghĩa tình, đóng góp ngày càng lớn vì sự phát triển của quận và Thành phố.

Kiểm sát án hành chính, dân sự là nhiệm vụ đột phá năm 2024

Chiều cùng ngày, VKSND quận Bình Tân cũng đã triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Theo đó, trong năm 2024, VKSND quận Bình Tân tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch công tác của VKSND TP HCM, Nghị quyết của Quận ủy Bình Tân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Sang và đồng chí Lê Thị Mai trao danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2023" cho các cá nhân.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Quận ủy gắn với yêu cầu công tác tư pháp, Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Xác định chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt và quan trọng hàng đầu. Tăng cường hơn nữa trách nhiệm công tố trong các hoạt động điều tra một cách thực chất, hiệu quả, chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra ngay từ giai đoạn thụ lý giải quyết nguồn tin tội phạm và trong suốt quá trình điều tra.

Bên cạnh đó, tập trung hơn nữa công tác chỉ đạo, chủ động đề ra các giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động được xác định là nhiệm vụ trọng tâm đột phá năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thanh Sang cho biết số lượng án tại quận Bình Tân chỉ đứng sau TP Thủ Đức và tội phạm ngày càng trẻ hóa sẽ là thách thức lớn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Thị Mai, Viện trưởng VKSND quận Bình Tân phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Quận ủy và Phó Viện trưởng VKSND TP HCM.

Do đó, VKSND quận Bình Tân cần quan tâm, người đứng đầu cần thực hiện nghiêm nhiệm vụ, giữ gìn kĩ cương, đoàn kết nội; tăng cường quản lí, siết chặt kĩ luật, kĩ cương trong thực hiện công vụ. Kiểm sát viên cần nhập tâm, thực hành quyền công tố không qua loa, phải đi vào thực chất, hiệu quả…

Đồng thời, VKSND quận Bình Tân cần quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ đạo và Quy định số 132 về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, nâng cao chất lượng nghiên cứu các vụ án hành chính, dân sự.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Thị Mai, Viện trưởng VKSND quận Bình Tân trân trọng cảm ơn và tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Quận ủy và đồng chí Phó Viện trưởng VKSND TP HCM, VKSND quận Bình Tân sẽ thực hiện các biện pháp, giải pháp để triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2024, nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Ngành, Thành phố và quận giao phó./.

Đại Lánh