leftcenterrightdel
 Đồng chí Võ Văn Bình - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị đồng chí Võ Văn Bình - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Mười, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo các ngành Tòa án, Công an tỉnh Tiền Giang.

Về phía ngành Kiểm sát Tiền Giang có đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh; các đồng chí Phó Viện trưởng, cùng công chức ngành Kiểm sát Tiền Giang tại 12 điểm cầu.

Trong năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của VKSND tối cao và Tỉnh ủy, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của địa phương cùng với phương châm “Đoàn kết trách nhiệm; Kỷ cương liêm chính; Bản lĩnh hiệu quả”, toàn ngành Kiểm sát tỉnh Tiền Giang đã quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu do Ngành và Quốc hội đề ra, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần hiệu quả vào việc đảm bảo tình hình an ninh chính trị của tỉnh nhà.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Qua báo cáo bằng video clip được trình chiếu tại Hội nghị, năm 2023 Viện kiểm sát hai cấp đã phối hợp với Cơ quan điều tra kiểm sát khởi tố 1380 vụ án hình sự, tăng 84 vụ, tương đương 6,4%, 2.173 bị can, tăng 780 bị can tương đương 56% so với năm 2022.

Đáng chú ý, tội phạm có tổ chức, dưới hình thức “đòi nợ thuê” thông qua danh nghĩa thành lập công ty, tội phạm giết người vẫn đang diễn biến phức tạp, chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, một số trường hợp là người thân trong gia đình. Trong đó đáng báo động là tội phạm về xâm phạm tình dục, đã tăng cao so với cùng kỳ, nhiều vụ gây bức xúc trong dư luận, để lại hậu quả nghiêm trọng.

Số vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động mới phát sinh là 8.581 vụ, 600 việc, khiếu kiện hành chính mới phát sinh tăng, thụ lý mới 45 vụ, tăng 14 vụ. Chủ yếu phát sinh về tranh chấp hợp đồng dân sự, quyền sử dụng đất, quan hệ hôn nhân và gia đình; riêng lĩnh vực hành chính chủ yếu phát sinh trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hòa Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại hội nghị.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, Viện kiểm sát hai cấp đã ban hành 82 kiến nghị đến Cơ quan điều tra, 27 kiến nghị đến Tòa án và 50 kiến nghị đến các cơ quan hữu quan yêu cầu khắc phục và phòng ngừa vi phạm.

Chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp ngày càng được nâng cao, kiểm sát có trọng tâm, trọng điểm. Hai cấp kiểm sát đã tăng cường kiểm sát xét xử, bản án, quyết định dân sự, hành chính, kịp thời phát hiện vi phạm ban hành kiến nghị, kháng nghị theo thẩm quyền; đã ban hành 35 kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, đồng thời ban hành 91 kiến nghị yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm.

Đơn vị cũng tập trung tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực công tác. Trong năm, đã có 337 sơ đồ tư duy được xây dựng và ứng dụng trong các lĩnh vực; số hóa 182 hồ sơ các vụ án, vụ việc…

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tỉnh đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ năm 2023.

Sau phần tham luận, ghi nhận những thành tích xuất sắc, của các tập thể, cá nhân, Hội nghị đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ trao tặng cho VKSND tỉnh Tiền Giang và Cờ thi đua dẫn đầu khối cho 4 tập thể thuộc ngành Kiểm sát Tiền Giang.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Tiền Giang Võ Văn Bình đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể công chức, người lao động ngành Kiểm sát tỉnh nhà. Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng; sự quyết tâm, đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm, kỷ cương trong tập thể lãnh đạo, công chức trong ngành Kiểm sát Tiền Giang cùng với trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị ngày càng được nâng cao, đồng chí tin tưởng rằng, ngành Kiểm sát Tiền Giang sẽ có những bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2024.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang trao tặng Cờ thi đua ngành KSND cho 4 đơn vị dẫn đầu.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Văn Bình, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Hòa cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và sự phối hợp của các cấp, các ngành, nhất là sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan tố tụng trong công tác của ngành Kiểm sát.

Để thực hiện đạt tốt nhiệm vụ năm 2024, đồng chí yêu cầu các đơn vị phải tập trung xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết, đảm bảo sự thống nhất trong lãnh đạo, quản lý; đề cao trách nhiệm nêu gương, rèn luyện đạo đức, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ Kiểm sát “Công minh - Chính trực - Khách quan - Thận trọng - Khiêm tốn”.

leftcenterrightdel
  Các tập thể đón nhận bằng khen 2 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Xác định tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và lĩnh vực dân sự, hành chính là công tác trọng tâm đột phá, chú trọng nâng cao chất lượng, số lượng kiến nghị, kháng nghị phúc thẩm, không để xảy ra án hủy có trách nhiệm của Viện kiểm sát; có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Các đơn vị cấp phòng cần nâng cao trách nhiệm trong quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ đối với cấp huyện, tăng cường công tác quản lý án hình sự, tiếp tục xác định nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt điều tra và kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự.

Bên cạnh đó cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, xử lý nghiêm những vi phạm, tiêu cực của công chức trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa yêu cầu người đứng đầu VKSND hai cấp có giải pháp phân công, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, Kiểm sát viên thông qua phân công giao việc và sử dụng hợp lý, hiệu quả biên chế hiện có của từng đơn vị, bố trí cán bộ, Kiểm sát viên phù hợp năng lực sở trường để phát huy tốt nhất khả năng thực hiện nhiệm vụ nhằm đạt và vượt chỉ tiêu công tác theo yêu cầu của Quốc hội và Ngành giao cho.

Thanh Bình - Thanh Tài