Đoàn kiểm sát do đồng chí Ngô Thị Liễn - Kiểm sát viên làm Trưởng đoàn cùng một số Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và đại diện Công an huyện Triệu Phong tham gia phối hợp đã đến kiểm sát tại UBND thị trấn Ái Tử, xã Triệu Ái, Triệu Trạch, Triệu Thuận thuộc huyện Triệu Phong.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát làm việc tại thị trấn Ái Tử.

Kết quả kiểm sát, các mặt đã đạt được như sau khi tiếp nhận hồ sơ các bị án, UBND các xã, thị trấn được kiểm sát đã lập sổ thụ lý theo đúng quy định, cập nhật đầy đủ kịp thời các thông tin của các bị án.

Việc tiếp nhận hồ sơ có biên bản giao nhận, quyết định phân công bằng văn bản và giao cho Công an viên phụ trách theo dõi giám sát bị án. Định kỳ 1 tháng/lần bị án đều có bản nhận xét quá trình rèn luyện trong thời gian thử thách và có nhận xét của người được giao giám sát, giáo dục bị án…

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót như UBND xã thông báo cho gia đình bị án cùng phối hợp với UBND xã trong việc quản lý, giám sát bị án, nhưng UBND xã chưa lập biên bản giao, nhận thông báo cho gia đình bị án.

leftcenterrightdel
 Trực tiếp kiểm sát tại xã Triệu Ái.

Tại UBND xã Triệu Trạch có 1 trường hợp tính đến thời điểm kiểm sát bị án đủ điều kiện xét giảm thời gian thử thách án treo nhưng vẫn chưa được lập hồ sơ đề nghị xét giảm. Một số hồ sơ cán bộ Công an xã được phân công giám sát, giáo dục đối với bị án đã chuyển công tác từ cuối năm 2023 nhưng đến thời điểm kiểm sát vẫn chưa phân công cán bộ thay thế,…

Ngoài ra, quá trình kiểm sát tại UBND cấp xã phát hiện một số vi phạm của Cơ quan THAHS Công an huyện như lập hồ sơ thi hành án, triệu tập bị án chậm. Cán bộ được phân công theo dõi thi hành án đã chuyển công tác nhưng không kịp thời phân công cán bộ thay thế. 

Đoàn kiểm sát kiến nghị các UBND cấp xã và Cơ quan THAHS khắc phục, sửa chữa và được chấp nhận.

Ngô Liễn - Xuân Nha